8 bất cập của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005

(PLO) - Tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp
8 bất cập của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005 Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống tham nhũng

Đó là nhận định của Bộ Chính trị về tình hình tham nhũng ở nước ta tại Chỉ thị 50-CT/TW ngày 07/12/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Theo dự thảo Tờ trình về Luật PCTN (sửa đổi) đang được Thanh tra Chính phủ lấy ý kiến, kết quả 10 năm thực hiện Luật PCTN cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát những bất cập của Luật.

Thứ nhất, quy định về công khai, minh bạch còn chưa mang tính bao quát và thiếu các biện pháp bảo đảm thực hiện, đặc biệt là chưa làm rõ về nguyên tắc, hình thức, nội dung, thời gian, trách nhiệm thực hiện công khai, minh bạch;

Nội dung công khai, minh bạch theo ngành, lĩnh vực trùng lặp với quy định về công khai trong nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành;

Chế độ thông tin, báo cáo, đo lường, đánh giá về thực trạng tham nhũng và công tác PCTN chưa cụ thể.

Thứ hai, quy định về trách nhiệm giải trình chưa phù hợp, còn hẹp (chỉ thực hiện đối với quyết định, hành vi có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức), chưa toàn diện;

Trình tự, thủ tục và nội dung thực hiện trách nhiệm giải trình còn chưa rõ ràng, chưa mang tính khả thi, chưa gắn với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác, đặc biệt là biện pháp về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thứ ba, chưa quy định một cách đầy đủ, toàn diện về kiểm soát xung đột lợi ích đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; một số biện pháp hiệu quả còn hạn chế như thiếu cơ chế giám sát, tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh vi phạm về nhận, tặng quà;

Thiếu biện pháp xử lý cụ thể; chưa khắc phục được việc tặng và nhận quà đối với người thân thích của người có chức vụ, quyền hạn liên quan đến công vụ;

Chưa kiểm soát được hoạt động và thu nhập ngoài công vụ của người có chức vụ, quyền hạn…

Cần sửa đổi Luật PCTN để tăng cường hiệu quả công tác PCTN

Thứ tư, các quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình còn chưa cụ thể, chưa rõ ràng và không khuyến khích được tính chủ động của người đứng đầu trong phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng;

Cơ chế xác định người đứng đầu và phân định rõ trách nhiệm của người đứng đầu còn thiếu cụ thể…

Thứ năm, các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập chưa giúp kiểm soát biến động về thu nhập; còn vướng mắc về trình tự, thủ tục công khai bản kê khai, giải trình, xác minh tài sản, thu nhập khi có yêu cầu;

Chưa quy định rõ việc sử dụng bản kê khai tài sản vào mục đích phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng;

Thiếu quy định về việc xử lý tài sản, thu nhập không được giải trình một cách hợp lý và thời hạn người kê khai tài sản, thu nhập có nghĩa vụ giải trình về tài sản, thu nhập...

Thứ sáu, các quy định về cơ chế phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, bao gồm cơ quan kiểm tra của Đảng, kiểm toán nhà nước, thanh tra nhà nước và cơ quan giám sát chưa phù hợp, đặc biệt là cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra, kiểm toán với cơ quan điều tra trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng chưa phát huy vai trò của mỗi cơ quan trong xử lý vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Thứ bảy, các quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo hành vi tham nhũng còn thiếu các biện pháp bảo đảm thực hiện, đặc biệt là các biện pháp bảo vệ người tố cáo, khen thưởng người có thành tích trong tố cáo tham nhũng, các quy định chưa bao quát được hết các tình huống phát sinh trên thực tế như việc tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh về hành vi có dấu hiệu tham nhũng

Thứ tám, chưa xác định rõ vị trí, vai trò và mối quan hệ giữa Luật PCTN và các văn bản khác trong hệ thống pháp luật dẫn đến cách hiểu và vận dụng chưa thống nhất, đặc biệt là với các quy định của Bộ luật hình sự;

Thiếu quy định về các biện pháp xử lý phi hình sự đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hành vi tham nhũng và thiếu quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm Luật PCTN.

Theo Ban soạn thảo, những nhận định, đánh giá sơ bộ này sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện sau khi kết thúc tổng kết toàn quốc về 10 năm thi hành Luật PCTN.

Tại Hội thảo tham vấn về sửa đổi Luật PCTN do Thanh tra Chính phủ tổ chức mới đây với sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, đa số các đại biểu đều nhận định, việc sửa đổi toàn diện Luật PCTN lần này của Đảng, Nhà nước thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn trong đấu tranh phòng ngừa, xử lý tham nhũng, tao môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế xã  hội.

Đánh giá “nhiều điểm mới tại dự thảo Luật PCTN sửa đổi đã cơ bản tạo ra một cơ chế phòng ngừa tham nhũng toàn diện và sâu rộng, mang tính chủ động cao”, các đại biểu cũng cho rằng, Luật PCTN sửa đổi cần tăng cường hơn nữa việc tạo cơ chế để các thành phần trong xã hội có thể tham gia vào việc giám sát, phòng ngừa tham nhũng.

Các tồn tại của Luật PCTN được chỉ ra qua Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Luật PCTN; các báo cáo hàng năm của Chính phủ về công tác PCTN (giai đoạn 2006 - 2015); và các báo cáo khảo sát, nghiên cứu, đánh giá về việc thực hiện Luật PCTN như Báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) giai đoạn 2010 - 2014; Báo cáo kết quả khảo sát “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức” năm 2013 do Ngân hàng Thế giới (WB) và Thanh tra Chính phủ thực hiện; Khảo sát về xung đột lợi ích trong khu vực công: quy định và thực tiễn ở Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) và Thanh tra Chính phủ thực hiện; Khảo sát 10 năm thi hành Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005 do Thanh tra Chính phủ thực hiện (Vụ Pháp chế triển khai)… 

Huy Anh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện về cô gái không tay lái máy bay đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Chuyện về cô gái không tay lái máy bay đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ
(PLVN) - Người phụ nữ bất hạnh này sinh ra đã thiếu mất đôi cánh tay nhưng không vì thế, mà cô chịu đầu hàng số phận. Tất cả những gì cô làm bằng nghị lực sống của mình đã khiến cả thế giới phải thán phục. Không chỉ sống và làm việc được như những người bình thường mà cô còn làm được nhiều hơn thế…Cô đã trở thành người phụ nữ không tay đầu tiên trên thế giới nhận được chứng chỉ lái máy bay.

Phú Thọ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp

 Phú Thọ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp
(PLVN) - Chủ tịch UBND Phú Thọ đã khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm định kỳ đối với toàn bộ cán bộ và người lao động tại doanh nghiệp; xây dựng kịch bản, chuẩn bị các phương án khi có tình huống xảy ra để chủ động ứng phó, đảm bảo vừa hoạt động sản xuất, vừa phòng chống dịch COVID-19. 

Kỷ luật 2 nhân viên y tế vì bỏ lọt “trường hợp F1”

Kỷ luật 2 nhân viên y tế vì bỏ lọt “trường hợp F1”
(PLVN) - Ngày 17/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa quyết định xử lý kỷ luật 2 nhân viên y tế gồm bác sỹ và điều dưỡng viên vì vi phạm khi thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Nghịch lý giờ làm thêm

Nghịch lý giờ làm thêm
(PLVN) - Thông tin mà Chủ tịch Công đoàn Các khu chế xuất - công nghiệp TP HCM (Hepza) Huỳnh Văn Tuấn công bố mới đây về việc “ở một số nhà máy nhiều công nhân muốn tăng ca, tình trạng mỗi năm làm thêm gần 1.000 giờ không phải hiếm” khiến dư luận không khỏi bất ngờ.

Giải quyết đến cùng các vấn đề cử tri quan tâm

Giải quyết đến cùng các vấn đề cử tri quan tâm
(PLVN) - Đó là yêu cầu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra tại buổi làm việc với Ban Dân nguyện ngày 17/5. Đồng thời tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, đặc biệt là hậu giám sát.

Tiền Giang chủ động để ứng phó kịp thời nếu xảy ra dịch bệnh dịp bầu cử

Tiền Giang chủ động để ứng phó kịp thời nếu xảy ra dịch bệnh dịp bầu cử
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh Tiền Giang cho biết, thời gian qua, Tiền Giang đã nỗ lực thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, đảm bảo dân chủ, công khai, bình đẳng và đúng theo luật định…
Vị tướng đầu tiên của Việt Nam: Cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc

Vị tướng đầu tiên của Việt Nam: Cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc

(PLVN) -  Đồng chí Phùng Chí Kiên (1901-1941) là vị tướng đầu tiên của Việt Nam. Hy sinh anh dũng năm 1941, tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực, kiên trung, bất khuất của đồng chí trở thành một trong những di sản vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam, của quê hương Nghệ An. Tên tuổi, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên mãi được lưu danh cùng muôn đời hậu thế, với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, nhân dân ta.

Ngẫm về ly hôn

Ngẫm về ly hôn
(PLVN) - Ly hôn đang là đề tài luôn được bàn tán “râm ran” trên truyền thông, mạng xã hội. Ly hôn có phải là “thất bại” và ly hôn sao cho văn minh là câu hỏi đang được đặt ra.

Đừng đẩy con đến chân tường

Đừng đẩy con đến chân tường
(PLVN) - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết của một nữ sinh đã học đại học, nhưng vẫn bị mẹ quản lý bằng cách lắp camera trong phòng cá nhân. Qua lời chia sẻ cho thấy cô gái rất bức xúc khi bị quản lý bằng chiếc camera từng giây, từng phút, khiến bản thân ở nhà mà cứ như ở tù, cảm thấy khó khăn trong chính căn phòng của mình.

Sắp xếp lại, xử lý tài sản công: Đẩy mạnh phân cấp, quy định rõ thẩm quyền, rõ chủ thể

Sắp xếp lại, xử lý tài sản công: Đẩy mạnh phân cấp, quy định rõ thẩm quyền, rõ chủ thể
(PLVN) - Đây là một trong những chỉ đạo đáng chú ý của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Sẽ có án lệ đối với tội mua bán người?

Sẽ có án lệ đối với tội mua bán người?
(PLVN) - Ngày 11/5/2021, TAND Tối cao ban hành Công văn 50/TANDTC-TH yêu cầu tòa án các cấp tăng cường công tác tổng kết thực tiễn xét xử các vụ án về mua bán người làm cơ sở để sửa đổi Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 150, Điều 151 Bộ luật Hình sự và nghiên cứu phát triển án lệ.
Thu ngân sách có dấu hiệu chững lại

Thu ngân sách có dấu hiệu chững lại

(PLVN) - Tại Hội nghị giao ban về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 4 và triển khai công tác tháng 5 do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì ngày 17/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhận định, do tác động của dịch COVID-19, từ tháng 4 đến nay thu ngân sách đã có xu hướng chững lại…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376