46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân nộp thêm tiền “bôi trơn”

(PLVN) -Trong giải quyết thủ tục hành chính, 63/63 tỉnh, thành đều để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần. Đáng chú ý, có 62/63 tỉnh có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí. 
46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân nộp thêm tiền “bôi trơn” Ảnh minh họa.

Hôm nay (19/5), tại Trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019. 

Cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2019 là năm thứ 3 Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (Chỉ số SIPAS 2019) được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Kết quả Chỉ số này cho thấy, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung là 84,45%, tăng gần 1,5% so với năm 2018 và gần 2,3% so với năm 2017. 

Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%, về thủ tục hành chính là 86,54%, về công chức là 85,62%, về kết quả dịch vụ là 88,56% và về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị là 73,66%. 

Người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước phân theo 3 cấp; trong đó cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất (85,53%), cấp tỉnh thấp nhất (83,35%). Trong số 16 lĩnh vực dịch vụ thì lĩnh vực giao thông, vận tải nhận được mức hài lòng cao nhất (88,45%) và lĩnh vực đất đai, môi trường thấp nhất (79,06%). 

Trễ hẹn nhưng không xin lỗi

Cũng trong năm qua, 10 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở mức trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt. 

 So sánh năm 2019 với năm 2018, 41/63 tỉnh có chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng, 22/63 tỉnh giảm.. Không có sự khác biệt đặc trưng về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức giữa các nhóm tỉnh phân theo loại đơn vị hành chính và các nhóm tỉnh phân theo vùng miền, có thể thấy 

Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về việc phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc, bị trễ hẹn, bị phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực đều ở mức thấp và có xu hướng giảm dần qua các năm kể từ năm 2017.

 Ngoài ra, SIPAS 2019 cho thấy 63/63 tỉnh đều để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức đi lại nhiều lần, 62/63 tỉnh xảy ra việc cơ quan trễ hẹn trả kết quả dịch vụ; toàn bộ 62 tỉnh trễ hẹn trả kết quả đều thực hiện không nghiêm quy định về thông báo, xin lỗi về việc trễ hẹn đối với người dân, tổ chức, trong đó có 1 tỉnh không thực hiện bất kỳ thông báo nào và 6 tỉnh không thực hiện bất kỳ xin lỗi nào. 

Có 62/63 tỉnh có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 46/63 tỉnh có công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí. 

Ba nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi cơ cơ quan hành chính nhà nước cải thiện nhiều nhất là: mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ công; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ công. 

Thủ tục hành chính nhận được mức độ hài lòng cao thứ 2 trong 5 yếu tố được đánh giá, tuy vậy yếu tố này lại được người dân, tổ chức mong đợi cải thiện nhiều nhất.

  SIPAS 2019 thực hiện điều tra xã hội học để lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức về việc cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh, huyện, xã thuộc 16 lĩnh vực dịch vụ công liên quan đến cấp Giấy chứng nhận/giấy phép/xác nhận về: Quyền sử dụng đất, Môi trường, Lái xe, Vận tải, Xây dựng, Quy hoạch xây dựng, Văn hóa cơ sở, Thể dục/thể thao, Trồng trọt/bảo vệ thực vật, Chăn nuôi/ thú y, Lý lịch tư pháp, Trợ giúp pháp lý nhà nước, Kinh doanh; Tư pháp; Lao động, Thương binh và Xã hội.  

36.630 người dân, tổ chức đã được chọn trong cả nước, theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng, để tham gia trả lời phiếu điều tra xã hội học, trong đó 35.268 người đã phản hồi ý kiến (phiếu thu về hợp lệ). 

Khánh Chi
Loading...

Cùng chuyên mục

Phòng chống thiên tai sẽ có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, phù hợp hơn

Phòng chống thiên tai sẽ có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, phù hợp hơn

(PLVN) - Tại phiên họp của Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều vừa diễn ra, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tác hại của thiên tai, biến đổi khí hậu tới đời sống của người dân.

Đọc thêm

‘Nấc thang mới’ trong ‘cuộc chiến’ Trump – Twitter

‘Nấc thang mới’ trong ‘cuộc chiến’ Trump – Twitter
(PLVN) - Hôm qua – 29/5, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đòi hỏi sửa đổi pháp luật để hạn chế quyền của các mạng xã hội, thì Twitter đã gắn một nhãn 'cổ súy bạo lực' trên một bài viết của ông đe dọa gửi lực lượng vũ tráng tới trấn áp người biểu tình ở Minneapolis.
Loading...

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy
(PLVN) - Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phát động triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy. 

Phòng chống thiên tai sẽ có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, phù hợp hơn

Phòng chống thiên tai sẽ có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, phù hợp hơn
(PLVN) - Tại phiên họp của Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều vừa diễn ra, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tác hại của thiên tai, biến đổi khí hậu tới đời sống của người dân.

Trục lợi bảo hiểm: Không dễ chứng minh

Trục lợi bảo hiểm: Không dễ chứng minh
(PLVN) - Nếu vụ giết người “mượn xác” rúng động ở Lâm Đồng vừa qua không bị phát hiện thì quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp tử vong này sẽ được chi trả là 18 tỷ đồng. Theo thống kê, có khoảng 4-6% hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm có dấu hiệu trục lợi song các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn âm thầm chi trả cho khách hàng vì không có đủ bằng chứng…
Doanh nghiệp Việt “quay đầu” chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp Việt “quay đầu” chinh phục thị trường nội địa

(PLVN) - Trong khi nhiều thị trường lớn trên thế giới đang phải “vật lộn” với dịch Covid-19 thì doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu lấy lại trạng thái bình thường mới. Có thể nói, quay trở lại chinh phục thị trường nội địa là hướng đi quan trọng nhất vào thời điểm này đối với mỗi doanh nghiệp Việt. 

Giám sát, chống gian lận doanh thu BOT giao thông

Giám sát, chống gian lận doanh thu BOT giao thông
(PLVN) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) có văn bản yêu cầu các Cục quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện kiểm tra số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe qua trạm thu phí và công tác sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí.

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
(PLVN) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 hướng tới xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” theo hướng tinh gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, trước hết là vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao.
Tiếp vụ “Chủ tịch xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể”: “Văn bản của Chủ tịch huyện sai quy định”

Tiếp vụ “Chủ tịch xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể”: “Văn bản của Chủ tịch huyện sai quy định”

(PLVN) - Liên quan vụ “Chủ tịch UBND xã chây ỳ xử lý công trình vi phạm nhà con rể” mà PLVN đã phản ánh, vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) đã ký thông báo không thụ lý giải quyết đơn tố cáo của công dân. Chuyên gia pháp lý khẳng định, thông báo trả lời này là không đúng quy định của pháp luật và thể hiện “tiền hậu bất nhất”.

Tình tiết mới: Nếu không phải từ Vũ Hán, virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 đến từ đâu?

Tình tiết mới: Nếu không phải từ Vũ Hán, virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 đến từ đâu?
(PLVN) - Nghiên cứu của các nhà khoa học vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết, kết quả rà soát, xét nghiệm các động vật bán ở chợ bán buôn hải sản ở Vũ Hán cho thấy, virus corona không lây truyền sang người từ đây, mà chợ cũng chỉ là một nơi siêu lây nhiễm.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬