1. Cảnh báo: các chiêu thức lừa đảo phổ biến
Chiêu thức 1: giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng
Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của TPBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).
Xin lưu ý.
• TPBank TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn nào có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP, ...
• Các tin nhắn giả mạo Brandname TPBank thường gửi kèm đường dẫn lạ (link) không dẫn đến các địa chỉ chính thức của Ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối KHÔNG truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản Khách hàng cẩn trọng KIỂM TRA tin nhắn SMS nhận được có phải của TPBank không chỉ với 3 bước:
• Bước 1: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo
• Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel); 9241 (mạng Mobifone) hoặc 1551 (mạng Vinaphone)
Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng
#Tip: Không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.
Chiêu thức 2: Mạo danh Ngân hàng để cho vay tiền online
Kẻ gian mạo danh TPBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,...) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900 **** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.
Từ các tài khoản MXH và tổng đài mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:
Gửi tin nhắn/ gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn.
Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,... để lập hồ sơ vay
• Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay
• Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được
Xin lưu ý cách nhận diện tài khoản/ địa chỉ chính thức của TPBank:
WEBSITE của TPBank được nhận diện như sau: https://tpb.vn hoặc https://* tpb.vn/ và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác
TÀI KHOẢN MẠNG XÃ HỘI của TPBank là các tài khoản có dấu hiệu xác thực:
• Facebook: TPBank (có dấu tích xanh ở bên phải)
• Zalo: TPBank (có dấu tích cam)
• Tiktok: @tpbankofficial (có dấu tích xanh)
• EMAIL đến từ TPBank luôn có đuôi ***@tpb.com.vn
• Các số tổng đài, điện thoại chính thức mà TPBank liên lạc với Khách hàng (số hotline 1900 6036/1900 585885, +84 2437 683 683)
#Tip: Truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/ tích cam ở các trang MXH.
2. Khuyến cáo: một số cách giao dịch ngân hàng an toàn trong kỷ nguyên số
Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giả mạo như cảnh báo ở trên, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn:
SỬ DỤNG ỨNG DỤNG XÁC THỰC qua tin nhắn điện thoại SMS: eToken+ trên app TPBank
• CÀI ĐẶT PHƯƠNG THỨC BẢO MẬT 2 LỚP trên app TPBank
• XÁC MINH TRỰC TIẾP với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu
• LIÊN LẠC TRỰC TIẾP và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của TPBank như
• Website: https://tpb.vn/
• Hotline 1900 6036/1900 585885/+84 2437 683 683
• Chi nhánh/ PGD theo các địa chỉ tại đây
(https://tpb.vn/lien-he/tim-diem-giao-dich)
• Tài khoản MXH của TPBank có tích xanh (theo hướng dẫn tại mục 1)
• Email đến từ TPBank luôn có đuôi
***@tpb.com.vn