Bảo vệ bí mật nhà nước cũng cần hạn chế “mật hóa văn bản”

(PLO) - Cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước tuần qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị quy định chặt chẽ để hướng tới mục đích quản lý, bảo vệ tốt, không để lộ, lọt bí mật nhà nước nhưng đồng thời cũng phải hạn chế việc “mật hóa văn bản”.
Bảo vệ bí mật nhà nước cũng cần hạn chế “mật hóa văn bản” Ảnh minh họa

Hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước 

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc triển khai thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2000 đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, qua thực tiễn thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước và yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới cho thấy Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong giai đoạn hiện nay.

Trong đó, về thể chế, khái niệm bí mật nhà nước còn chung chung, liệt kê gây khó khăn cho việc xác định, quản lý và sử dụng. Phạm vi bí mật nhà nước xác định theo từng cấp độ chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn nên việc lập danh mục của các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đối tượng thuộc diện lập danh mục bí mật nhà nước chưa bảo đảm tính khả thi. Thẩm quyền, điều kiện, trình tự, thủ tục in, sao, chụp, nghiên cứu, phổ biến, cung cấp, chuyển giao và giải mật bí mật nhà nước còn thiếu, chưa bảo đảm tính công khai, minh bạch. Trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước chưa cụ thể dẫn đến nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và nhân dân còn chủ quan, mất cảnh giác, làm giảm chất lượng, hiệu quả của công tác này. 

Theo thống kê, từ năm 2001 đến nay, phát hiện hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước, bao gồm nhiều tài liệu thuộc danh mục tuyệt mật, tối mật liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; chủ trương giải quyết các tranh chấp về biên giới, biển đảo. Chính phủ cho rằng, trước tình hình phức tạp nêu trên, từ mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và định hướng của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ bí mật nhà nước trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo; đồng thời để hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo vệ bí mật nhà nước nên việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước là yêu cầu khách quan và cần thiết.

Hạn chế “mật hóa văn bản”

Dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước gồm 5 chương, 41 điều với nhiều điểm mới so với Pháp lệnh hiện hành. Trong đó, khái niệm bí mật nhà nước được xác định rõ hơn về hình thức, nội dung và tiêu chí; tạo cơ sở để phân biệt giữa bí mật nhà nước với các loại bí mật khác như bí mật đời tư, bí mật công tác, bí mật nội bộ nhằm tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin. 

Theo hướng này, khái niệm bí mật nhà nước được xác định là “thông tin, vật, khu vực cấm, địa điểm cấm có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường, các lĩnh vực khác, được quy định bằng danh mục bí mật nhà nước, nếu bị lộ, mất có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc”.

Dự thảo Luật cũng đã bổ sung các quy định về nguyên tắc bảo vệ bí mật nhà nước; hợp tác quốc tế về bảo vệ bí mật nhà nước; các hành vi bị nghiêm cấm; kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ bảo vệ bí mật nhà nước… Dự thảo Luật sửa quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục bí mật nhà nước của từng cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương.

Cho ý kiến tại phiên họp, UBTVQH cho rằng một số nội dung của dự án Luật có liên quan tới nhiều luật khác như Luật Tiếp cận thông tin, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Cơ yếu, Luật Lưu trữ, do đó cần rà soát để bảo đảm chặt chẽ, thống nhất. Về các quy định liên quan đến hoạt động bảo vệ bí mật nhà nước, công tác quản lý bí mật nhà nước, UBTVQH đề nghị quy định chặt chẽ hướng tới mục đích quản lý, bảo vệ tốt, không để lộ, lọt. Song, đồng thời cũng phải hạn chế tối đa việc lợi dụng công tác bảo vệ bí mật nhà nước để gây phiền hà, tạo thêm thủ tục trong quản lý, hạn chế việc “mật hóa văn bản”. 

 

 

Minh Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần làm tốt hơn công tác dân vận khéo trong hoạt động hòa giải

Cần làm tốt hơn công tác dân vận khéo trong hoạt động hòa giải
(PLVN) -Ngày 13/7/2020, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị “Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải”. Để hiểu rõ hơn về việc vận dụng dân vận khéo trong hoạt động hòa giải ở cơ sở, gắn với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh về vấn đề trên.

Sôi động phong trào thể thao đất Cố đô Huế

Sôi động phong trào thể thao đất Cố đô Huế
(PLVN) - Ra đường vào sáng sớm hay chiều tà có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng tốp người nhộn nhịp sải bước, sảng khoái hòa mình vào không khí thể dục sôi động của đất cố đô...

PVEP vượt qua 'khủng hoảng kép' ra sao?

PVEP vượt qua 'khủng hoảng kép' ra sao?
(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, dù phải trải qua “khủng hoảng kép” khi vừa chịu tác động dịch Covid-19 vừa chịu tác động giá dầu thế giới giảm sâu nhưng Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã đưa ra nhiều giải pháp vượt qua khó khăn.
Ngành Hải quan chỉ ra 3 phương thức gian lận xuất xứ phổ biến

Ngành Hải quan chỉ ra 3 phương thức gian lận xuất xứ phổ biến

(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Hải quan đã triển khai chuyên đề chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và từ kết quả kiểm tra, xác minh thấy nổi lên 3 phương thức gian lận phổ biến. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề về hoạt động kiểm tra, điều tra phòng chống gian lận xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu.

Bất hạnh cho bệnh nhân vào tay các bác sỹ kiểu này!

Bất hạnh cho bệnh nhân vào tay các bác sỹ kiểu này!
(PLVN) - Tại Đắk Lắk, một vụ gian lận cấp chứng chỉ hành nghề y vừa bị phanh phui. Các bác sỹ đến thực tập “chui” ở bệnh viện (tức không thực tập gì, kiểu “đánh trống, ghi tên trong học tại chức) sau đó được cấp chứng chỉ rồi chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề y. 
Vụ đương sự định nhảy lầu sau khi tòa tuyên án ở TP HCM: VKS nêu nhiều điểm bất hợp lý

Vụ đương sự định nhảy lầu sau khi tòa tuyên án ở TP HCM: VKS nêu nhiều điểm bất hợp lý

(PLVN) - Như PLVN phản ánh, vụ án ông Phan Quý (SN 1953, ngụ quận 12, TP HCM) kiện ông Lê Văn Dư (SN 1978), ông Khâu Văn Sĩ (SN 1959), ông Lê Sĩ Thắng (SN 1984) đòi lại 674m2 đất nông nghiệp mà ông Quý đã bán cho cả ba người tại số thửa là 504, tờ bản đồ 40, thuộc phường 15, quận Gò Vấp, TP HCM. Nhiều người đặt câu hỏi: Nỗi uất ức nào khiến vợ ông Lê Văn Dư (SN 1978) là bị đơn trong vụ án phải nhảy lầu tự tử, rất may là bảo vệ tòa án kịp thời ngăn cản?

Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn cho người dân nợ tiền sử dụng đất

Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn cho người dân nợ tiền sử dụng đất
(PLVN) - Sau khi Chính phủ có Nghị định 79/2019 sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014, hàng ngàn hộ dân của Đà Nẵng nợ tiền đất tái định cư như tháo được mối lo. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 15 HĐND khóa IX đang diễn ra, nhiều đại biểu cho biết, việc thực hiện Nghị định 79/2019 về thu tiền sử dụng đất tại TP Đà Nẵng vẫn đang gặp rất nhiều vướng mắc. 

Phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo

Phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo
(PLVN) - Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị nhiều mức phạt nặng và phạm vi rộng hơn so với các văn bản hiện hành.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬