4 gương mặt lãnh đạo trẻ

4 gương mặt lãnh đạo trẻ
Nhiều tỉnh thành vừa hoàn thành Đại hội Đảng bộ, bầu ra Ban chấp hành, Ban Thường vụ khóa mới, trong đó một số người còn rất trẻ giữ cương vị Bí thư ở địa phương.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng
Trưa 16/10, Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa 21 đã họp phiên thứ nhất bầu Ban thường vụ, Bí thư và Phó bí thư. Ông Nguyễn Xuân Anh, nguyên Phó bí thư Đà Nẵng, ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, được bầu giữ chức Bí thư.
Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng 39 tuổi Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nguyễn Đông
 Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng 39 tuổi Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Nguyễn Đông
Ở tuổi 39, ông Nguyễn Xuân Anh (quê xã Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng) được xem là một trong những Bí thư Thành ủy trẻ nhất nước. Ông là con trai cả của nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi. Với trình độ tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, ông từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng của Đà Nẵng như Phó bí thư ở tuổi 38, Phó chủ tịch UBND thành phố ở tuổi 35.
Phát biểu sau khi nhậm chức, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng: "Sự tín nhiệm của các đồng chí, sự tin yêu của nhân dân thành phố với tôi chính là sự tin tưởng giao phó trọng trách cho thế hệ trẻ được sinh ra và trưởng thành sau ngày đất nước thống nhất. Đó là mệnh lệnh không điều kiện, đòi hỏi bản thân phải đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân".
Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận việc quản lý thành phố còn nhiều khuyết điểm, nhưng "chúng ta phải biết sửa sai vì một bộ phận nhân dân vẫn còn nghèo khó". "Lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của dân, tham nhũng là có tội với nhân dân. Phải làm sao để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng trở thành trào lưu mới của thành phố", ông Xuân Anh trăn trở.
Tân Bí thư 39 tuổi của Đà Nẵng khẳng định sẽ kiên quyết chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực, không khoan nhượng với nạn "chạy chức, chạy quyền", kiên quyết chống "thị trường ngầm và thương mại hàng hóa công tác tổ chức cán bộ". Ông cho rằng mỗi cấp ủy viên đều có chức vụ cụ thể, có quyền lực nhất định, song không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân. 
Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Kiên Giang 
Nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị vừa được bầu giữ chức Bí thư nhiệm kỳ 2015-2020. Trước đó tháng 3/2014, ông Nghị được luân chuyển về làm Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang 39 tuổi Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: Cửu Long
 Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang 39 tuổi Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: Cửu Long
Trao đổi với báo chí sau khi nhậm chức, ông Nghị cho biết, thời gian tới Kiên Giang sẽ tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế nhanh và thực sự bền vững, đảm bảo an sinh xã hội; thúc đẩy phát triển kinh tế theo mô hình đặc khu kinh tế tại đảo Phú Quốc; phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo quốc phòng an ninh cũng như tình hình trật tự an toàn xã hội...
Ông Nghị cho hay, việc phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế là chủ trương của Trung ương và trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xây dựng đề án trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Tỉnh xác định phát triển Phú Quốc theo mô hình đặc khu là mũi đột phá của Kiên Giang. 
Ông Nghị sinh năm 1976, là Tiến sĩ khoa học ngành Kỹ thuật Xây dựng (Đại học George Washington, Mỹ), nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP HCM. Ông nhậm chức Thứ trưởng Xây dựng từ cuối năm 2011 khi mới 35 tuổi và là thứ trưởng trẻ nhất Việt Nam.
Tại Đại hội Đảng XI (tháng 1/2011), ông Nghị được bầu là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng. Là con trai cả của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trả lời báo chí khi đó, ông khẳng định, thành công của mình nhờ truyền thống gia đình và nỗ lực của bản thân.
Ông Võ Văn Thưởng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM 
Sáng 17/10, Đại hội Đảng bộ TP HCM công bố kết quả bầu Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng được bầu làm Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM.
Ông Võ Văn Thưởng từng là Bí thư Thành đoàn thành phố, đại diện cho thế hệ trẻ của TP HCM.
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM Võ Văn Thưởng. Ảnh: Trung Sơn
 Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM Võ Văn Thưởng. Ảnh: Trung Sơn
Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ TP HCM nhiệm kỳ mới, ông Thưởng bày tỏ quyết tâm giữ vững truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo... để cùng nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết đảng bộ lần thứ 10 đề ra.
Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP HCM cho biết, theo yêu cầu về công tác nhân sự, Đảng yêu cầu phải bảo đảm có ba độ tuổi là dưới 40, từ 40 đến 50 và trên 50. "Tuổi cao có thế mạnh của tuổi cao, tuổi trẻ cũng có thế mạnh của tuổi trẻ nhưng người trẻ sẽ có nhiều điểm yếu của cán bộ trẻ. Vì vậy, trong một tập thể có đủ 3 độ tuổi là cần thiết để bổ sung cho nhau và Đảng bộ thành phố đã làm đúng theo quy định", ông Thưởng nói.
Ông Thưởng khẳng định, mục tiêu không phải là có cán bộ ngày càng trẻ, mà trong một tổ chức Đảng phải có 3 độ tuổi và tỷ lệ cán bộ trẻ tăng dần lên, có nhiều người dưới 50 nhưng trên 40 tuổi. Đây là sản phẩm của tầm nhìn dài hạn.
Ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970 tại Hải Dương, lớn lên tại Măng Thít, Vĩnh Long. Ông là thạc sĩ triết học, có bằng cao cấp lý luận chính trị. Trưởng thành từ công tác Đoàn tại các trường học và Thành đoàn TP HCM, khi đang làm Bí thư Thành Đoàn TP HCM, năm 2004, ông được điều về làm Bí thư Quận ủy 12, TP HCM. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 (2006), ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng.
Tháng 9/2006, Bộ Chính trị quyết định phân công ông giữ chức Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sau đó ông được bầu làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Tháng 1/ 2011, ông được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI và tháng 8/2011 được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Là thành phố lớn có vị trí quan trọng nhất cả nước, TP HCM đang chờ Bộ Chính trị phân công Ủy viên Bộ Chính trị về làm Bí thư.
27 tuổi vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định
Sáng 16/10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định công bố danh sách 55 thành viên được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 19, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Triết (27 tuổi) là thành viên trẻ nhất.
Ông Nguyễn Minh Triết 27 tuổi được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định. Ảnh: PL TP HCM
 Ông Nguyễn Minh Triết 27 tuổi được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định. Ảnh: PL TP HCM
Ông Nguyễn Minh Triết tốt nghiệp thạc sĩ tại Anh. Cuối tháng 6/2014, khi đang là Phó Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển sinh viên Việt Nam, ông được Ban bí thư Trung ương Đoàn cử về làm Phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, nhiệm kỳ 2013-2017. Cuối năm đó ông Triết được Trung ương Đảng chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010-2015.
Ông Nguyễn Minh Triết là con trai út của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Trước đó, năm 2006 ba chức vụ cao cấp nhất của Việt Nam đã được trao cho các ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng; Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội. Cả 3 vị lãnh đạo này đều trẻ hơn so với thế hệ lãnh đạo cũ. Ở tuổi 56, tân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đó đã trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Việt Nam kể từ năm 1975.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).