Bản lĩnh ngòi bút thẳng

 

Trong bối cảnh khó khăn, những vấn đề kinh tế luôn “nóng”, luôn là tâm điểm quan tâm của dư luận vì “có thực mới vực được đạo”. Nhưng không vì thế mà báo chí khối nội chính nói chung và báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nói riêng sao lãng “địa bàn” vẫn bị coi là “khô cứng, vĩ mô so với mặt bằng nhận thức và quan tâm của xã hội” là những vấn đề tư pháp và pháp luật.
 

[links()] Trong bối cảnh khó khăn, những vấn đề kinh tế luôn “nóng”, luôn là tâm điểm quan tâm của dư luận vì “có thực mới vực được đạo”. Nhưng không vì thế mà báo chí khối nội chính nói chung và báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nói riêng sao lãng “địa bàn” vẫn bị coi là “khô cứng, vĩ mô so với mặt bằng nhận thức và quan tâm của xã hội” là những vấn đề tư pháp và pháp luật. 

Bộ Tư pháp chúc mừng Báo PLVN nhân ngày 21/6
Bộ Tư pháp chúc mừng Báo PLVN nhân ngày 21/6

Xông pha vào những vấn đề “xương xẩu”

Làm báo về vấn đề nội chính đã khó, làm báo ngành nội chính như báo PLVN còn nhiều trọng trách hơn. Với cái tên gắn với “pháp luật”, các thông tin trên báo PLVN vừa phải truyền tải được “hơi thở” của công cuộc xây dựng và hoàn thiện pháp luật, vừa để dư luận hiểu được “cái khó” của những người làm công tác tư pháp rồi đồng thuận hơn với chính sách, pháp luật về các lĩnh vực của ngành. 
Dẫn những tin, bài về công tác chứng thực, giao dịch bảo đảm, công chứng, luật sư, bán đấu giá tài sản, THADS – những lĩnh vực “xương xẩu” của ngành tư pháp – trên báo PLVN, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn, tại buổi gặp mặt báo chí nhân ngày báo chí cách mạng 21/6, đã khẳng định, “báo chí không chỉ tuyên truyền để người dân hiểu hơn về công tác tư pháp, mà còn cung cấp những thông tin quan trọng, đa dạng, khách quan để ngành Tư pháp đáp ứng sát hơn các nhu cầu của xã hội trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành”. 
Thực vậy, nhiều bài viết trên báo PLVN đã được coi là “tài liệu thực tiễn” cho các chuyên gia khi xây dựng chính sách. Gần đây nhất là bài viết “Đà Nẵng: Công chức “đua” nhau cải chính hộ tịch” trên báo PLVN đã được đưa ra làm ví dụ để thành viên ban soạn thảo cân nhắc qui định vấn đề phân cấp quản lý hộ tịch trong dự thảo Luật Hộ tịch sao cho phù hợp thực tiễn; Hay bài viết “Không để công chứng thành cái “sọt” cảnh báo về hậu quả của việc pháp luật về công chứng không hạn chế độ tuổi hành nghề đã được nhiều chuyên gia pháp lý và công chứng viên công nhận “đây là bất cập đầu tiên của Luật Công chứng cần phải được sửa đổi”.
Những bài viết “kêu khổ” cho công tác pháp chế, chỉ ra sự khập khiễng giữa vai trò và điều kiện hoạt động thực tiễn của những người làm công tác pháp chế đã góp phần thúc đẩy cho Nghị định 55/2011/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế được ban hành (ngày 4/7/2011), đưa công tác pháp chế về đúng vị trí là “người gác cổng” về tính pháp lý của hệ thống văn bản (ở Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp nhà nước và quản lý nhà nước về công tác pháp chế).
Loạt bài về công tác giám định tư pháp (nhất là giám định pháp y) của phóng viên và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp y trên báo PLVN đã được nhiều đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII “nghiên cứu” và bày tỏ sự đồng thuận cao về quan điểm thống nhất tổ chức giám định pháp y trên cả nước, trong khi trước đó, cho ý kiến lần đầu vào dự thảo Luật Giám định tư pháp, Quốc hội khóa XII vẫn bị chia rẽ về vấn đề giữ tổ chức pháp y ở công an tỉnh hay bãi bỏ để thống nhất vào tổ chức pháp y của ngành y tế…
Có thể báo điện tử, truyền hình có phần lấn lướt báo giấy do tốc độ cập nhật thông tin. Nhưng ở đa số các địa phương, rất nhiều bài báo về công tác nội chính, tư pháp đăng trên báo PLVN được bạn đọc, nhất là các cán bộ tư pháp ở địa phương, các chuyên gia pháp lý, các giảng viên chuyên ngành luật,… vẫn lưu trữ như tài liệu tham khảo bởi “tính chính thống, khách quan, phân tích sâu về những vấn đề pháp lý” của các bài viết.
Luôn xứng đáng là những nhà báo cách mạng
Lĩnh vực nội chính vốn khô khan và nhiều “nhạy cảm”, chỉ một sai sót nhỏ của phóng viên cũng có thể ảnh hưởng đến thân phận pháp lý, uy tín của cá nhân, tổ chức, cơ quan. Trước tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường những người làm báo nội chính phải luôn tự trang bị cho mình đủ kỹ năng để đối phó với cạm bẫy, thông tin lệch lạc, thiếu khách quan, sự nguy hiểm..., phải can đảm để đưa ra những vấn đề dù “đụng chạm”. Nhờ đó, “phóng viên nội chính thường là những phóng viên “cứng”, luôn nhìn nhận vấn đề bằng bản lĩnh và ý thức chính trị cao” như nhận xét ông Nguyễn Kinh Quốc (Vụ Báo chí - Văn phòng Chính phủ).
Thêm nữa, “Báo PLVN là một trong những tờ báo của nền báo chí cách mạng, nên các nhà báo của báo PLVN dù ở vị trí nào cũng đều phấn đấu để xứng đáng là những nhà báo cách mạng, những người làm báo cách mạng” là điều mà TS.Đào Văn Hội (Tổng Biên tập báo PLVN) luôn nhắc nhở các phóng viên, biên tập viên để tờ báo đi đúng định hướng và tôn chỉ, mục đích trong những biến động của thời cuộc.
Nên bằng nỗ lực của bản thân, sự định hướng, tin tưởng và hỗ trợ tích cực của tòa soạn, sự phối hợp của các cơ quan liên quan, phóng viên nội chính báo PLVN vẫn từng ngày kiên trì đeo bám, theo đuổi những đề tài trong các lĩnh vực tư pháp và pháp luật. Cho dù bị chê là “tốn công tốn sức mà không có nhiều hiệu quả kinh tế”, song đổi lại, điều mà phóng viên nội chính báo PLVN có được chính là niềm hạnh phúc khi từng ngày cảm nhận được công sức đóng góp của mình cho sự nghiệp phát triển nền báo chí cách mạng, nền tư pháp gần dân và hướng tới NNPQ XHCN./.
Hương Giang

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.