Chống hàng giả trên môi trường thương mại: “Soi” kĩ các tài khoản có nhiều lượt theo dõi

(PLVN) - Ông Nguyễn Kỳ Minh - Tổ trưởng Tổ công tác về Thương mại điện tử (Tổng cục Quản lý thị trường) trao đổi với PLVN công tác đấu tranh chống hàng giả trên môi trường internet, các mạng xã hội đặc biệt những website, facebook có lượng người theo dõi cao.

Giao dịch chớp nhoáng, vô hình

Thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã thu giữ được nhiều loại hàng hóa vi phạm thông qua theo dõi các trang facebook, các livestream. Xin ông cho biết những khó khăn trong việc theo dõi, xác định các nghi vấn về hoạt động thương mại điện tử (TMĐT)? 

- Trong thời gian qua, từ chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục QLTT, toàn lực lượng đã thực sự vươn cánh tay mạnh mẽ hơn để chiến đấu với nạn hàng gian, hàng giả, với các đối tượng vi phạm vô hình ẩn danh dưới những tên facebook hoặc các livetream để bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. 

Ông Nguyễn Kỳ Minh - Tổ trưởng Tổ công tác về Thương mại điện tử (Tổng cục Quản lý thị trường)
Ông Nguyễn Kỳ Minh - Tổ trưởng Tổ công tác về Thương mại điện tử (Tổng cục Quản lý thị trường) 

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc điều tra, phát hiện vi phạm do các đối tượng thường giới thiệu trên website là “hàng chính hãng” nhưng khi giao thì lại là hàng giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng. Như các trường hợp vi phạm rõ ràng (quả tang) hiện nay vẫn chưa có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn, xử lý kịp thời mà vẫn phải thông qua các quy trình như: xác minh chủ thể đăng ký, chủ sở hữu trang web, xác minh giao dịch với sàn TMĐT, kiểm tra, lập biên bản vi phạm... mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, việc truy xuất, lưu trữ các giao dịch TMĐT, hàng hóa giao dịch còn gặp nhiều khó khăn. Các giao dịch, thanh toán trên mạng đều chớp nhoáng và vô hình; không có địa điểm kinh doanh rõ ràng, không thể kiểm tra được ngay. Chưa kể, hầu hết các giao dịch theo hình thức này (nếu là hàng giả, hàng nhái) đều không có hóa đơn, chứng từ cụ thể nên công tác phát hiện, quản lý và xử lý càng trở nên khó khăn.  

Vậy, khó khăn lớn nhất mà lực lượng QLTT gặp phải khi thực thi nhiệm vụ trên không gian mạng là gì, thưa ông?

- Điều đặc biệt gây khó khăn trong quá trình theo dõi xử lý các đối tượng trên không gian mạng là các đối tượng kinh doanh hàng hóa vi phạm thường có quy mô nhỏ lẻ (không có sẵn hàng hoặc cất giấu hàng ngay tại chỗ ở) nên rất khó phát hiện, kiểm tra, kiểm soát và xử lý. Hiện nay qua nhiều trường hợp phát hiện các đối tượng thường thuê các căn hộ chung cư vừa làm nhà ở, vừa làm điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa. Các khu vực này thường có an ninh, bảo mật cao gây khó khăn cho công tác tiếp cận, trinh sát. 

Khi có sự phối hợp của chính quyền địa phương kiểm tra các điểm này thì các đối tượng thường có biểu hiện chống đối hoặc giải thích hàng hóa tập kết với nhu cầu sử dụng, tặng cho, không phải mục đích kinh doanh, không chấp nhận xử lý.

Chưa kể, các website và các trang mạng xã hội (MXH) dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng và rất khó kiểm soát. Một số đối tượng lập các website thương mại điện tử, MXH với nội dung thông tin y hệt các website, địa chỉ của các cơ sở có uy tín khác khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Những trang mạng này còn sử dụng trái phép hình ảnh của nghệ sỹ, người nổi tiếng để quảng bá các sản phẩm để đánh đòn tâm lý vào thị hiếu của người tiêu dùng… 

Giám sát các trang mạng có lượt theo dõi lớn

Đối với TMĐT, hàng hóa được rao bán luôn được khẳng định “chính hãng, có tem bảo hành”, giá bán thường rẻ hơn từ 30-50% so với các showroom chính hãng, nên thu hút được cả trăm nghìn tài khoản theo dõi... Có cách nào để QLTT có thể kiểm soát được hoạt động của  những trang bán hàng kiểu này, thưa ông? 

- Chúng tôi xác định cuộc chiến trên môi trường mạng là cuộc chiến nóng bỏng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, Tổng cục QLTT đã và đang đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường trinh sát, kiểm tra, kiểm soát trên môi trường intenet, các mạng xã hội đặc biệt những website, những facebook hoặc các trang có lượng người theo dõi cao để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm (nếu có). Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình vi phạm để làm trong sạch thị trường mạng, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng yên tâm mua sắm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Thu giữ 600 bao đường các loại không rõ chất lượng tại Bình Định

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đang kiểm tra hàng hóa thực phẩm là đường kính các loại có dấu hiệu vi phạm (Ảnh: Tổng cục QLTT).
(PLVN) -  Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Phòng PC03 - Công an tỉnh Bình Định và Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy - Công an huyện Phù Cát phát hiện , thu giữ 600 bao đường do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ liên quan.

Thu giữ 1.550 cái túi xách “made in China”, không có hóa đơn

Đội QLTT số 2 kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm (Ảnh: Tổng cục QLTT).
(PLVN) -  Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện , thu giữ 1.550 cái túi xách do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.
(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Hưng Yên: Tịch thu 3 tấn thép không gỉ dạng tấm không rõ nguồn gốc

Kho hàng hóa của Công ty TNHH Thép không gỉ B.N.
(PLVN) - Ngày 28/3, Lãnh đạo Cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Phạt số tiền 50 triệu đồng và tịch thu tang vật vi phạm hành chính là 3 tấn thép không gỉ dạng tấm.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Kon Tum: Tiêu hủy hàng hóa, mỹ phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức tiêu hủy quần áo rằn ri tại Xí nghiệp May Kon Tum.
(PLVN) - Sáng 15/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa tiến hành tổ chức tiêu huỷ hàng chục sản phẩm hàng hoá không rõ nguồn xuất xứ, không đảm bảo điều kiện lưu thông thị trường gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng với tổng giá trị hơn 72 triệu đồng.