“Vào mùa” thu giữ các mặt hàng cấm

(PLVN) - Gần Tết, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng như thuốc lá lậu, pháo, hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó, lượng thuốc lá điếu nhập lậu bị thu giữ ngày càng tăng.
Vận chuyển thuốc lá nhập lậu gia tăng mạnh vào dịp Tết. Ảnh minh họa
Vận chuyển thuốc lá nhập lậu gia tăng mạnh vào dịp Tết. Ảnh minh họa 

Liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển thuốc lá lậu

Tuần qua, thông tin bắt giữ các vụ vận chuyển thuốc lá lậu liên tục được báo về Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT). Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Đắk Lắk), thông qua nguồn tin báo, đã tiến hành khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính và phát hiện trên xe ô tô vận chuyển 490 bao thuốc lá điếu nhập lậu hiệu JET. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh được tính hợp pháp của số thuốc lá nói trên.

Tiếp nhận nguồn tin báo của cơ sở, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT Tây Ninh) đã tiến hành kiểm tra tại điểm tập kết lên xuống hàng hóa tại Khu phố 1, Thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh phát hiện 7 cái thùng giấy carton và 2 ba lô chứa hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra không ai thừa nhận là chủ số hàng hóa nói trên. Đội QLTT số 5 tiến hành khám và phát hiện bên trong chứa 1.230 gói thuốc lá điếu ngoại nhập lậu (trong đó gồm 900 gói hiệu Hero, 330 gói hiệu Jet).

Đội QLTT số 1 (Đội Cơ động) phối hợp cùng Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Hậu Giang) cũng tiến hành kiểm tra một chiếc ô tô tải và phát hiện ô tô này vận chuyển 2.159 bao thuốc lá điếu nhập lậu (trong đó 600 bao nhãn hiệu Jet, 1.559 bao nhãn hiệu Hero).

Đoàn Kiểm tra đã tiến hành chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cùng tang vật, phương tiện và đối tượng đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Đáng chú ý nhất trong tuần là vụ thu giữ trên 20.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không dán tem nhập khẩu do Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Bình Định) phối hợp cùng với Công an thị xã Hoài Nhơn và Công an phường Hoài Đức thực hiện kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra người điều khiển phương tiện là ông B.T. L. Tại thời điểm kiểm tra ông B.T. L không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc đối với hàng hóa là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu đang vận chuyển.

Ông này đã khai nhận mua số thuốc lá trên qua mạng xã hội trong TP. Hồ Chí Minh về trữ để chuẩn bị bán Tết (thời điểm được giá nhất) để kiếm lời. Sau khi được đoàn kiểm tra vận động, ông B.T. L đã tự nguyện giao nộp thêm 43 thùng thuốc lá điếu nhập lậu với các nhãn hiệu Jet, 555, Esse, Hero, Capry, Marlboro, Zouk… tổng cộng trên 20.000 bao thuốc lá (loại 1 bao 20 điếu).

Thu giữ 54 kg pháo và 200 quả pháo trứng

Tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang đã chủ trì phối hợp với Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh Bắc Giang) tiến hành bắt giữ quả tang 2 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo.

Đáng chú ý, trong quá trình bắt quả tang, đã bắt giữ được đối tượng Vũ Văn Thành, sinh năm 2000, trú tại thôn Dễu, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Còn 1 đối tượng đã lợi dụng trời đêm tối bỏ trốn tại hiện trường. Tang vật thu giữ gồm 18 bệ pháo (loại dàn 36 quả/bệ) và 200 quả pháo trứng có tổng trọng lượng là 33 kg được vận chuyển trên xe mô tô biển kiểm soát 98B-606.03.

Tổ công tác tiến hành điều tra xác minh, xác định đối tượng đang bỏ trốn là đối tượng chính, tên Nguyễn Văn Ngọc, trú tại xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tổ công tác đã tuyên truyền, vận động gia đình và đối tượng Ngọc, chỉ sau đó không lâu, đối tượng Nguyễn Văn Ngọc đã ra đầu thú và khai nhận về hành vi buôn bán hàng cấm là pháo.

Qua đấu tranh, tổ công tác đã thu giữ thêm 16 bệ pháo (loại dàn 36 quả/bệ) có tổng trọng lượng là 21 kg của Nguyễn Văn Ngọc. Tổng trọng lượng số hàng cấm (pháo) thu giữ là 54 kg, trong đó có 34 bệ pháo (loại dàn 36 quả/bệ) và 200 quả pháo trứng.

Tiếp tục điều tra, xác minh mở rộng, tổ công tác đã xác định Hán Văn Hùng, sinh năm 1993, trú tại thôn Yên Vinh, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang là người bán số lượng pháo trên cho đối tượng Nguyễn Văn Ngọc.

Ngay sau đó, tổ công tác đã thực hiện các bước nghiệp vụ và tiến hành vận động, Hán Văn Hùng đã đến đầu thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra (Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Bắc Giang và khai nhận về hành vi buôn bán hàng cấm là pháo. 2 đối tượng Nguyễn Văn Ngọc, Hán Văn Hùng đã bị tạm giữ về hành vi buôn bán hàng cấm là pháo.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, tất cả các Cục QLTT trên cả nước đều đã ban hành các văn bản yêu cầu các đội QLTT tăng cường kiểm tra kiểm soát các mặt hàng thiết yếu trong thời điểm trước, trong và sau Tết sau khi nhận được văn bản chỉ đạo từ Tổng cục QLTT.

Tổng cục cũng tổ chức nhiều đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, đôn đốc các hoạt động trong thời điểm cao điểm chuẩn bị hàng hóa cho Tết Tân Sửu, đảm bảo không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, găm hàng tăng giá cũng như lưu thông các mặt hàng cấm như pháo thuốc lá nhập lậu.

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện 2 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm hàng hóa nghi nhập lậu

Phát hiện 2 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm hàng hóa nghi nhập lậu

(PLVN) - Mới đây,  Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn) đã chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Đọc thêm

Thu giữ 600 bao đường các loại không rõ chất lượng tại Bình Định

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đang kiểm tra hàng hóa thực phẩm là đường kính các loại có dấu hiệu vi phạm (Ảnh: Tổng cục QLTT).
(PLVN) -  Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Phòng PC03 - Công an tỉnh Bình Định và Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy - Công an huyện Phù Cát phát hiện , thu giữ 600 bao đường do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ liên quan.

Thu giữ 1.550 cái túi xách “made in China”, không có hóa đơn

Đội QLTT số 2 kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm (Ảnh: Tổng cục QLTT).
(PLVN) -  Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện , thu giữ 1.550 cái túi xách do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.
(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Hưng Yên: Tịch thu 3 tấn thép không gỉ dạng tấm không rõ nguồn gốc

Kho hàng hóa của Công ty TNHH Thép không gỉ B.N.
(PLVN) - Ngày 28/3, Lãnh đạo Cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Phạt số tiền 50 triệu đồng và tịch thu tang vật vi phạm hành chính là 3 tấn thép không gỉ dạng tấm.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Kon Tum: Tiêu hủy hàng hóa, mỹ phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức tiêu hủy quần áo rằn ri tại Xí nghiệp May Kon Tum.
(PLVN) - Sáng 15/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa tiến hành tổ chức tiêu huỷ hàng chục sản phẩm hàng hoá không rõ nguồn xuất xứ, không đảm bảo điều kiện lưu thông thị trường gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng với tổng giá trị hơn 72 triệu đồng.