Anh lính Thủ đô góp phần rạng danh bộ đội Cụ Hồ

Nguyễn Anh Tuấn (Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) mới lập thành tích xuất sắc khi tóm gọn một đối tượng nguy hiểm, đang gây án đặc biệt nghiêm trọng. Tấm gương dũng cảm này tiếp tục tô thắm truyền thống của Tiểu đoàn KSQS 103- một đơn vị làm nhiệm vụ tại địa bàn Thủ đô…

[links()]Chỉ sau hơn 1 tháng kể từ ngày được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và trở thành quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), Nguyễn Anh Tuấn (Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) lập thành tích xuất sắc khi khống chế một đối tượng nguy hiểm, đang gây án đặc biệt nghiêm trọng. Tấm gương dũng cảm này tiếp tục tô thắm truyền thống của Tiểu đoàn KSQS 103- một đơn vị làm nhiệm vụ tại địa bàn Thủ đô…

Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên nhận phần thưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên nhận phần thưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Hữu Tuấn

Khống chế đối tượng gây trọng án

Hôm đó, vào khoảng gần 20h ngày 22/6/2012, trong khi làm nhiệm vụ canh gác mục tiêu thì Thiếu úy Nguyến Anh Tuấn cùng Binh nhất Vũ Trung Kiên phát hiện một đối tượng đi xe máy, hùng hổ đuổi theo một đôi nam nữ chạy về hướng khu tập thể 7,2 ha phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngay sau khi đuổi kịp và chặn được xe của đôi nam nữ, đối tượng đã rút dao, đâm liên tiếp vào nam thanh niên cầm lái và tiếp tục đè người phụ nữ xuống đường để đâm tiếp.

Trước tình thế bất ngờ này, Nguyến Anh Tuấn lập tức lao tới khống chế để tước vũ khí, quật ngã đối tượng và lệnh cho binh nhất Vũ Trung Kiên điện về báo cáo đơn vị. Ngay sau đó, quần chúng nhân dân cũng đã kịp thời đến hỗ trợ bắt giữ đối tượng và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Tại Cơ quan công an, danh tính hung thủ được xác định là là Đỗ Huy Dũng (SN 1980, trú tại Bắc Giang). Vụ án xuất phát từ sự nghen tuông của Dũng đối với vợ mình là chị Dương Thị Huệ và anh Nguyễn Văn Đăng (chính là đôi nam nữ đã bị Quý dùng dao đâm). Tuy đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng rất tiếc, chỉ có chị Huệ qua cơn nguy kịch. Theo đánh giá của một số người chứng kiến vụ việc thì nếu hành vi của Dũng không bị ngăn chặn kịp thời, hậu quả của vụ án này không chỉ là 1 mạng người.

Chỉ hai ngày sau khi có hành động dũng cảm nêu trên, Nguyễn Anh Tuấn đã được Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng tặng Bằng khen. Ngoài ra, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng đã có Quyết định nâng lương trước niên hạn, phiên quân hàm Trung úy QNCN cho Nguyễn Anh Tuấn, nâng quân hàm Hạ sỹ đối với Vũ Trung Kiên.

Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội- gắn quân hàm mới cho Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên. Ảnh Hữu Tuấn
Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội- gắn quân hàm mới cho Trung úy Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên. Ảnh: Hữu Tuấn

Sẵn sàng người giúp dân

Về giây phút đối mặt với đối tượng gây trọng án, Nguyễn Anh Tuấn kể: “Tuy lúc đó, thấy đối tượng cầm dao với vẻ rất hung hãn nhưng tôi chỉ kịp thoáng nghĩ rằng, nếu không bị bắt giữ kịp thời thì đối tượng sẽ tiếp tục đâm chị phụ nữ và những người khác nữa. Vậy là không chút chần chừ, tôi xông vào, tước vũ khí và khống chế đối tượng”.

“Vậy thời điểm đó, Tuấn có nghĩ đến việc mình có thể bị đâm vì đối tượng sẽ chống trả quyết liệt để tẩu thoát?”, Tuấn chia sẻ,“Có chứ ạ. Lúc đó, em chưa biết nguyên nhân đâm người là do nghen tuông, do thù tức hay để cướp tài sản nhưng đối tượng rất hung hãn nên em thấy một quân nhân như em cần phải hành động để ngăn chặn tội ác. Góp phần ngăn chặn thương vong cho người khác mà mình bị thương thì cũng không sao anh ạ. Cũng do em đã học được vài thế võ tại đơn vị nên đã khống chế đối tượng nhanh chóng và an toàn”.

Trung tá Hoàng Văn Quy- Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn KSQS 103 cho hay, đây không phải là lần đầu tiên, cán bộ chiến sỹ của Tiểu đoàn “lập công” trên đường phố. Điển hình như trường hợp Trung úy QNCN Dương Trùng Điệp tham gia bắt đối tượng trộm cắp; Đại úy Lê Bá Huấn - trợ lý tham mưu Tiểu đoàn 103- tham gia bắt đối tượng cướp tài sản…

Không chỉ có thành tích cá nhân, tập thể đơn vị luôn là một khối đoàn kết thống nhất. Không chỉ sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, điều lệ quân đội, pháp luật nhà nước, quy tắc nơi công cộng của quân nhân khi ra ngoài doanh trại mà những người lính của Tiểu đoàn còn luôn sẵn sàng ứng cứu giúp dân, khắc phục thiên tai, hỏa hoạn. Mới đây, hàng chục chiến sỹ của đơn vị đã được huy động để tham gia chữa cháy nhà dân tại phố Sơn Tây, Hà Nội, chữa cháy và cứu hộ trong vụ cháy tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam….”

Tuy có những chiến công trong phòng, chống tội phạm trên đây nhưng Đại úy Nguyễn Trọng Bằng - Chính trị viên Tiểu đoàn KSQS 103 khiêm tốn, “Xác định làm nhiệm vụ tại một địa bàn quan trọng, chiến sỹ của đơn vị phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, với các hoạt động của xã hội nên chúng tôi rất chú trọng đến việc bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất của cán bộ chiến sỹ, bên cạnh việc huấn luyện, nâng cáo khả năng sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ đặc thù của đơn vị, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh đợt thi đua “đột phá trong thực hiện nề nếp chính quy, xây dựng nét đẹp văn hóa người chiến sỹ Thủ Đô. Cán bộ, chiến sỹ của chúng tôi sẽ tiếp nối truyền thống của đơn vị, noi gương đồng đội để tiếp tục lập công, chào mừng đợt thi đua đặc biệt này”.

Đánh giá cao công tác giáo dục tuyền thống, giáo dục phẩm chất đạo đức cũng như phong trào thi đua tại Tiểu đoàn KSQS 103, Thiếu tướng Phí Quốc Tuấn- Tư lệnh BTL Thủ đô Hà Nội phát biểu,“hành động dũng cảm, bắt giữ đối tượng gây trọng án, góp phần bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân Trung úy QNCN Nguyễn Anh Tuấn và Hạ sỹ Vũ Trung Kiên là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sỹ Bộ tư lệnh noi theo. Tới đây, Bộ Tư lệnh sẽ có thông báo tới các đơn vị về gương dũng cảm này để phát động một đợt thi đua mới”.

Khoa Lâm - Mạnh Quang

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.