Bác khiếu nại, Hà Nội thu hồi đất 35 Điện Biên Phủ

Bác khiếu nại, Hà Nội thu hồi đất 35 Điện Biên Phủ
(PLO) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã bác toàn bộ khiếu nại ngày 19/3 của ông Nguyễn Sơn Lộ, Viện trưởng Viện Sena về vụ việc “kinh doanh công sản” tại 35 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Đơn đề nghị ngày 19/3/2013 của Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA (Viện Sena) có nội dung: khiếu nại đối với Quyết định số 1977/QĐ – UBND ngày 4/3/2013 của UBND TP về việc thu hồi 565,4m2 đất có nhà và công trình tại số nhà 35 phố Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, giao cho UBND quận Ba Đình quản lý để tổ chức giải phóng mặt bằng, thực hiện sự án mở rộng trụ sở làm việc cho Công an quận Ba Đình trái với Luật đất đai, không đúng trình tự Nhà nước quy định về thu hồi đất.
Ngày 1/10/2013 tại Quyết định số 5945/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã bác toàn bộ khiếu nại nói trên. Tại văn bản này,UBND TP Hà Nội nêu rõ:
Tại văn bản số 1184/KL-TTTP(P1) ngày 21/5/2013 và số 2405/TTTP-P1 ngày 12/9/2013, Thanh tra TP đã kết luận:
Nhà đất tại 35 đường Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình là nhà vắng chủ, Nhà nước đã quản lý từ năm 1961. Theo quy định tại Quyết định số 297/CT ngày 2/10/1991 của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng (nay là Chính phủ) thì từ ngày 1/7/1991, nhà và đất tại 35 Điện Biên phủ, quận Ba Đình thuộc sở hữu đã giao cho doanh nghiệp nhà nước: Cty Kinh doanh nhà số 1 (nay là Cty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) quản lý, ký hợp đồng cho Viện Sena (trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa và kỹ thuật Việt Nam) thuê để làm việc. Năm 1997, Cty Kinh doanh nhà số 1 thực hiện việc cải tạo nhà 35 Điện Biên Phủ (Nhà nước cấp Giấy phép xây dựng cho Cty Kinh doanh nhà số 1), Viện Sena là đơn vị đang thuê nhà xin tự cải tạo nhà bằng nguồn vốn của Viện và cam kết, thống nhất Nhà nước sở hữu toàn bộ đất, toàn bộ công trình sau cải tạo (tại điều 1 Biên bản số 28-XN-QL ngày 5/7/1997 lập giữa Sở Nhà đất Hà Nội. Xí nghiệp quản lý nhà Ba Đình, Viện Sena đã ghi: “Nhà nước sở hữu toàn bộ đất, toàn bộ công trình sau khi cải tạo và công trình hạ tầng kỹ thuật ngôi nhà và quản lý cho thuê lại”. Mặt khác, từ năm 1961 đến nay, Nhà nước chưa quyết định cho phép chuyển dịch sở hữu nhà đất tại 35 Điện Biên Phủ cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào. Vì vậy, cho đến nay, toàn bộ nhà đất tại 35 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình vẫn thuộc sở hữu Nhà nước mà đại diện chủ sở hữu là UBNDTP Hà Nội.
Trong quá trình thuê sử dụng đất, Viện Sena không kê khai sử dụng nhà đất theo quy định, tự ý cho một số tổ chức, cơ quan khác thuê lại nhà là vi phạm điều 495 Bộ Luật dân sự và khoản 2, điều 5 Quyết định số 09/2007/QĐ – TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TP Hà Nội.
Vi phạm của Viện Sena và việc làm thiếu trách nhiệm của Cty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội trong quản lý, sử dụng nhà 35 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình đã được Thanh tra TP kết luận tại thanh tra số 1918/KL – TTTP(P1) ngày 13/10/2009 và tại văn bản số 708/TTTP(P1) ngày 10/05/2010; UBND TP chỉ đạp xử lý, chỉ đạo giải quyết tại Thông báo số 240/TB – UBND ngày 8/7/2010 và văn bản số 105/UBND – TNMT ngày 6/10/2012. Trong quá trình xem xét giải quyết kiến nghị, khiếu nại đối với Viện Sena, Thanh tra TP đã chủ trì cùng các Sở, ngành liên quan đối thoại với Viện Sena, nhưng Viện Sena không cung cấp được hồ sơ có tình tiết mới.
Do đó, việc UBND TP ban hành Quyết định số 1997/QĐ – UBND ngày 4/3/2013 thu hồi 565,4m2 đất có nhà và công trình tại 35 Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình để giao cho UBND quận Ba Đình quản lý và tổ chức giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án mở rộng trụ sở làm việc cho Công An quận Ba Đình là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tại quyết định này, UBND TP đã giao các Sở, ngành TP thẩm định phương án hoàn trả giá trị tài sản còn lại của công trình xây dựng thêm cho Viện Sena; bố trí diện tích nhà thuộc sở hữu Nhà nước tại Cung Trí Thức Hà Nội cho Viện Sena thuê làm trụ sở làm việc theo chính sách chung của TP là giải quyết có lý, có tình, thể hiện sự quan tâm của UBND TP đến quyền lợi và hoạt động của Viện Sena.
Như vậy, nội dung khiếu nại của Viện Sena đối với Quyết định số 1977/QĐ – UBND ngày 4/3/2013 của UBND TP Hà Nội là không đúng.
Ngày 20/6/2013, UBND TP Hà Nội đã đối thoại với Viện trưởng Viện Sena theo quy định tại điều 30 Luật Khiếu nại năm 2011. Tại buổi đối thoại, Viện Sena có cung cấp hồ sơ và tài liệu nhưng nội dung không có tình tiết gì mới.
Từ các căn cứ và kết luận trên; Sau khi kiểm tra, xem xét ý kiến của Viện trưởng Viện Sena tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã quyết định: Giữ nguyên Quyết định số 1977/QĐ – UBND ngày 4/3/2013 của UBND TP về việc thu hồi 565,4m2 đất có nhà và công trình tại 35 Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình để giao cho UBND quận Ba Đình quản lý và tổ chức giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án mở rộng trụ sở làm việc cho Công an quận Ba Đình.
Việc Viện Sena khiếu nại đối với Quyết định số 1977/QĐ – UBND ngày 4/3/2013 của UBND TP Hà Nội về thu hồi toàn bộ nhà đất tại 35 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình là không có cơ sở để giải quyết.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).