Toàn bộ đường cửa ngõ Thủ đô sẽ là cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) vừa được khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Như vậy, từ tất cả các tỉnh, thành di chuyển về Hà Nội, đến cửa ngõ Thủ đô đều là đường cao tốc.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.

Hơn 8.000 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 6

Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 6 có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 5.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.947 tỷ đồng. Dự kiến, dự án thực hiện trong vòng 5 năm, đến năm 2027 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Mặt cắt đường hiện có rộng 6 - 10m sẽ được mở rộng lên 50 - 60m, tương đương 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với QL 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc - Nam và nút giao với QL21A.

Theo ông Trần Sỹ Thanh – Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với QL21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Khi dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Ngoài ra, tuyến đường còn có chức năng tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và nước bạn Lào.

Trước đó vào tháng 5/2022, để thực hiện dự án này, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 18 gói thầu phụ vụ công tác thiết kế kỹ thuật và GPMB.

Thách thức giải phóng mặt bằng

Hiện nay đoạn đường Ba La - Xuân Mai đã xuống cấp khá nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, mặt đường nhiều đoạn lồi lõm, nhiều bụi đất. Là đường cửa ngõ Thủ đô kết nối Hà Nội với các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên… nhưng mặt đường khá nhỏ, trong khi lưu lượng xe cộ rất đông đúc nên đoạn đường này thường xuyên xảy ra ách tắc, là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế mỗi khi đi qua đây, nhất là giờ cao điểm. Đây cũng là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô duy nhất kết nối với các tỉnh và vùng miền khác không phải đường cao tốc.

Hiện các đường cửa ngõ Thủ đô đi các tỉnh, thành đều là những đường cao tốc. Cụ thể, đi về hướng Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; đi về hướng Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hoá có cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; đi về hướng Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai có cao tốc Hà Nội – Lào Cai; đi về hướng Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Chỉ duy nhất đi về hướng Tây Bắc nối các tỉnh Hoà Bình, Sơn La là chưa có đường cao tốc. Như vậy, với việc xây dựng dự án cải tạo QL6 đoạn Ba La – Xuân Mai thì tất cả các cửa ngõ vào Thủ đô đều là đường cao tốc.

Hiện, thách thức lớn nhất của dự án là công tác GPMB. Tuyến đường này đi qua địa phận hai quận, huyện là Hà Đông và Chương Mỹ, dân cư ven đường rất đông đúc. Bởi vậy, ngoài việc thống nhất xong tiền bồi thường GPMB còn phải thực hiện công tác phức tạp khác là tái định cư cho rất nhiều hộ dân. Riêng vốn cho GPMB đã là hơn 5.000 tỷ, tức bằng gần 2/3 tổng mức đầu tư.

Sẽ hình thành cao tốc dài gần 200km lên Tây Bắc

Cũng tại QL6, hiện Bộ GTVT đang thực hiện thủ tục để đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tránh TP Hoà Bình, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; dự kiến đến năm 2024 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hiện dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu (Sơn La) cũng đang chuẩn bị được đầu tư. Như vậy, trong tương lai không xa, sẽ hình thành tuyến cao tốc lên Tây Bắc, từ Hà Nội đến Mộc Châu, chiều dài gần 200km.

Ông Nguyễn Đồng Trung, Cục phó Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) tại Diễn đàn. (Ảnh: Trần Mừng)

Xu thế tất yếu 'xanh hóa' các khu công nghiệp

(PLVN) - Việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) thông minh và bền vững được coi là yếu tố quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao và cần chuyển đổi các KCN theo hướng “xanh”, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đây là quan điểm được nêu rõ tại Diễn đàn KCN Việt Nam vừa được tổ chức tại TP HCM với chủ đề: “Kỷ nguyên vươn mình của KCN Việt Nam”.
Thiết kế đồ họa trang bìa dự kiến của “Niên giám Bất động sản Công nghiệp Việt Nam – Quy hoạch phát triển đến năm 2030”.

Sắp ra mắt 'Niên giám Bất động sản Công nghiệp Việt Nam' quy hoạch phát triển đến năm 2030

(PLVN) - Trung tâm Phát triển Bất động sản Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) sắp ra mắt ấn phẩm “Niên giám Bất động sản Công nghiệp Việt Nam – Quy hoạch phát triển đến năm 2030” lần thứ hai. Đây là tài liệu quý giá tổng hợp chi tiết thông tin về các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics, cảng biển, sân bay, và ga tàu trên cả nước, được cập nhật theo quy hoạch mới nhất.
Một góc cù lao Phố nhìn từ trên cao.

Khởi động dự án “đánh thức” cù lao Phố

(PLVN) - Đồng Nai vừa chính thức khởi động dự án Aeon Mall Biên Hòa có tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, quy mô rộng gần 12ha. Đây là công trình mở đầu nằm trong “siêu dự án” Khu đô thị (KĐT) Hiệp Hòa với mục tiêu phát triển kinh tế và hạ tầng để “đánh thức” khu vực cù lao Phố, phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa.
Các chuyên gia tìm giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam sau bảng giá đất mới của các địa phương.

Tìm giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam sau bảng giá đất mới của các địa phương

(PLVN) - Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 25 địa phương đã ban hành bảng giá đất điều chỉnh, sử dụng đến hết năm nay. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, bảng giá đất điều chỉnh đã tạo phản ứng dư luận lớn khi có mức tăng đột biến so với bảng giá đất cũ. Liệu giá đất hiện nay đã thực sự tuân thủ nguyên tắc “Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư” ?
 Khu TĐC thôn Chum Tam nằm bên thung lũng ruộng bậc thang cùng thác nước rất đẹp.

Khu tái định cư bị bỏ hoang tại Kon Tum: Bài 2 - UBND huyện Tu Mơ Rông đề xuất chuyển sang phát triển du lịch

(PLVN) - Khi mới thành lập, khu tái định cư (TĐC) làng Chum Tam, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum được đánh giá cảnh quan tuyệt đẹp với địa hình thoải dốc, gần hai khu thác hùng vĩ, phía dưới là thung lũng với ruộng bậc thang thơ mộng… Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, cả 75 hộ đều bỏ về làng cũ.
Nỗ lực đưa thị trấn Vũng Liêm trở thành đô thị loại IV

Nỗ lực đưa thị trấn Vũng Liêm trở thành đô thị loại IV

(PLVN) - Thị trấn (TT) Vũng Liêm là nơi tập trung các cơ quan hành chính, địa bàn phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ của huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Giai đoạn 2020-2025, TT Vũng Liêm được tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống người dân với kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, quyết tâm về đích lộ trình phát triển thị trấn lên đô thị loại IV.