Bến Lương Yên thành cao ốc, nguy cơ tái xuất hàng trăm "xe dù"

“Khi mới thành lập bến xe thì họ mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột, không nhẽ phải dùng đến biện pháp cưỡng chế thu hồi đất, để xe chạy dù vòng vo đón khách”, đại diện một doanh nghiệp bức xúc.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết hiệp hội này đã có văn bản kiến nghị gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội về việc kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên sau khi có thông tin Công ty Lương thực Lương Yên đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe này để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc xây dựng công trình hỗn hợp.

Theo đó, Hiệp hội vận tải Hà Nội thừa nhận, bến xe Lương Yên phải di dời là đúng quy định, tuy nhiên, việc di dời bến xe nên có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Sở GTVT Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác.

Trước tình huống này, các doanh nghiệp vận tải cần thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật: khảo sát chọn bến xe, hiệp thương giờ xuất bến cho phù hợp với lộ trình bến đến, xây dựng phương án SX-KD, làm thủ tục đăng ký với Sở GTVT, xây dựng giá thành vận tải để đăng ký giá cước vận tải, in vé, cấp vé cho các bến xe, xin cấp phù hiệu tuyến cố định và sổ nhật trình, hướng dẫn lái xe quen lộ trình. Với hành khách, cần phải thông báo rộng rãi cho nhân dân biết... Vì vậy, nếu thực hiện đóng bến từ 1/7 rõ ràng các nhà xe trở  thì xe trở tay không kịp.

“Khi mới thành lập bến xe thì họ mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột, không nhẽ phải dùng đến biện pháp cưỡng chế thu hồi đất, để xe chạy dù vòng vo đón khách”, đại diện một doanh nghiệp bức xúc.

Giám đốc hãng xe Đất Cảng (Hải Phòng) cũng chỉ ra những hệ lụy khác: "Việc dừng hoạt động của bến xe Lương Yên là làm khó các doanh nghiệp vận tải, vì đã từ lâu các doanh nghiệp vận tải đã quen với lộ trình chạy xe này rồi. Bây giờ thay đổi phải làm quen, sắp xếp sao cho hợp lý, tránh tình trạng chạy xe từ bến Lương Yên sang bên khác, gây tình trạng tranh giành khách. Tôi sợ điều đó sẽ xảy ra khi các bến xe tiếp nhận thêm các xe chạy bến Lương Yên. Chỉ còn chưa đây một tháng, mà đến bây giờ chúng tôi cũng chưa được phép phân bổ chạy lộ trình mới”.

Theo thông tin mới nhất từ Công ty Lương thực Lương Yên vào chiều qua – 12/6, để tạo điều kiện cho nhà xe tìm bến mới, nhiều khả năng các cơ quan có thẩm quyền sẽ cho phép bến xe Lương Yên tiếp tục hoạt động ổn định đến hết quý III năm nay.

Trước tình thế trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị UBND thành phố, Sở GTVT Hà Nội hiệp thương với Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Công ty Lương thực Lương Yên kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên. Hơn nữa, diện tích bến tạm hiện nay nằm ở phía Bắc khu đất 5.000m2 được quy hoạch làm bãi đỗ xe cao tầng, không ảnh hưởng đến mặt bằng 14.228m2 ở phía Nam để xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng được thực hiện trong giai đoạn I.

Trước đề xuất này của giới vận tải, ông Trần Ngọc Thiều, Giám đốc Công ty  Lương thực Lương Yên, đơn vị chủ quản bến xe cũng thừa nhận: Bến xe Lương Yên là bến xe hoạt động hiệu quả và là kiểu mẫu của các bến xe ở TP Hà Nội vì sự văn minh, lịch sự, như thành lập đội xe ôm tự quản để tránh tình trạng lôi kéo khách, cò mồi...  “Chạy” quy hoạch tòa cao ốc hỗn hợp, công ty đã đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho bến tạm mới, dù diện tích đã bị thu hẹp còn khoảng 5.000m2/12.000m2.

Tuy nhiên, với quyết định mới của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, thì ngay cả bến tạm Lương Yên cũng phải di dời. Khoản tiền đầu tư 10 tỷ đồng bỗng coi như “trôi ra sông, ra biển”.

Bến xe Lương Yên đã có tới 320 đầu xe tham gia vận chuyển khách mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của tuyến phía Đông và một phần tuyến phía Bắc Hà Nội. Về vị trí, bến xe Lương Yên được coi là đắc địa cho các lộ trình Hà Nội đi các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh... Thị phần này, nếu phải sang bến Gia Lâm, xuống Giáp Bát hay lên Mỹ Đình, sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải. Nếu các cơ quan hữu trách không có phương án xử lý phù hợp, một “cuộc chiến” phức tạp là điều có thể nhìn thấy trước.

Tuấn Ngọc

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.