Bí ẩn cuộc đời nữ điệp viên lừng danh

 Stephanie Czech
Stephanie Czech
(PLO) - Ở tuổi bách niên, bà vẫn là  một huyền thoại trong giới  tình báo với rất nhiều thành tích đáng nể từ thuở sơ khai của tình báo Mỹ.
Thỏ non giữa bầy sói
Đại úy Stephanie Czech đến sứ quán Mỹ tại Berlin với một bộ quần áo dân sự, và như mọi khi, cô chuyển các báo cáo cho bộ phận tình báo tại đây. Chiến tranh có thể đã chấm dứt, nhưng Czech vẫn làm những công việc thường xuyên dưới một vỏ ngoài được bao bọc kỹ lưỡng.

Berlin không phải cơ sở hoạt động động chính của cô. Czech tới Ba Lan vào tháng 10/1945, và dành ra 4 tháng để lái xe rong ruổi khắp nơi. Suốt quãng thời gian đó, Czech vẫn tuyên bố cô làm công việc văn phòng ở đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan, và đang phải đi tìm người thân mỗi khi rảnh rỗi. 

Thế nhưng thực tế, Czech là một sĩ quan trong Quân đoàn Phụ nữ và là một trong hai thành viên duy nhất của Cơ quan Công tác Chiến thuật (OSS) tại Ba Lan.

Czech tốt nghiệp Đại học Cornell, là con của một trong những gia đình nhập cư và nói tiếng Ba Lan cực kỳ lưu loát, đã trở thành ứng cử viên sáng giá cho một dịch vụ gián điệp vừa chớm nở. Đơn vị phản gián được biết đến với cái tên X2 – một tổ chức bí mật đến nỗi nhiều thành viên còn không biết tên của nó. 

Công việc của Czech là đi lang thang khắp các vùng ngoại ô Ba Lan, theo dõi các hoạt động của quân đội Liên Xô, thu thập mọi thông tin về các đơn vị tình báo của đối phương.

Nữ đại úy tình báo 30 tuổi đã rất dễ dàng chà trộn vào xã hội Ba Lan khi đó. Thế nhưng cô đã luôn phải sống và làm việc trong sự sợ hãi bị Liên Xô bắt giữ.
Stephanie Czech
  Stephanie Czech 
Thời khắc sống - chết

Trong một lần tạt qua cơ sở của OSS ở Berlin, Czech cứ ngỡ ít nhất sẽ có một buổi gặp gỡ, hỏi han tại đây nhưng….không có gì cả! Đây đơn giản chỉ là một nhiệm vụ tiếp theo mà cô được giao.Người đứng đầu đơn vị ở Berlin đang có một số tài liệu mật cần chuyển tận tay đến đại sứ quán tại Warsaw.

Czech không hề biết trong xấp tài liệu này có gì, thế nhưng cô rất hiểu rằng, nếu không may cô bị lực lượng Liên Xô bắt được thì thân phận gián điệp của cô sẽ bại lộ.Nguy hiểm hơn là trước đó, Czech cũng nhận được tin cho biết, Liên Xô dường như cũng đã biết thân phận của cô. 

Mặc dù cô luôn rất thận trọng không bao giờ nói về công việc của mình ngay cả với bạn bè thân thiết ở Warsaw, vì cô cũng lo sợ sẽ có một trong số bạn bè có thể làm việc cho phía Liên Xô.

Vì thế khi nhận nhiệm vụ cô đã thốt lên rằng: “Tôi không muốn mang theo những thứ này”. Thế nhưng, rõ ràng không ai khác có thể đến Warsaw ngoài cô. Vì ở Ba Lan, Czech là người duy nhất có thể thực hiện các nhiệm vụ thư tín cần trao tận tay, có thể đi mọi nơi mà không ai có thể đi. 

Trong số 2 điệp viên làm việc tại Ba Lan của OSS, chỉ có Czech là người có thể nói được tiếng nước này. Vì thế, hầu hết những gì tình báo Mỹ biết được về phong trào Xô Viết tại Ba Lan vào thời điểm đó đều thông qua những thông tin của Czech và mạng lưới của cô.

Trở lại với nhiệm vụ vừa được giao. Czech cuối cùng đã phải đối diện với khoảnh khắc đáng sợ mà cô hàng nơm nớp sợ hãi. Cô đã thấy các nhân viên an ninh Liên Xô tại một trạm kiểm sóat và hiểu rằng, đây có thể sẽ là nhiệm vụ cuối cùng.Czech dường như chết đứng, chân không thể nhúc nhích. Cô cũng không thể giấu tài liệu vào áo vì họ có thể tìm thấy dễ dàng. Nếu bị phát hiện, chắc chắn cô sẽ bị bắt giữ. 

Suy nghĩ rất nhanh, cô vẫn tiếp tục đi về phía biên giới, mắt không ngừng quan sát các nhân viên an ninh Liên Xô. Cô cực kỳ bình tĩnh rút tập tài liệu mật và quay sang đưa cho người đàn ông đi bên cạnh – một người mà cô rất tin cậy - nói: “Hãy cầm lấy” và không quên nhắn nhủ tên người nhận.

Đúng như Czech đã lo sợ, cô bị giữ lại tại biên giới. Thế nhưng, các nhân viên an ninh Liên Xô đã không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào buộc tội cô, và tất nhiên cũng không thể giam giữ cô. Czech sau đó đã được thả, tập tài liệu mật quan trọng đã trên đường tới sứ quán một cách an toàn.
Nữ anh hùng không huân chương
Gần 70 năm sau, điệp viên Czech - nay đã là bà Rader - dường như vẫn giữ kín câu chuyện này như một bí mật của riêng  dù cấp trên của Czech lúc đó đã khẳng định, bà đã quá xuất sắc trong sự cố đó, thể hiện một bản lĩnh phi thường và một tư duy không sai một ly. Cơ quan này cũng đề xuất trao tặng Huân chương Legion of Merit cao quí của Các Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ cho bà - vinh dự và phần thưởng đặc biệt dành cho các cá nhân có hành động xuất sắc.
và Huân chương Legion of Merit - phần thưởng chưa bao giờ được chạm tới
 và  Huân chương Legion of Merit - phần thưởng chưa bao giờ được chạm tới

Trong đề xuất không chỉ nhắc tới phi vụ thoát hiểm xuất sắc của Czech mà còn phân tích những nguy hiểm mà bà đã phải đối mặt trong suốt quãng thời gian ở Ba Lan, cả việc bà là điệp viên Mỹ duy nhất nói được tiếng Ba Lan, thu thập những thông tin đầu tiên về Liên Xô từ nơi mà đại sứ quán Mỹ không thể có được từ các nguồn tin.

Với tất cả các công việc của Czech đã làm từ ngày 10/10/1946, Giám đốc Cơ quan công tác chiến thuật OSS đã chấp thuận đề xuất về một tấm huân chương cho Czech. Thế nhưng, cho đến nay bà vẫn chưa hề nhận được phần thưởng này. 

Nhiều lý do đã được đưa ra. Thứ nhất, đơn giản Czech là thành viên của OSS - Cơ quan công tác chiến thuật chứ chưa phải cơ quan tình báo chuyên biệt như CIA sau này. Chưa hết, các thành tích của bà và các đồng nghiệp lúc đó còn bị đánh giá là không thể bằng chiến công của các chiến sĩ hay phi công chiến đấu phải ra chiến trường. 

Thứ hai, còn đơn giản hơn - Czech là phụ nữ. Dù người Mỹ đầu tiên nhận huân chương này cũng là một sỹ quan nữ nhưng gốc lại là người nước ngoài; và sau đó, các nhân vật nam luôn áp đảo trong danh sách nhận được vinh dự này. 

Sau lần đề xuất huân chương Legion of Merit không thành, có ý kiến đã hạ cấp giải thưởng cho Czech. Nhưng thậm chí với những vinh dự thấp hơn như Bronze Star hay Purple Heart trong hệ thống các giải thưởng của quân đội Mỹ thì bà vẫn chưa được nhận bất kỳ phần thưởng nào.

Đối với những người ủng hộ Czech, họ vẫn luôn muốn đòi quyền lợi cho bà. Còn với Czech, bà đã giữ câu chuyện cho riêng mình cho đến năm 2008, hồ sơ cá nhân của bà mới được giải mật. Nhưng đến nay sau 7 thập kỷ, trường hợp của bà vẫn đang bị treo trên giấy.

Rader có thể đã sớm có được vòng vinh quang Legion of Merit để đeo quanh cổ, thế nhưng, thời gian đã không thể làm bạn tri kỷ của bà. Rader hiện bị mắc bệnh Parkison và hầu như không thể nói được. Rất khác so với 3 năm trước, vào một bữa tiệc của tháng 11 khi Rader được nhận một giải thưởng nhỏ an ủi cho cuộc đời điệp viên của mình. Khi đó bà vẫn nói được, nhưng không hề nhắc tới những tranh chấp về giải thưởng và chỉ nói về những kinh nghiệm đã có được sau rất nhiều năm làm nhiệm vụ.
Những người ủng hộ Rader nói rằng: “Bà đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn mới sơ khai của tình báo Mỹ”. Đến nay, sau 70 năm bị chối từ, bạn bè và người thân vẫn chưa dừng những nỗ lực để công sức của bà được ghi nhận xứng đáng với Huân chương cao quý Legion of Merit. Còn với bà, dù không thể lên tiếng được nữa nhưng sự im lặng trên chiếc xe lăn đã đủ là những lời trách móc chua cay nhất gửi đến chính quyền Mỹ, rằng họ sẽ không bao giờ có thể quên một chứng nhân lịch sử nhiều công lao như bà - đại úy, điệp viên Stephanie Czech./.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).