Ấn tượng Angela Merkel

Cuộc thăm gần đây của bà Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel tại Việt Nam rất ngắn, chỉ vẻn vẹn hai ngày (11- 12/10/2011), một ngày ở Hà Nội, một ngày ở TP.Hồ Chí Minh. “Rất tiếc, vì thời gian eo hẹp quá, tôi không đi được nhiều nơi. Song, tôi có thể cảm nhận được rằng, Việt Nam thật tươi đẹp và năng động!”

Cuộc thăm gần đây của bà Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel tại Việt Nam rất ngắn, chỉ vẻn vẹn hai ngày (11- 12/10/2011), một ngày ở Hà Nội, một ngày ở TP.Hồ Chí Minh. “Rất tiếc, vì thời gian eo hẹp quá, tôi không đi được nhiều nơi. Song, tôi có thể cảm nhận được rằng, Việt Nam thật tươi đẹp và năng động!”

Thủ tướng Đức nhận bó hoa tươi thắm của thiếu nhi Hà Nội
Thủ tướng Đức nhận bó hoa tươi thắm của thiếu nhi Hà Nội

Với giọng nói trong trẻo, cử chỉ thân thiện, bà Thủ tướng thông báo cho chúng tôi nội dung các văn kiện mà bà và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký kết: “Các bạn ạ, Đức và Việt Nam chúng ta là những đối tác chiến lược vì tương lai”. Trong phát biểu của mình, bà Merkel nhiều lần nói đến hai từ “tương lai”, Tuyên bố chung Hà Nội gồm 30 điều cũng có nhiều chỗ sử dụng khái niệm “tương lai”.

Mà quả thật, Chính phủ hai nước từ một năm nay đã qua nhiều vòng đàm phán để xác định những dự án tiếp theo “hướng tới tương lai” trên cơ sở những đối thoại chính trị chiến lược. Thủ tướng Angela Merkel nói đến “Ngôi nhà Đức” tại TP Hồ Chí Minh –một dự án quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược - sẽ cải thiện điều kiện hoạt động cho Tổng lãnh sự quán Đức, các hiệp hội kinh tế Đức, các DN Đức và nhất là cho các cơ quan giao lưu văn hóa tại thành phố này.

“Chúng ta còn rất nhiều tiềm năng phát triển!” – bà Angela Merkel nói với một nụ cười lạc quan, cởi mở. Bà thích thú khi nói rằng, Việt Nam có tới 100.000 người nói tiếng Đức, là một tiềm năng vô cùng quí giá. Bà vui mừng được biết Việt Nam sẽ tạo điều kiện để đưa tiếng Đức vào giảng dạy tại nhiều trường phổ thông và nhấn mạnh: “Đức tiếp tục hỗ trợ các trường học Việt Nam xây dựng và mở rộng việc giảng dạy tiếng Đức và đào tạo giảng viên dạy tiếng Đức. Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhà báo trong lĩnh vực nghiên cứu, quản lý, truyền thông và bản quyền”.

Những điều bà Thủ tướng nói đã đem đến cho chúng tôi – những người nhiều năm gắn bó với nước Đức, học tập và nghiên cứu văn hóa, ngôn ngữ Đức – niềm lạc quan sâu sắc. Càng phấn khởi, tin tưởng khi bà Angela Merkel nói: “Quá khứ của chúng ta là tốt đẹp, việc ký kết các văn kiện lần này càng mở ra cho chúng ta cả một tương lai tốt đẹp!”

Vị nữ chính khách trong những năm qua được đánh giá là một trong những phụ nữ có quyền lực nhất thế giới, hôm nay đứng trò chuyện cùng chúng tôi trong một không khí thật sự cởi mỏ, gần gũi, thân tình. Dường như bà đã thăm hỏi từng người đang có mặt, riêng tôi rất cảm động được bà vui vẻ siết chặt tay khi biết tôi đã nhiều năm làm công tác thông tấn ở Đức và xuất bản nhiều tác phẩm về văn hóa Đức.

Bà Thủ tướng gióng trống tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Bà Thủ tướng gióng trống tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Được đào tạo về lĩnh vực vật lý, song bà Angela Merkel từng có thời gian công tác trong Bộ Báo chí – Thông tin của CHLB Đức. Thế nên, nữ Thủ tướng rất quí trọng và hiểu sâu sắc công việc của các phóng viên, nhà báo, các nhà hoạt động văn hóa. Các bạn đồng nghiệp của tôi ở Đức rất trân trọng và ca ngợi phong cách giản dị, thông minh của bà. Là một chính khách hàng đầu song bà Merkel lại có cuộc sống bình thường như mọi người dân: Cũng đi chợ mua hàng, tự tay nấu bếp để tiếp khách đến thăm nhà.

Ở Đức cũng như ở Việt Nam, tôi nghe nhiều và đọc nhiều về bà, nhưng hôm nay mới được tiếp xúc trực tiếp với bà và nhờ thế càng cảm nhận đầy đủ tích lạc quan, tác phong gần gũi của bà. Chợt nhận ra, trước mặt mình là một phụ nữ tầm cỡ đã thành công trong các chính sách cải cách kinh tế, xã hội, nhất là trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua. Cũng chính là bà, con người rất sắc bén trong chính sách đối ngoại, đã tạo thế cân bằng, hài hòa trong quan hệ với Nga và các đồng minh ở phía Tây đồng thời đóng vai trò tích cực trong các vấn đề lớn có ý nghĩa toàn cầu.

Vâng, người phụ nữ thông minh, sắc sảo, đầy quyền lực này đã trải qua một qua trình hoạt động chính trị sôi nổi, ấn tượng. Đứcng cạnh bà, tôi chợt nhớ đến những năm bà là sinh viên ở Trường Đại học Zeipzig (1973 – 1978), từng hoạt động trong phong trào thanh niên của nhà trường, từng “dành những tình cảm đoàn kết hữu nghị cho nhân dân Việt Nam” như lời bà. Đó cũng là những năm khá chật vật của bà: Vừa học vừa đi làm bồi bàn tại một sàn khiêu vũ.

Có lần bà kể chuyện: “Tôi làm công việc bồi bàn. Cứ bán mỗi cốc rượu tôi kiếm được từ 20 – 30 Pfenig (tiền xu). Trung bình mỗi tuần tôi có thể kiếm từ 20 đến 30 Mark (tiền của Cộng hòa Dân chủ Đức)… Nếu tính cả khoản tiền học bổng của tôi mỗi tháng 250 Mark (khoảng 150 USD), thì khoản tiền tôi thu nhập them cũng khá là quan trọng”. Câu chuyện ấy xảy ra cách đây ngót 30 năm. Cô sinh viên làm công việc bồi bàn năm ấy đã trở thành vị chính khách đứng đầu Chính phủ của một nước trên 80 triệu dân, có tiềm năng lớn về kinh tế, khoa học và văn hóa ở Trung Âu.

Bà Angela Merkel bắt tay tác giả
Bà Angela Merkel bắt tay tác giả

Bà nói rằng đây là lần  đầu tới Việt Nam, nhưng bà đã nghe và đọc về Việt Nam từ nhiều thập kỷ nay. Bà cũng cho biết đã từng có một số cuộc tiếp xúc, trao đổi công việc với Thủ tướng Việt Nam tại các hội nghị quốc tế. Nhờ vậy, bà rất hiểu Việt Nam, đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng lại đất nước sau chiến tranh và trong xóa đói giảm nghèo với những thành tựu rất đáng chào mừng.

Không phải ngẫu nhiên mà trong một ngày ở Hà Nội với bao công việc liên tiếp, bà đã chọn Văn Miếu – Quốc Tử Giám làm nơi tham quan duy nhất. Bà vui vẻ nói: “Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã đem đến cho tôi những ấn tượng sâu sắc về truyền thống văn hóa và giáo dục lâu đời của một dân tộc ở Đông Nam Á, giờ đây là người bạn tin cậy, đối tác chiến lược của dân tộc Đức.”

Trần Đương

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.