Ấm tình người trinh sát “cắm bản”

lLực lượng “cắm bản” trao đổi với cán bộ thôn, xã về tình hình địa bàn.
lLực lượng “cắm bản” trao đổi với cán bộ thôn, xã về tình hình địa bàn.
(PLO) - Những chiến sĩ Đội An ninh dân tộc, Phòng Bảo vệ chính trị (PA88 – Công an tỉnh Bắc Giang) đã không ngại khó khăn vất vả, thường xuyên "cắm bản" góp phần bảo đảm an ninh vùng đồng bào dân tộc và được bà con tin yêu. 

Người thân của bản
Vượt qua những con đèo khúc khuỷu, cua tay áo trong cơn mưa nặng hạt, chúng tôi cùng các cán bộ Phòng PA88 về thôn Niêng, xã Phong Vân (Lục Ngạn, Bắc Giang). Có lúc chiếc xe của Trung úy Phạm Văn Hạnh, cán bộ Đội An ninh dân tộc quay ngang đường, không thể di chuyển vì đường trơn.
Phải mất gần một giờ đồng hồ leo dốc, vượt đèo chúng tôi mới đến được nhà ông Hoàng Văn Bồ, người dân tộc Nùng, một trong những hộ di dân từ thôn Đèo Chũ về thôn Niêng. Vừa dừng xe, vợ ông Bồ đã chạy ra thân mật hỏi han các chiến sĩ công an như đón người thân trong gia đình: “Các chú đi đường có vất vả lắm không? Mưa bão thế này vào nhà nhanh kẻo ốm”, rồi bà đưa chiếc khăn khô cho chúng tôi lau mặt, ân tình như với người thân trong nhà.
Đi về các thôn, bản vất vả là vậy mà trung bình mỗi tháng, thời gian những trinh sát của Đội “cắm bản” thường chiếm quá nửa. Vào thời điểm xảy ra sự vụ thì có khi cả tháng các anh mới về nhà một lần. Qua câu chuyện của Trung úy Hạnh, tôi được biết trước đây khi mới về nắm địa bàn, do chưa hiểu phong tục, chưa tạo dựng được niềm tin với đồng bào nên nhiều khi các chiến sĩ bị người dân khước từ, không hợp tác. Tuy nhiên, những người “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với đồng bào dân tộc luôn nỗ lực hết sức giúp bà con hiểu biết pháp luật, xây dựng cuộc sống. Họ đã được đồng bào các dân tộc đón nhận và coi như người thân.
Đại úy Nguyễn Quang Bình, Phó Đội trưởng Đội An ninh dân tộc tâm sự: “Để tuyên truyền, vận động dân bản thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngoài kiên trì thì sự chân thành là yếu tố then chốt giúp chúng tôi giành được tình cảm, sự tin tưởng của bà con. Các trinh sát thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm rõ phong tục, tập quán và chia sẻ khó khăn, vất vả với người dân. Nhờ đó, lực lượng công an đã phát hiện sớm nhiều vụ việc tiềm ẩn yếu tố phức tạp, kịp thời ngăn chặn kẻ xấu tuyên truyền chống phá Nhà nước”. 
Ông Vi Văn Sút (thôn Niêng) kể lại: “Trước đây vì chưa hiểu rõ chính sách của Nhà nước nên gia đình tôi và 47 hộ tại thôn Đèo Chũ (xã Phong Vân), khu vực thuộc Trường bắn Quốc gia TB1 không chịu di rời khỏi nơi ở cũ. Sau nhiều lần các đồng chí cán bộ công an đến tuyên truyền, giải thích, chúng tôi đã hiểu ra vấn đề. Đầu năm 2014, tất cả các hộ đều đồng thuận chuyển về nơi ở mới”. Giờ đây, với sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ dân thôn Đèo Chũ năm xưa đang chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp trên quê mới. 
Nghe câu chuyện giữa các trinh sát và bà con nơi đây, tôi nhận thấy có sự gắn bó, yêu thương. Với họ, các anh không chỉ là những cán bộ công an mà còn là người thân chia ngọt sẻ bùi. Với tất cả tình cảm và trách nhiệm, những chiến sĩ công an đang từng ngày, từng giờ mang đến cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc thiểu số. 
Lội suối, vượt đèo đưa pháp luật đến bản làng.
Lội suối, vượt đèo đưa pháp luật đến bản làng. 
Đưa pháp luật đến bản làng
Chia tay bà con thôn Niêng, chúng tôi bắt đầu hành trình về với đồng bào người Dao ở thôn Khe Ang, xã Vân Sơn (Sơn Động). Mưa mỗi lúc một nặng hạt, con dốc dựng đứng nên không thể di chuyển bằng xe máy. Trên vai mang ba lô nặng trĩu, các trinh sát vững bước vượt qua đỉnh đèo lầy lội. Đến nhà một người dân ở thôn Khe Ang khi trời vừa chập tối, chúng tôi xin nghỉ lại qua đêm. Trong bộ trang phục dân tộc Dao, người phụ nữ trung tuổi với nụ cười hiền chuẩn bị đồ đạc và chỗ nghỉ cho khách. 
Khe Ang có 18 hộ, dân cư thưa thớt, đường từ nhà nọ đến nhà kia thường xuyên qua các cánh rừng. Hầu hết mọi người đi bộ, vừa lên rừng kiếm măng, kiếm củi, vừa tránh trường hợp sạt lở núi không thể dong xe qua được. Đêm trên núi lành lạnh, tiếng côn trùng kêu rả rích. Trong mái nhà đơn sơ, những câu chuyện rôm rả giữa đồng bào dân tộc với các đồng chí công an dường như không có hồi kết. 
Trưởng thôn Đặng Văn Đức vui vẻ nói: “Vừa mới về mà đã lên rồi à cán bộ, có chính sách gì mới phổ biến với bà con không? Lần này cán bộ ở đây bao lâu?”. “Trưởng thôn yên tâm, chúng tôi còn ở đây dài dài để cùng bà con nghiên cứu pháp luật nữa chứ” – Đại úy Bình đáp lời. 
Theo bước tuần tra mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của cán bộ phụ trách an ninh vùng đồng bào dân tộc, vùng cao. Để nâng cao nhận thức pháp luật của bà con, trong những câu chuyện trên nương rẫy, khi lợp mái nhà hay bên mâm cơm đạm bạc đều được các trinh sát lồng ghép nội dung tuyên truyền. Với đặc thù công việc, người cán bộ phải hi sinh nhiều điều trong cuộc sống riêng tư nếu không tâm huyết, trách nhiệm với ngành thì khó có thể thực hiện được nhiệm vụ. Bởi thời gian giải quyết những vụ việc về an ninh chính trị, an ninh dân tộc luôn dài, ít thì cũng phải vài tháng, có những chuyên án kéo dài hàng chục năm, qua mấy đời trinh sát mới kết thúc. 
Huyện Sơn Động có nhiều dân tộc cùng sinh sống, toàn huyện có 6 hộ với 27 khẩu theo đạo Thiên Chúa tập trung ở thị trấn An Châu, xã An Bá, Tuấn Đạo. Qua công tác nắm tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân, tháng 3/2014 lực lượng trinh sát phát hiện một số đối tượng ở tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên đến địa bàn các xã Quế Sơn, Cẩm Đàn, Giáo Liêm truyền đạo trái phép. Các tổ chức này thường lén lút vào trong các thôn bản tuyên truyền tôn giáo trái phép.
Để xử lý tốt tình hình, Phòng PA88 Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Sơn Động và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nơi người dân bị ảnh hưởng để tuyên truyền, vận động. Ban đầu khi mới tuyên truyền, nhiều người bỏ. Không quản khó khăn, các trinh sát, cán bộ công an đã vượt đèo, lội suối để vận động bà con, không chỉ một vài lần mà có khi là  hàng chục lần. Sau gần ba tháng “cắm bản” đưa luật vào dân, đồng bào đã nhận ra hành vi vi phạm của kẻ xấu, từ bỏ theo đạo Tin Lành, tập trung phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đối với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện hoạt động truyền đạo không đúng quy định của Nhà nước, lực lượng chức năng đã gọi hỏi, răn đe kẻ cầm đầu.
Với sự gắn bó cùng người dân, lực lượng công an đã làm tốt công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, góp phần ổn định an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc. Đội ngũ này đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; vận động đồng bào các khu vực chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Một số người có uy tín đã cùng lực lượng công an tham gia và giải quyết được những mâu thuẫn, bất đồng xảy ra trong thôn, bản… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn./.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).