Bắn rơi máy bay trên hồ Hữu Tiệp: Sẵn sàng nghênh đón B.52

Ông Chiêu và ông Dư trong một lần đi thăm chiến tích ở hồ Hữu Tiệp
Ông Chiêu và ông Dư trong một lần đi thăm chiến tích ở hồ Hữu Tiệp
(PLO) - Đến tận thời điểm này, 43 năm sau chiến công xuất sắc, những cựu chiến binh của Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 285 vẫn nhớ như in từng khoảnh khắc trong trận đánh lịch sử, buộc Mỹ phải rút lui và bước lên bàn đàm phán. Những chiến sĩ góp phần làm nên chiến thắng giờ đều đã ở tuổi ngoài 60, nhưng mỗi khi được nhắc nhớ, gương mặt họ vẫn rạng rỡ, những nụ cười sảng khoái, hạnh phúc khiến họ như trẻ hơn…
“Đội này liều”! 
Ông Lê Đức Dư, một chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 72 cho biết, ngày 23/12/1972, cả tiểu đoàn được lệnh hành quân về Hà Nội bảo vệ vòng ngoài. Nguyên trong đêm 25, cả tiểu đội tập trung triển khai trận địa. Đại Chu (xã Đại Chu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) khi ấy có hơn 150 ngôi mộ, trong đó có 4 mộ vừa chôn. 
Sau khi nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ Hà Nội trước những trận tấn công của B52, người dân Đại Chu quyết định bốc toàn bộ khu mộ đi để nhường không gian cho ô tô, xe tăng vào trận địa. “Tinh thần yêu nước thực sự dâng lên rất cao” — ông Dư tự hào kể lại. 
Tiếp lời, ông Dư cho biết cả tiểu đoàn được lệnh vào trận, ngồi trên xe điều khiển chỉ có 11 người, người lái đạn trực tiếp chỉ có 3 người nhưng để phục vụ cho 11 người đánh cần hơn 100 người. 
Lúc bắt đầu vào Việt Nam, B.52 bay ở độ cao 30.000m, khi đến bầu trời Hà Nội thì độ cao lại ở khoảng 60.000 - 70.000m. Lúc này phương vị đã phát hiện ra. 
Khi phát hiện ra, hỏi ý kiến thì Tiểu đoàn trưởng đồng ý đánh, bắt đầu bám sát. B.52 gây nhiễu kinh khủng, màn hình trắng xóa nhưng toàn bộ ekip vẫn cương quyết tập trung bám. 
Trắc thủ góc tà, người trực tiếp lái đạn bắn B.52 - ông Nguyễn Đức Chiêu, tự hào cho biết: Trong 34 chiếc B.52 bị bắn rơi thì 33 chiếc đã cắt bom, riêng chiếc B.52 bị bắn rơi ở hồ Hữu Tiệp lại chưa kịp cắt bom. Khi 3 chiếc B.52 bay vào bầu trời Hà Nội thì có khoảng trên 60 máy bay tường kích tiêm kích bay hộ tống, bảo vệ trên dưới, trong ngoài, sau trước, phải trái. 
Nhận được bất cứ một tín hiệu nhỏ nào chúng đều sẵn sàng đánh luôn. Đó là lý do mà trong một lần gặp mặt kíp bắn rơi chiếc máy bay này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp phải thốt lên: “Đội này liều!”. 
Giải thích về việc này, ông Dư nói:  Khi B.52 đang bay vào mà mình phát sóng thì tất cả các máy bay bảo vệ nó đều nhận được tín hiệu sóng, lập tức nó tự động ấn nút phóng, tên lửa của nó sẽ lợi dụng cánh sóng của mình, mình đi đâu nó đi theo đấy. 
Nó chủ động hơn mình, cứ nhăm nhăm bắn vào mình. Do đó việc bắn B.52 khi nó đang bay vào thực sự quá nguy hiểm. Trong khi đó Tiểu đoàn 72 (đóng quân ở Hải Phòng) được đào tạo để bắn máy bay hải quân. 
Ông Chiêu cho biết: Thủ đoạn đánh và nhiễu sóng của máy bay hải quân khác, đặc biệt so với không quân. Đánh máy bay hải quân rất khó vì máy bay hải quân nhỏ, quái hơn, khó đánh hơn, đánh không được nó quay lại bắn trả là xác định… hy sinh luôn. 
Nhưng để đánh được B52 trong điều kiện xung quanh nó luôn là tầng tầng lớp lớp F4, F111 bảo vệ, chưa kể có B52 giả nữa thì không phải vấn đề đơn giản. 
B.52 rơi trên hồ Hữu Tiệp.
B.52 rơi trên hồ Hữu Tiệp. 
Quyết định bắn đón đầu… 
Ông Phạm Văn Chắt, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 72 nhớ lại: “Tôi không thể quên những lời Bác Hồ căn dặn khi đến thăm đơn vị. Lúc ấy là thời điểm đỉnh cao của cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc lần thứ nhất. 
Bác đã dặn: “Sớm muộn Mỹ sẽ đưa B.52 ra đánh Hà Nội, các chú nhớ là trước khi thua ở Triều Tiên, Mỹ đã hủy diệt thủ đô Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ cũng sẽ nhất định thua nhưng chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”. 
Và đúng như lời tiên đoán của Người, Mỹ đã thực hiện chiến dịch hủy diệt Hà Nội, quyết đưa Thủ đô của ta về thời kỳ đồ đá bằng không lực. Ông nhớ lại, đêm 23/12/1972, khi đó Tiểu đoàn 72 được giao nhiệm vụ đánh địch bảo vệ thành phố Hải Phòng. 
Đang đánh, Tiểu đoàn nhận lệnh hành quân khẩn về Hà Nội để tăng cường bảo vệ thủ đô. Ngay trong đêm đó, 100 ô tô gồm các loại từ xe TZM, xe bệ phóng, pháo cao xạ, xe chỉ huy, hậu cần và toàn bộ lính Tiểu đoàn lên đường. 
Cuộc hành quân được chia theo 2 hướng: Một hướng đi đường 5, từ Hà Nội lên Hải Phòng, một hướng theo đường Hải Phòng - Thái Bình - Hải Dương - Hà Nội. Sau khi vượt gần 200km qua các làng xóm, phố thị và phải che giấu đội hình ban ngày cũng như ban đêm để tránh các cuộc đánh phá ác liệt của máy bay địch, tối 25, cả Tiểu đoàn có mặt tại trận địa Đại Chu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. 
Ông Chắt kể: “Cả tiểu đoàn hối hả, hành quân gấp trong đêm với phương châm: “Đi nhanh, đến đủ, trụ vững, đánh thắng, đơn vị an toàn”. Ngay trong đêm đó, cả Tiểu đoàn có mặt tại trận địa Đại Chu. Triển khai xong trận địa, tôi được cấp trên khích tướng: “Các đồng chí có biết Tiểu đoàn 77 của đồng chí Đinh Thế Văn đánh B.52 thế nào chưa ? Họ đã “sờ gáy” Nixon rồi đấy”.
Ông Chắt chợt nghĩ đến và cho rằng cách đánh của ông Văn là “có lý” nhất: vượt trước nửa góc, nôm na là bắn đón đầu. Vấn đề là mình làm sao xác định cho được đâu là B.52 giả, đâu là chính nó. 
Thường thì khi vào cự ly 32.000m, đám máy bay chầu rìa, bảo vệ B.52 sẽ dạt ra hết, chỉ mỗi mình nó lao về hướng trút bom. Lúc ấy mình “ấn nút” tên lửa thì nó chạy đằng giời”. 
Quan sát màn hình, cảm nhận thấy mục tiêu di chuyển vào điểm “chết”, ông Chắt đã ra lệnh cho sỹ quan điều khiển hành động ngay. Sau khẩu lệnh, hai dòng lửa vụt sáng xé tan màn đêm, rồi một chùm lửa bùng lớn cháy thắp sáng một góc trời. 
Lặng im trong khoảnh khắc rồi cả trận địa vỡ òa hô vang: “Nó (B.52) cháy rồi”. Đó chính là chiếc máy bay rơi xuống làng hoa Ngọc Hà đêm 27/12/1972 khi mà chúng chưa kịp cắt bom hủy hoại thủ đô Hà Nội…/.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).