Báo cáo Thủ tướng vụ cá chết tại Thanh Hoá

Nhà máy Mía đường Hòa Bình xả thải, nông dân trắng tay sau một đêm thức giấc
Nhà máy Mía đường Hòa Bình xả thải, nông dân trắng tay sau một đêm thức giấc
(PLO) - Trước tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bưởi (cá lồng và cá tự nhiên), huyện Thạch Thành và khu vực Cảng cá Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia) trong những ngày gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp xử lý.

Theo báo cáo cho biết, tình hình cá chết trên sông Bưởi, huyện Thạch Thành diễn ra từ sáng ngày 04/5/2016. Trên sông Bưởi, đoạn từ giáp xã Ân Nghĩa (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hóa Bình) chảy dọc địa bàn xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành nước sông đổi màu đen đục, sủi bọt, có mùi hôi và xuất hiện cá trên sông chết hàng loạt (cả cá nuôi lồng và cá tự nhiên).

Đến nay nước ô nhiễm đã chảy dọc các xã thuộc địa bàn huyện Thạch Thành gây hiện tượng cá chết hàng loạt, đặc biệt là các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại nghiêm trọng. Tính đến 10 giờ 00, ngày 7/5/2016, tổng số lượng cá chết của các hộ nuôi cá lồng là 17.385 kg, số lồng cá chết là 73/109 lồng của 32/49 hộ nuôi cá lồng (chưa tính số lượng cá tự nhiên bị chết).

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với các ngành chức năng, UBND huyện Thạch Thành khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết.

Theo Biên bản làm việc ngày 05/05/2016, do Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình và các huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cùng các xã liên quan và Công ty Mía đường Hòa Bình, bước đầu xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi là do xả thải của Nhà máy Đường Hòa Bình (trên địa bàn Cụm công nghiệp Lạc Sơn, xã Tân Mỹ, huyện lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình), trong thời gian từ ngày 15/3/2016 đến ngày 25/04/2016 đã xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông Bưởi, với lưu lượng 250 - 300m3/ngày đêm.

Ngày 07/5/2016, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã đi kiểm tra và khẳng định: Đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe và đời sống của nhân dân dọc sông Bưởi (15 xã của huyện Thạch Thành, 7 xã của huyện Vĩnh Lộc) và vùng hạ lưu, đồng thời có ý kiến chỉ đạo các giải pháp xử lý.

Giao Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Thạch Thành tiến hành điều tra vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nước sông Bưởi, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình về vụ việc; trong đó kiến nghị dừng hoạt động đối với Nhà máy Mía đường Hòa Bình.

Về tình hình cá chết trên sông Bạng, huyện Tĩnh Gia, sự việc bắt đầu từ 7 giờ sáng 05/05/2016, một số hộ nuôi cá lồng trên âu thuyền sông Bạng cho cá ăn, đến 8 giờ thì phát hiện cá có hiện tượng thiếu ôxy và bắt đầu chết, đến 10 giờ thì hiện tượng cá chết dừng. Theo thống kê, trong khu vực âu thuyền có 20 hộ nuôi cá lồng nhưng chỉ có 4 hộ có cá bị chết với khối lượng khoảng 1,5 tấn. Nguyên nhân bước đầu được xác định do việc ô nhiễm do tàu thuyền ra vào cầu cảng gây ra.

Khu vực này là âu neo đậu tàu thuyền, việc nuôi cá lồng là tự phát, UBND tỉnh đã có Văn bản số 5058/UBND-NN ngày 20/7/2012 về việc di chuyển các lồng cá đến khu vực quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông cho tàu thuyền tránh trú bão.

UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo quyết liệt để di dời toàn bộ số lồng nuôi cá của bà con ngư dân 2 xã Hải Thanh và Hải Bình thuộc huyện Tĩnh Gia.

Để giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân và mức độ ô nhiễm và biện pháp xử lý môi trường nước sông Bưởi; Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra vụ việc xử lý theo quy định của pháp luật.

Giao UBND tỉnh Hòa Bình kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Mía đường Hòa Bình; phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa xác định mức độ thiệt hại đến môi trường do Nhà máy Mía đường Hòa Bình gây ra để có biện pháp hỗ trợ các hộ dân nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Thạch Thành bị thiệt hại.

Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Nhà máy Mía đường Hòa Bình hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nguồn nước sông Bưởi, đảm bảo chất lượng nước cho nhân dân ổn định sản xuất và sinh hoạt.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.