Bán đảo Triều Tiên đột ngột “tăng nhiệt” sau vụ nổ mìn bất ngờ

Bán đảo Triều Tiên đột ngột trở nên căng thẳng
Bán đảo Triều Tiên đột ngột trở nên căng thẳng
(PLO) - Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên lại trở nên căng thẳng sau khi Hàn Quốc nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh ở khu vực biên giới hai miền sau hơn một thập kỷ nhằm “trả đũa” vụ hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng trong một vụ nổ mìn ở khu vực phi quân sự (DMZ) mà Seoul cho là hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. 
Vụ nổ xảy ra lúc 7 giờ 40 phút sáng (theo giờ địa phương) ngày 4/8/2015 ở phần phía Nam của DMZ, gần thành phố Paju thuộc tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc, khi các binh sĩ Hàn Quốc thuộc Sư đoàn Bộ binh số 1 đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra thường lệ tại đây. 
Vụ nổ đã khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng ở chân, may mắn vết thương không đe dọa tính mạng. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, mìn phát nổ thuộc loại mìn PMD bán kính gây sát thương tối đa 2 mét. 
Vi phạm ranh giới?
Tại một cuộc họp báo, Thiếu tướng Koo Hong-mo thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, theo kết quả điều tra tại hiện trường do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Ủy ban Đình chiến thuộc Bộ Chỉ huy Liên Hợp quốc phối hợp tiến hành, các binh sĩ CHDCND Triều Tiên đã vượt qua ranh giới phân định quân sự để đặt mìn gần vị trí canh gác của binh sĩ Hàn Quốc ở DMZ. 
Theo Thiếu tướng Koo Hong-mo, hành động này của phía Triều Tiên vi phạm Hiệp định Đình chiến và thỏa thuận không tấn công lẫn nhau giữa hai miền. Ngay lập tức, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) đã yêu cầu phía CHDCND Triều Tiên xin lỗi về vụ nổ mìn và trừng phạt những người phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. 
Trong một động thái nhằm đáp trả, quân đội Hàn Quốc đã nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh ở khu vực biên giới hai miền sau hơn một thập kỷ. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết, hoạt động tuyên truyền này đã được nối lại và các loa phóng thanh đặt dọc biên giới đã bật lên lần đầu tiên kể từ khi ngừng phát thanh vào tháng 6/2004 sau khi đạt một thỏa thuận liên Triều. Ông Han Min-koo cũng cho biết Seoul sẽ xem xét các biện pháp khác nữa để đáp trả hành động của phía CHDCND Triều Tiên.
Theo nhiều nhà quan sát quốc tế, đây là một bước lùi trở lại 11 năm về trước. Từng cụm loa phóng thanh khổng lồ, đặt từ phía nam vĩ tuyến 38, bắt đầu gửi về phương bắc các chương trình tuyên truyền nhằm làm suy giảm tinh thần binh lính CHDCND Triều Tiên. Các chương trình này gồm bản tin thời sự quốc tế, phóng sự về đời sống sung túc, thịnh vượng tại Hàn Quốc. Những đơn vị bảo vệ các dàn loa phóng thanh được đặt trong tình trạng báo động tối đa đề phòng Bắc Triều Tiên đáp trả bằng vũ khí.
Tháng 6/2004, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí ngừng “Chiến tranh tuyên truyền dọc biên giới” nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai nước. Đến năm 2010, Seoul đã nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh và rải truyền đơn dọc biên giới nhằm “trả đũa” CHDCND Triều Tiên sau vụ chiến hạm Cheonan của nước này bị chìm, mà phía Seoul cho rằng do ngư lôi của Bình Nhưỡng gây nên. 
Tuy nhiên, chiến dịch này sau đó đã bị hủy bỏ do CHDCND Triều Tiên tuyên bố nếu Hàn Quốc nối lại hệ thống loa phóng thanh, quân đội CHDCND Triều Tiên sẽ bắn phá. Theo các nhà phân tích, hiện chưa rõ hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc biên giới lần này kéo dài trong bao lâu, song nó đang làm xấu đi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.
“Giờ Bình Nhưỡng”
Khi vụ việc còn chưa lắng xuống, ngày 7/8 CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ điều chỉnh giờ chuẩn muộn hơn 30 phút so với giờ chuẩn mà hai miền đang sử dụng bắt đầu từ ngày 15/8 tới, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi ách thống trị thực dân của Nhật Bản, một ngày lễ lớn của cả hai miền Triều Tiên. 
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un 
Bản tin của KCNA nói: “Đế quốc Nhật độc ác đã phạm những tội ác không thể tha thứ được như cướp đi thậm chí cả múi giờ của Triều Tiên trong khi chà đạp không thương tiếc mảnh đất với 5.000 năm lịch sử - văn hóa và theo đuổi chính sách chưa từng có là hủy diệt đất nước Triều Tiên”. Khi lần đầu tiên thiết lập múi giờ chính thức vào năm 1908, Triều Tiên đã sử dụng tọa độ 127 độ 30 phút đông. KCNA nói, từ ngày 15/8 tới, tọa độ này sẽ được sử dụng trở lại cho múi giờ mới của Triều Tiên. Nhật đã cai trị bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945. Năm 1923, đế quốc Nhật ban lệnh chuyển múi giờ của Triều Tiên về 135 độ đông và múi giờ này được sử dụng cho tới ngày nay. 
Theo MNR Daily, thay đổi múi giờ không phải là điều khác thường duy nhất ở CHDCND Triều Tiên mà quốc gia này còn có lịch riêng, bắt đầu từ ngày sinh của lãnh tụ sáng lập Kim Il Sung. Ông Kim Il Sung sinh năm 1912 nên đây được tính là năm thứ nhất của Lịch Chủ thể (Juche) của CHDCND Triều Tiên, do đó năm 2015 là năm 104 của nước này. 
Từ góc độ khác, Time Lines trích lời phát ngôn viên Jeong Joon-hee của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói việc thay đổi múi giờ của miền Bắc có thể gây ra một số vấn đề như ảnh hưởng đến những giao dịch giữa hai miền nam bắc và luồng sinh hoạt của Khu công nghiệp Keasong trong ngắn hạn, về lâu dài có thể khiến cho những nỗ lực hàn gắn và thu hẹp khoảng cách giữa hai miền bị thất bại. 
Hàn Quốc trước đây cũng đã có động thái tương tự nhằm thoát ra khỏi ảnh hưởng của Nhật, thay đổi múi giờ vào năm 1954 nhưng sau đó lại đổi lại theo giờ Nhật Bản vào năm 1961 sau khi ông Park Chung-Hee lên nắm quyền sau đảo chính quân sự. Việc đổi lại múi giờ này có lý do một phần là vì Hàn Quốc và Nhật Bản là hai đồng minh lớn của Mỹ trong khu vực, nên hai nước có cùng múi giờ sẽ dễ dàng cho việc thực hiện các kế hoạch hoạt động chung. 
Đối với những người Hàn Quốc thường phản đối sự hiện diện lâu dài của các lực lượng Hoa Kỳ tại đây thì động thái vừa rồi của CHDCND Triều Tiên là đúng, thậm chí có người còn muốn Hàn Quốc có thể làm điều tương tự đối với múi giờ của miền Nam.
Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo rằng, quyết định đơn phương điều chỉnh giờ của CHDCND Triều Tiên có thể khoét sâu những bất đồng giữa hai bên. “Điều rất đáng tiếc là CHDCND Triều Tiên đã quyết định thay đổi giờ chuẩn của họ mà không có sự tham vấn hay thông báo trước nào”. Bà Park Geun-hye còn nhấn mạnh, quyết định này của CHDCND Triều Tiên đi ngược lại với những nỗ lực hướng tới sự hợp tác liên Triều và công cuộc thống nhất hòa bình giữa hai miền.
Căng thẳng càng đẩy lên “nấc thang” mới khi ngày 10/8, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết, CHDCND Triều Tiên đã từ chối tiếp nhận đề nghị của Hàn Quốc về việc tổ chức đàm phán liên Triều. Trước đó ngày 5/8, Hàn Quốc đã tìm cách gửi một bức thư với danh nghĩa Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc tới Ban Mặt trận thống nhất của Triều Tiên đề nghị tổ chức đàm phán cấp cao giữa quan chức hai miền nhằm thảo luận một cách toàn diện về việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. 
Tuy nhiên, phía Triều Tiên không chấp nhận điều này với lý do chưa nhận được lệnh từ ban lãnh đạo. Hàn Quốc đã lấy làm tiếc về động thái này của CHDCND Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị đàm phán của Seoul càng sớm càng tốt và hướng tới việc cải thiện các mối quan hệ hai miền. 
Những chiếc loa phóng thanh cỡ lớn được lắp đặt trở lại
Những chiếc loa phóng thanh cỡ lớn được lắp đặt trở lại 
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại trước thông tin về vụ nổ mìn tại khu phi quân sự ở biên giới hai miền Triều Tiên làm hai binh sĩ tuần tra của Hàn Quốc bị thương nặng. Trong một thông cáo báo chí, ông Ban Ki-moon kêu gọi CHDCND Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ trong Hiệp định Đình chiến và đối thoại về vụ việc này. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc cũng kêu gọi giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Những gì đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên cho thấy chỉ những tuyên bố cải thiện quan hệ không thôi là chưa đủ. Bước đi cụ thể và quan trọng hơn là những hành động thiếu thiện chí và sự nghi kỵ giữa các bên cần phải được xóa bỏ mới có thể giúp tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sớm tìm ra cánh cửa mở. 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).