27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

(PLO) - Nếu ai từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền... 
27 năm là 'cầu nối' đất liền với Trường Sa

Lữ đoàn 649 Cục Vận tải là lữ đoàn vận tải thủy chiến lược của Tổng cục Hậu cần với những đoàn tàu trọng tải lớn, hiện đại. Những năm qua, Lữ đoàn làm nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, vũ khí đạn dược, xăng dầu và các loại trang bị khí tài kỹ thuật... cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân và đặc biệt là cho Trường Sa, luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, hàng hóa.

Xây dựng đơn vị chính quy, kỷ luật

Trong điều kiện tàu thuyền lênh đênh trên biển xa đất liền, xa hậu phương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hàng hóa, công tác bảo đảm tuyệt nhiên không được sai sót. Trong đó, bảo đảm công tác kỹ thuật là một trong những khâu then chốt nhất. Tàu thuyền và các trang thiết bị phải có độ an toàn kỹ thuật cao, có đủ nhiên liệu và vật tư thiết yếu dự phòng. Người vận hành phương tiện phải thuần thục, nhịp nhàng. 

Là đơn vị vận tải thủy chiến lược, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 649 luôn xác định: Đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật chính là một trong những biện pháp thiết thực để bảo đảm đơn vị tuyệt đối an toàn. Đại tá Văn Tiến Dũng-Chính ủy Lữ đoàn 649 chia sẻ: “Lữ đoàn có đặc thù là bộ đội sinh hoạt cả trên bờ lẫn dưới tàu; cán bộ, thuyền viên thường xuyên đi làm nhiệm vụ xa, dài ngày, do đó công tác quản lý tư tưởng bộ đội, bảo đảm an toàn đơn vị, an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là một trong những biện pháp cốt lõi để xây dựng đơn vị an toàn, vững mạnh toàn diện. Năm 2016 và năm 2017, Cục Vận tải được Tổng cục Hậu cần chọn làm điểm về “Xây dựng đơn vị chính quy, đoàn kết, dân chủ, an toàn, kỷ luật”, Lữ đoàn 649 đã coi đây là cơ hội để tăng cường công tác quản lý bộ đội, tập trung xây dựng đơn vị chính quy”. 

Không chỉ tập trung xây dựng chính quy trong doanh trại, việc thực hiện chính quy trong hoạt động vận chuyển luôn được Đảng ủy, chỉ huy hết sức quan tâm. Khi dừng đỗ, các tàu đều phải tổ chức đầy đủ các ca, kíp trực gồm: trực chỉ huy, ngành boong, máy, thông tin, quân y... Khi hành trình, các tàu vẫn phải duy trì nghiêm chế độ trực. Nếu thời tiết xấu, phải tăng cường thêm người trực trên đầu mũi để quan sát. Thông thường, khi neo tại bến, các tàu cắt cử một ngày/ca trực. Quá trình đi biển, thực hiện 4 tiếng/ca. Các tàu đi biển phải duy trì ăn đầy đủ 3 bữa, bảo đảm sức khỏe, sinh hoạt cho bộ đội. Hệ thống bảng biển trên tàu được bố trí đầy đủ như đối với các đơn vị trên bờ. Tùy thuộc vào thiết kế, diện tích của từng tàu, chỉ huy bố trí nơi treo cho phù hợp.

Đơn vị luôn thực hiện nghiêm quy trình vận chuyển, bảo đảm chính quy trong tất cả các khâu. Sau khi nhận mệnh lệnh vận chuyển của trên, chỉ huy Lữ đoàn quán triệt trực tiếp đến các cấp, giao cơ quan Tham mưu nắm bắt chân hàng, liên hệ chủ hàng. Các tàu xây dựng quyết tâm đi biển, xác định tổ chức biên chế, công tác bảo đảm và các cung tuyến chạy tàu, sau đó báo cáo chỉ huy các cấp phê duyệt.

Để bảo đảm an toàn, trước khi làm nhiệm vụ, Phòng Tham mưu phối hợp với Phòng Kỹ thuật kiểm tra, đánh giá cụ thể tình trạng kỹ thuật phương tiện, kiểm tra toàn bộ giấy tờ của tàu như: sổ lưu hành phương tiện, sổ đăng kiểm dung tích, các loại nhật ký hàng hải, chứng nhận bảo hiểm thân tàu, chứng nhận an toàn kỹ thuật trang bị, nhật ký canh đậu, bảng thủy triều, hải đồ đi biển... Đối với thuyền trưởng, máy trưởng phải có đầy đủ các bằng lái tàu theo hạng; cán bộ ngành máy, lái phải có bằng trung cấp hàng hải. Riêng tàu chở xăng dầu phải có kế hoạch bảo đảm chống hao hụt, các thuyền viên phải có chứng chỉ về phòng chống cháy nổ. Cơ quan bảo vệ an ninh của Lữ đoàn còn nắm bắt tư tưởng của mỗi cán bộ, thuyền viên trước khi làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện các trường hợp tư tưởng không ổn định, dao động để có biện pháp giải quyết kịp thời.

27 năm chuyển hàng ra Trường Sa, chưa từng xảy ra sự cố 

 Vận tải quân sự, nhất là công tác vận chuyển bảo đảm cho Trường Sa là điều kiện thử thách rất lớn đối với phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe, tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của cán bộ, thuyền viên Lữ đoàn. Trước đây, vận chuyển xây dựng Trường Sa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Lữ đoàn 649. Ròng rã nhiều năm, vì vậy, Lữ đoàn 649 được mệnh danh là “cầu nối” đất liền với Trường Sa.

Nếu ai đã từng một lần “đồng hành” cùng các anh mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão, trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, vừa tham gia vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ các tàu vừa sẵn sàng cơ động xua đuổi tàu lạ xâm phạm chủ quyền... 

Đại tá Văn Tiến Dũng cho biết: “Công tác vận tải thủy nói chung và đặc biệt là công tác bảo đảm cho quần đảo Trường Sa có những đặc thù riêng, bởi các tàu phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hành trình dài ngày, phương tiện, trang bị chưa đồng bộ, thiết kế; sức chịu đựng của tàu hạn chế, chưa kể thời tiết, giông bão, thủy văn diễn biến phức tạp, khó lường và nhiều tác động khác từ bên ngoài… tạo nên tâm lý căng thẳng kéo dài đối với đội ngũ cán bộ, thuyền viên. Chính vì vậy, mọi công tác chuẩn bị, nhất là về con người là vô cùng quan trọng, chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng đến công tác này”.

Mỗi khi làm nhiệm vụ vận chuyển cho Trường Sa, Lữ đoàn đều thành lập sở chỉ huy dã chiến tại phía Nam do Phó Lữ đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy, cùng với đầy đủ đại diện các phòng, ban tham gia. Sở Chỉ huy có nhiệm vụ phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để điều hành vận chuyển, giám sát quá trình đi biển, trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh.

27 năm làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa ra Trường Sa, những chuyến tàu của Lữ đoàn hoạt động dài ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng chưa để xảy ra sự cố hỏng hóc kỹ thuật nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ vận chuyển của đơn vị. Các tàu của Lữ đoàn 649 còn tham gia nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng chiến đấu trên biển đảo, tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn…Với những thành tích tiêu biểu trong công tác, xây dựng, chiến đấu, Lữ đoàn 649 vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong đó có Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. 

Lam Hạnh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm

Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm
(PLVN) - Tiếp tục thông tin về vụ việc một thửa đất có 2 “sổ đỏ” đứng tên 2 người khác nhau tại Bắc Ninh, nhiều cá nhân, tập thể của UBND huyện Yên Phong, UBND xã Phong Khê đã lộ rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp GCNQSDĐ. Để xảy ra sự việc trên, cũng cần xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong tại thời điểm đó.

Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?

Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?
(PLVN) - Công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Đinh Mạnh Hùng tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên đã xuất hiện từ lâu, chính quyền địa phương đã ban hành quyết định yêu cầu cưỡng chế, thế nhưng, đến nay các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng việc ban hành quyết định cưỡng chế của chính quyền nơi đây chỉ mang tính hình thức?
Bảo đảm an toàn cho trẻ khi mùa ong sinh sản

Bảo đảm an toàn cho trẻ khi mùa ong sinh sản

(PLVN) - Thời điểm cuối hè, đầu thu là mùa sinh sản của ong nên số người bị ong đốt phải nhập viện tăng. Đặc biệt là trẻ em được nghỉ đi chơi hay do tính hiếu kỳ hay chọc phá tổ ong và bị ong đốt phải nhập viện.

Wat Umong - Chùa thiêng nằm giữa rừng già

Wat Umong - Chùa thiêng nằm giữa rừng già
(PLVN) - Nằm ở một vị trí không mấy thuận lợi, Wat Umong, một ngôi chùa giữa những cánh rừng lại có một sức hút lạ lùng không lẫn vào đâu được giữa một xứ Thái Lan “vạn chùa”.

Nhang sạch, có thực sự sạch?

Nhang sạch, có thực sự sạch?
(PLVN) - Trước nhu cầu tiêu dùng xanh, sạch trong lĩnh vực thờ cúng, nhiều năm qua, các sản phẩm nhang sạch đã xuất hiện trên thị trường. Theo những lời quảng cáo, nhang sạch có nguyên liệu từ bột là các dược thảo tự nhiên, sử dụng keo kết dính từ cây bời lời và được Sở Khoa học và Công nghệ kiểm định nên luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Nhưng thực tế, nhang sạch có sạch như quảng cáo?

Chúng ta có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không?

Chúng ta có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không?
(PLVN) - Trong 75 năm qua, đặc biệt là sau 35 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu này là lời khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”...

“Mẹ ơi, con không muốn tới trường học nữa!”

“Mẹ ơi, con không muốn tới trường học nữa!”
(PLVN) - “Mẹ ơi, con không muốn tới trường học nữa. Con chỉ sợ đến trường, các bạn lại chửi bới, đánh đập con”; “Mỗi khi con ngủ, con lại nhớ tới cảnh các bạn xúm lại đánh vào mặt con, nện vào đầu con, đạp vào người con rất đau đớn. Con hoảng loạn và sợ hãi lắm!”. “Trường học đối với con nó là địa ngục” … Đó là tâm trạng sợ hãi, bi quan, chán chường của một số nạn nhân là học sinh bị bạo lực học đường.
Những “lỗ hổng”… nghẹn lòng

Những “lỗ hổng”… nghẹn lòng

(PLVN) - Năm học mới vừa bắt đầu, nhưng ngay trong ngày đầu tiên đi học sau khai giảng (7/9), đã xảy ra vụ tai nạn khiến 3 học sinh tử vong tại chỗ. Tiếp đó, một học sinh tử vong vì tường sập ngay sát trường, học sinh bị thương vì quạt trần rơi, học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón… 

Tai nạn trong trường học - trách nhiệm thuộc về ai?

Tai nạn trong trường học - trách nhiệm thuộc về ai?
(PLVN) - “Sao con tôi đi học trong trường mà cũng chết?” – câu hỏi đau đớn này người mẹ của sinh viên N.T.L đã thốt ra trong đám tang của con mình. Con trai của bà mẹ đã rời cuộc đời một cách tức tưởi bất ngờ khi em đang đứng xếp hàng vào thang máy thì một mảng vữa to bằng bàn tay rớt từ mái nhà trúng đầu và tử vong tại chỗ. 

Sĩ Nhiếp có phải là ông tổ ngành giáo dục Việt Nam?

Sĩ Nhiếp có phải là ông tổ ngành giáo dục Việt Nam?
(PLVN) - Lâu nay người Việt thường nhắc tới thầy Chu Văn An, Võ Trường Toản… là những người gieo chữ, mở đầu cho sự nghiệp giáo dục của nước ta. Tuy nhiên, ngay từ thời kỳ Bắc thuộc lần 2, Thái thú Sĩ Nhiếp đã có công phát triển Nho giáo và Hán ngữ tại đất Việt. 

Ngày hôm qua, không ở lại…

Ngày hôm qua, không ở lại…
(PLVN) - Tháng 9 luôn ngổn ngang, chộn rộn  với cha mẹ khi năm học mới bắt đầu, với đủ thông tin bất an về trường lớp! 
“Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày”

“Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày”

(PLVN) - “Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày” của nhà văn Hoàng Anh Tú do Định Tị Books phát hành dành cho trẻ em về chủ đề môi trường. Cuốn “Giải cứu Trái Đất trong 365 ngày” lấy bối cảnh học viện siêu anh hùng vì môi trường. Sách có những hình minh họa sinh động, thu hút độc giả nhí. 

Nơm nớp những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại trường học

Nơm nớp những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại trường học
(PLVN) - Thời gian đây, một số trường học trên khắp cả nước xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến nhiều học sinh bị  đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu phải nhập viện cấp cứu. Không ít phụ huynh lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không được kiểm soát chặt chẽ tại bữa ăn học đường.

Trợ giúp người bị xâm hại tình dục: Cần thật nhiều mảnh ghép để “vá lành”

Trợ giúp người bị xâm hại tình dục: Cần thật nhiều mảnh ghép để “vá lành”
(PLVN) - Xâm hại tình dục (XHTD) đặc biệt với phụ nữ, trẻ em gái đang có chiều hướng gia tăng một cách đáng lo ngại ở Việt Nam và thường để lại các hậu quả nghiêm trọng trước mắt và lâu dài về sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội, thậm chí là mất đi tính mạng. Do vậy, việc có nhiều mảnh ghép để “vá lành” các “lỗ thủng” do hậu quả của XHTD gây ra là rất cần thiết.

[Truyện ngắn] Nhạc cây

[Truyện ngắn] Nhạc cây
(PLVN) - Chàng trai vẫn chưa thôi bài sáo “Tiếng vọng đêm trăng”. Tối cuối tuần mùa thu mênh mang. Cả con phố như được ngơi nghỉ sau cả tuần căng mình ngột ngạt. Thân đa ta nhẹ nhõm và những tán lá cũng được vui cùng những cơn gió. 
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2020

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2020

(PLVN) - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITA Hanoi 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 18 – 21/11 trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát và Chính phủ cho phép mở lại các hoạt động sự kiện, lễ hội. Hội chợ lần này hướng tới chủ đề ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬