"Bài toán" khó về ngân sách cho cán bộ xã

(PLO) - Các địa phương đang có xu hướng biến thiết chế trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố thành một cấp chính quyền tại cấp xã. Theo đó bài toán ngân sách chi trả cho các đối tượng này vẫn còn nan giải. Đây là những nhận định đáng chú ý được rút ra từ Dự án điều tra cơ bản mà Bộ Tư pháp tiến hành nhằm đánh giá thực trạng thi hành Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn năm 2007.
Trưởng thôn biến thành một cấp chính quyền
Phó Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Hiển chia sẻ, tình trạng hành chính hóa, biến thiết chế trưởng thôn trở thành một cấp chính quyền cơ sở đang có xu hướng phát triển. Nhiều công việc lẽ ra phải do chính quyền cấp xã thực hiện đang bị đẩy về cho trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố như việc thu thuế, thu phí, việc xác minh các thủ tục hành chính…, cách thức tổ chức và hoạt động của thiết chế này cũng đang từng bước hành chính hóa và theo các khuôn mẫu chung khá cứng nhắc.
Nghĩa là không có sự phân biệt giữa các vùng, miền, địa phương, không có sự phân biệt giữa đô thị, nông thôn và dân tộc thiểu số, trong khi thực tế công việc của già làng/trưởng bản rất khác so với người đồng nhiệm ở miền xuôi và đô thị.
Cần những quy định, chính sách cụ thể hơn cho cán bộ cấp xã. Ảnh minh họa
 Cần những quy định, chính sách cụ thể hơn cho cán bộ cấp xã.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, trình độ đội ngũ trưởng thôn còn nhiều bất cập, nhiều trưởng thôn chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó không ít trưởng thôn chỉ học hết lớp 4… Là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền, trưởng thôn phải tiếp thu khối lượng thông tin rất nhiều từ dân số - kế hoạch hóa gia đình, kỹ thuật sản xuất đến tuyển nghĩa vụ quân sự, phòng chống tệ nạn xã hội… Chưa kể phải giải quyết những việc phát sinh đột xuất như tranh chấp đất đai, cờ bạc, trộm cắp, rượu chè bê tha, đánh nhau… xảy ra trong thôn, tổ dân phố.
Đứng trước thực tế ấy, nhiều trưởng thôn lúng túng và mỗi người xử lý công việc theo cách khác nhau nên chất lượng, hiệu quả không cao. Từ sự nhận thức không đúng về pháp luật, về trách nhiệm nên không ít trưởng thôn đã lạm quyền. Chẳng hạn, tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội có trường hợp trưởng thôn đã tự cho mình quyền cắt đất công ra bán, đấu thầu hoặc xẻ đất cho thuê trái phép, cho phép lập ba-ri-e ở đường đi chung để thu tiền phương tiện qua lại.
Vì vậy, dư luận đang đặt ra hàng loạt câu hỏi: thiết chế thôn/tổ dân phố có vị trí như thế nào trong mô hình tổ chức bộ máy nhà nước, là cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở hay là thiết chế tự quản tại cơ sở, có nhất thiết cách thức tổ chức, trình tự hình thành, địa vị pháp lý thiết chế này ở tất cả các vùng, miền, địa phương là như nhau hay không? 
Trước các câu hỏi trên, ông Hiển kiến nghị phải thay đổi các quy định về tỷ lệ trúng cử trưởng thôn cho phù hợp với tình hình thực tế; quy định cụ thể hơn nữa số lượng phó thôn, tổ phó tổ dân phố; ghi nhận quy mô cụm/khu dân cư, các vấn đề về cán bộ của cụm/khu dân cư… Ngoài ra, điều quan trọng là tiếp tục bổ sung các quy định kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của trưởng thôn nhằm phát hiện kịp thời những lệch lạc, sai sót trong quá trình hoạt động của trưởng thôn, bảo đảm quyền làm chủ, quyền lợi của người dân ở cấp xã.
Bài toán ngân sách không có lời giải hoàn hảo
Cũng theo kết quả của Dự án, cả nước hiện có hơn 11 nghìn xã, phường, thị trấn với gần 130 nghìn thôn, ấp, bản, tổ dân phố… và rất nhiều chức danh cán bộ từ trưởng thôn, phó trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể chính trị (Mặt trận Tổ quốc, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Thanh niên, Nông dân…) và một số chức danh khác (Hòa giải viên nhân dân, Thanh tra nhân dân…). Đội ngũ cán bộ này làm rất nhiều công việc ở cơ sở và được hưởng lương/phụ cấp từ ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, thực tiễn pháp luật và thực tiễn thi hành còn có một số hạn chế. Cụ thể là, các văn bản pháp luật hiện hành giao rất nhiều công việc cho đội ngũ cán bộ trên; có quy định phụ cấp đối với một số chức danh (hạn chế số chức danh và mức kinh phí rất khiêm tốn) và một số chức danh không có phụ cấp (như phó thôn). 
Vấn đề ở chỗ, các cán bộ trên sinh ra để thực hiện công việc của Đảng/Nhà nước hay thực hiện các công việc của cộng đồng với tư cách là đại diện cho các thành viên trong cộng đồng cơ sở mà trong thực tế họ đang đảm nhiệm cả hai. Song nếu họ thực hiện công việc thay/hỗ trợ hoặc theo ủy quyền của chính quyền cơ sở thì phải được hưởng lương hoặc phụ cấp hoặc một số quyền lợi nào đó (ví dụ quyền được bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…). Có điều rất khó phân định khi nào họ thực hiện công việc của chính quyền, khi nào họ là thiết chế đại diện cho cộng đồng và bài toán ngân sách có lẽ không bao giờ có đủ để chi trả cho đội ngũ cán bộ vô cùng đông đảo này.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).