Bão giật trên cấp 12 sắp đổ bộ miền Trung

Đến 16h ngày 27/10, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 190 km về phía Đông. Vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ chiều mai gió sẽ mạnh dần lên, vùng gần tâm bão đi qua mạnh 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13, có mưa to đến rất to. Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. 

[links()]Hồi 16h hôm nay, 26/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.  

Bão giật cấp 12, 13 trên vùng bờ biển Thanh Hóa - Quảng Bình
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16h ngày 27/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 190 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14. 
Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km. Đến 4h ngày 28/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Thanh Hóa - Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. 
Vị trí và đường đi bão số 8 chiều 28/10. Ảnh: KTTVTW.
Vị trí và đường đi bão số 8 chiều 28/10. Ảnh: KTTVTW.

Với kinh nghiệm nhiều năm chỉ đạo công tác ứng phó bão lũ, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát cho biết, Sơn Tinh là cơn bão di chuyển nhanh nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Càng vào gần bờ, bão càng mạnh. Đây cũng là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta.

(Lược theo VnExpress)

Trong khoảng 36 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16h ngày 28/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 105 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam đồng Bằng Bắc Bộ và vùng núi tỉnh Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7.  

Trong khoảng 48 - 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. 

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội. Từ đêm nay (26/10), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi; từ ngày mai (27/10) vùng biển Vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội. 

Vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ chiều mai gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Khu vực phía đông Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. 

Bão di chuyển phức tạp, cấm đi lại khi cần thiết
Trước cường độ tăng dần và hướng di chuyển phức tạp của bão số 8, tại cuộc họp khẩn vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các lực lượng chức năng nêu cao tinh thần cảnh giác, ứng phó cẩn trọng, kịp thời. 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, cần xác định đây là cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển nhanh, công việc kêu gọi, sơ tán tàu thuyền cần được chú ý, tổ chức trên diện rộng. Cần lưu ý tới khả năng bão không đổ bộ vuông góc mà quét dọc bờ biển, kèm mưa lớn trên diện rộng, cường độ bão sẽ tăng khi vào gần bờ, cần kiên quyết triển khai việc neo đậu, sơ tán lồng bè vào nơi an toàn, rà soát, kiểm tra các khu vực dân cư vùng ven biển, cửa sông, vùng thấp trũng.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý kiểm tra an toàn hồ đập, đê điều, các khu vực xung yếu, đường giao thông, điểm có thể xảy ra lũ quét…; bố trí ứng trực thường xuyên, quyết liệt áp dụng các biện pháp sơ tán, cấm đi lại… khi cần thiết.
Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão các Bộ, ngành, các địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp chằng chống nhà cửa, phương án sơ tán dân, bảo đảm an toàn các công trình đang thi công, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, truyền thông, thông tin…
Phó Thủ tướng cử một số đoàn công tác vào các tỉnh khu IV để lập ban chỉ huy tiền phương sẵn sàng đối phó khi bão cập bờ.
Đến nay, các lực lượng biên phòng, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão các địa phương đã thông báo và hướng dẫn cho trên 38.000 lượt tàu thuyền về hướng di chuyển của bão để phòng tránh. Lực lượng chức năng đang tìm cách liên lạc với 3 tàu/39 người khu vực quần đảo Hoàng Sa  để các tàu sớm neo đậu an toàn ở khu vực gần nhất.
Báo cáo về các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi cho biết, nhìn chung các hồ khu vực miền Trung đều ở mức nước thấp. Ngoại trừ 6 hồ đã đầy và đang xả tràn, một số đoạn đê gặp sự cố đã được xử lý tạm, cần tăng cường kiểm tra, xử lý tiếp.
Về tình hình sản xuất nông nghiệp, lúa vụ đông ở phía Bắc đang được gieo cấy và nếu có mưa lớn xảy ra, gần 100.000 ha lúa cùng 165.000 ha rau màu có nguy cơ bị ảnh hưởng.

"Bão Sơn Tinh được dự báo không đổ bộ vuông góc mà quét dọc bờ biển miền Trung. Thực tế không chỉ như vậy, đường đi của bão ngoằn nghoèo, kể cả khi đổ bộ rồi vẫn quét dọc trên đất liền. Vì thế, diện ảnh hưởng của bão đối với ven bờ và đất liền là rất lớn", ông Phát cảnh báo.

Về tình hình sản xuất vụ đông, Bộ trưởng Nông nghiệp bày tỏ lo ngại khi đã có tới 300.000 ha trên tổng số 490.000 ha đã xuống giống. Trong đó, đang ngại nhất là đỗ tương đã xuống giống được 15-20 ngày, nếu diện tích này bị ngập khoảng 2 ngày là mất trắng. "Tôi rất lo hỏng vụ đông vì có năm đã mất 100.000 ha. Diện tích cây trồng này nếu chết thì chỉ có bỏ ruộng. Vì thế, các tỉnh cần quan tâm đúng mức với những công việc liên quan", ông Phát nói.

Người đứng đầu Ban chỉ đạo PCLB cũng lưu ý tránh lặp lại câu chuyện nhiều năm là bão đánh chìm tàu thuyền neo đậu ven bờ, gây chết người vì mưa gió sát bờ biển rất mạnh. Các vùng nằm trong diện ảnh hưởng của bão cần sớm khẩn trương chằng chống nhà cửa, sơ tán dân ở những nơi nguy hiểm.

Ngoài ra, sau khi bão đổ bộ, một nguy cơ lớn khác là mưa lớn trên diện rộng, vì thế cần đối phó với lũ quét ở vùng núi và ngập ở đồng bằng. Ông Phát bày tỏ lo ngại với các hệ thống sông Bắc Trung Bộ, đặc biệt là Thanh Hóa khi vừa rồi chỉ mới mưa thôi mà đã vỡ đê khiến 1.500 nhà dân bị nhấn chìm. Các hồ chứa cần bố trí người canh gác, đảm bảo mực nước ở mức an toàn.

Để chỉ đạo sát việc ứng phó, trong chiều 26/10, Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu một đoàn công tác vào Nghệ An, sau đó đi dọc xuống các tỉnh ở Bắc Trung Bộ.

PLVN (tổng hợp)

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).