Bảo đảm điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà các em học sinh mồ côi, khuyết tật tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà các em học sinh mồ côi, khuyết tật tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Đó là yêu cầu của  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tại buổi gặp mặt đoàn học sinh mồ côi, khuyết tật có thành tích vươn lên trong học tập và rèn luyện của tỉnh Thái Nguyên , tại Nhà Quốc hội vào chiều 1/10, đúng vào dịp Trung thu 2020.
Trò chuyện thân mật với 50 đại biểu là học sinh mồ côi và khuyết tật tỉnh Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ các cháu đúng vào Tết Trung thu; đồng thời, hoan nghênh Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hoạt động ý nghĩa này.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội xúc động khi thấy các cháu dù tuổi còn nhỏ, sống trong hoàn cảnh khó khăn, có cháu gia đình thuộc hộ nghèo, có cháu mồ côi nhưng đã nỗ lực vượt khó để đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng.

Đánh giá cao kết quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em của tỉnh Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về giáo dục, chăm lo đời sống tinh thần, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm điều kiện thuận lợi để trẻ em thực hiện quyền, bổn phận và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm chăm lo nhóm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để trẻ em được vui chơi, học tập; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ trẻ em, để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

Hoan nghênh các hoạt động của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chỉ rõ, thời gian qua, Hội đã thực hiện nhiều chương trình công tác có ý nghĩa chính trị và xã hội sâu sắc. Qua đó, góp phần quan trọng đưa việc bảo trợ, chăm sóc, bảo đảm quyền trẻ em, nhất là trẻ mồ côi, khuyết tật được thực hiện rộng khắp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các cấp Hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương rà soát, nắm chắc tình hình của các nhóm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn để xây dựng kế hoạch trợ giúp phù hợp; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các em, giúp các em hòa nhập cộng đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, có đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em được tỉnh Thái Nguyên duy trì tốt từ tỉnh đến cơ sở. Mỗi năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động được gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn này, tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán; tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho các trường mầm non ở vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ trẻ em phẫu thuật tim bẩm sinh, tặng học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ đột xuất cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn...

Báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng cho biết: Tỉnh Thái Nguyên xác định bảo đảm tốt an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền các cấp, đặc biệt là công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, chăm lo cho các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.