Vụ án bức thư tình đi lạc

Vụ án bức thư tình đi lạc
(PLVN) - Một vụ án cực kỳ đáng tiếc là bài học kinh nghiệm đáng quý trong cuộc sống để chúng ta soi vào. Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, những hiểu lầm không đáng có trong cuộc sống nhưng vì thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng ứng xử mà hai cặp vợ chồng trẻ từ chỗ tình thân như ruột thịt thành ra thù hận. Và nghiêm trọng hơn, hai tổ ấm nhỏ đã thành “tổ lạnh” chỉ vì hành động nông nổi của cô vợ trẻ…   

Khóc - cười chuyện thiếu phụ "sáng tác" thư tình viển vông

Hai năm trước, thiếu phụ Vũ Hương Linh (24 tuổi, quê Nam Định) đến mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho chồng mình là Nguyễn Văn Hùng, người bị hại trong một vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Nguyên nhân khiến chồng Linh sa vào lao lý là một câu chuyện dài, liên quan đến vợ chồng Lộc- Hằng vốn là người cùng xóm trọ thân thiết như anh em ruột với gia đình chị. Hùng kém Lộc vài tuổi, cả hai cùng quê, cùng cảnh dắt díu nhau ra Hà Nội thuê nhà mưu sinh, hy vọng làm ăn khấm khá sẽ mua được mảnh đất “cắm dùi”.  

Dù đã có chồng con và cuộc sống nhọc nhằn, vất vả nhưng Linh vẫn giữ tính lãng mạn viển vông cố hữu mà nhiều người cho rằng sến súa, “dở hơi”. Đó là chị vẫn giữ thói quen tỉ mẩn ngồi viết những lá thư tay (dù đôi khi chỉ là viết cho chính mình), hoặc viết nhật ký rồi để thất lạc lung tung gây ra nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Bản tính lãng mạn, thiếu phụ trẻ vẫn duy trì thói quen viết thư tay, viết nhật ký...
Bản tính lãng mạn, thiếu phụ trẻ vẫn duy trì thói quen viết thư tay, viết nhật ký... 

Những tờ thư và nhật ký Linh viết ra đôi khi còn lỗi chính tả be bét và viết xong chủ yếu chỉ để cho con gấp máy bay, gấp thuyền giấy làm đồ chơi nhưng chị vẫn miệt mài.

Cũng có khi dãy trọ được phen cười vỡ bụng vì “nhặt” được nhật ký Linh viết cho chồng khi hai người giận nhau. Trong thư, Linh kể lể tỉ mỉ cả những phút trước kia vợ chồng mặn nồng, tình cảm ra sao để so sánh giờ đây tình cảm hai người lạnh nhạt, cách xa khiến chị cô đơn, buồn tủi...

Tính Hùng vốn nóng nảy, cục cằn nên khi biết chuyện, vì xấu hổ với hàng xóm, anh lẳng lặng về nhà tặng cho cô vợ trẻ những cái bạt tai xây xẩm mặt mày. Thế là vợ chồng lại giận nhau thêm một trận nữa. Linh phải đeo khẩu trang suốt cả tuần bất kể khi đi chợ hay đi làm vì đôi má hằn in những vết ngón tay thô bạo của chồng. 

Nhiều lúc, ngán ngẩm anh chồng cục cằn, vũ phu, Linh lại hay nhìn sang nhà trọ kế bên và ngầm so sánh, ước ao. Linh vừa chăm con nhỏ, lo cơm nước, nội trợ gia đình, lại vừa phải đi làm công nhân kiếm tiền cùng chồng chứ đâu phải "ăn không ngồi rồi" mà thỉnh thoảng vẫn bị chồng đánh đập?

Chẳng bù cho nhà kế bên, Hằng vợ Lộc chẳng phải làm gì mà Lộc lúc nào cũng ân cần dịu dàng với vợ con, chưa bao giờ thấy anh ấy nặng lời với vợ. Ngược lại, Linh thấy Hằng mới là người quá quắt, vô tích sự, đã không làm ra tiền còn chuyên gây sự với chồng. Linh ngầm ghen tị với Hằng khi lấy được người chồng tốt tính, yêu vợ thương con.

Cứ thế, Linh đem hạnh phúc của nhà hàng xóm ra để ngầm so sánh với nhà mình để rồi lại ngậm ngùi, tiếc rẻ. Có lúc Linh cho rằng lẽ ra người chồng tốt như Lộc phải lấy được cô vợ xinh đẹp như mình mới phải. Nhưng đó chỉ là những ý nghĩ thoáng qua trong tâm trí thiếu phụ trẻ chứ chưa bao giờ Linh làm điều gì có lỗi với chồng.

Một phút nông nổi, đánh rơi hạnh phúc

Một tối, vợ chồng Linh lại xảy ra cãi vã vì những chuyện vớ vẩn không đâu. Cũng như mọi khi, nếu thấy Hùng to tiếng chửi mắng Linh là Lộc vội sang can ngăn Hùng và bênh vực Linh. Lần này cũng thế, thấy Hùng xông vào chực đánh Linh, Lộc đã giang tay can ngăn và đỡ đòn cho Linh, rồi kéo tay, đẩy Linh sang nhà mình lánh nạn. Lời nói ân cần và hành động của Lộc khiến Linh cảm động và tủi thân, bật khóc nức nở. 

Thực ra, Lộc không có tình ý gì với Linh vì ở hoàn cảnh ấy, có lẽ với ai anh cũng bênh vực, cư xử ân cần như vậy chứ không riêng gì với Linh. Nhưng Linh thì nghĩ khác, chị cho rằng Lộc rất yêu thương và thông cảm với mình nên anh mới quan tâm bênh vực, sẵn sàng đứng ra hứng đòn thay để mình được an toàn. Linh càng tủi thân và uất hận...

 

Sáng hôm sau, Hùng vẫn dậy sớm đưa con đi học rồi đi làm như mọi ngày, còn Linh vẫn nằm lì ở nhà mà khóc. Sau đó, chị ngồi dậy tìm giấy bút trút hết tâm sự trong lòng vào một bức tình thư. Trong đó, chị nói rằng không còn tình cảm với chồng, không thể tiếp tục chung sống với chồng vì trái tim chị đã yêu người hàng xóm. Linh còn nói chị biết người hàng xóm cũng yêu mình, dù tình cảm hai người giờ đây nhiều ngang trái nhưng họ sẽ tìm cách đến với nhau. 

Viết xong, Linh còn cẩn thận ký tên, gạch dưới cho chữ ký thật là bay bướm rồi giấu bức thư vào dưới gối và tiếp tục nằm khóc thêm một lúc nữa, cho đến khi mệt quá ngủ thiếp đi.

Lúc tỉnh dậy, chị hé mắt ra nhìn thì thấy trời đã tối, chồng chị đã đi làm về và đang cặm cụi làm bữa cơm chiều. Hùng ngồi xuống cạnh vợ, gãi đầu gãi tai: “Cả ngày nay đi làm anh chỉ nghĩ và ân hận về chuyện tối qua. Anh về một lúc rồi, nhưng để cho em ngủ không gọi vì biết đêm qua em thức trắng. Thôi vợ cho anh xin lỗi nhé...”

Nhìn vẻ mặt và điệu bộ của Hùng đầy vẻ ân hận, tự nhiên những giận dỗi trong lòng Linh biến mất. Đến bữa cơm tối hôm ấy thì mọi người đã thấy vợ chồng họ đã vui vẻ với nhau như không có chuyện gì xảy ra. Linh cũng quên khuấy bức thư “mật” để quên dưới gối, cho đến vài hôm sau cô giật mình nhớ ra, cảm thấy mình thật nông nổi và ân hận nên định đem đốt đi nhưng khi Linh tìm thì thấy nó đã không cánh mà bay.

Chỉ còn lại những dư âm buồn...

Thật tế bức thư ấy không mất. Thì ra, con trai Linh đã lấy nó đem gấp máy bay và phi sang nhà hàng xóm. Thật oái oăm, chiếc máy bay đó đậu trúng tay Hằng. Thay vì Hằng chỉ cần gặp riêng Linh để thẳng thắn góp ý, khuyên nhủ cô bạn xóm trọ, đằng này Hằng quá ghen tuông nên đã đưa thư cho Hùng và còn bù lu bù loa đổ thêm dầu vào lửa để chuyện thêm phức tạp.

Vốn tính nóng nảy, Hùng hầm hầm về nhà xông vào đánh Linh một trận đòn nhừ tử mà không cho vợ bất cứ cơ hội nào để “thanh minh, thanh nga” cho chuyện tình ngay, lý gian. 

Luật sư Đỗ Thúy Phượng - người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại trong vụ án
Luật sư Đỗ Thúy Phượng - người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại trong vụ án  

Sau màn "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với vợ xong xuôi, Hùng nốc hết chai rượu ở góc nhà vác dao đi tìm để “hỏi tội” Lộc. Mặc dù Lộc phủ nhận sự việc và ôn tồn nói: "Anh đã nói là không có chuyện đó. Mày say rồi về đi, lúc khác anh nói chuyện với mày" nhưng Hùng vẫn hung hăng bắt Lộc phải thừa nhận chuyện ngoại tình với vợ mình.

Tức giận trước thái độ ngang ngược của Hùng, Lộc đã xô ngã Hùng và giằng được con dao chém cho anh chàng hàng xóm một phát vào tay, mất 14% sức khỏe.  

Ban đầu, Linh đến mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho chồng mình với yêu cầu luật sư phải làm thế nào để “xử lý” nghiêm cả Hằng là vợ Lộc, vì nguyên nhân sâu xa là tại Hằng đã đổ thêm dầu vào lửa khiến hai người đàn ông thành tương tàn. Nếu làm được như vậy, mất bao nhiêu phí chị ta cũng chấp nhận. 

Luật sư đã giải thích cho Linh hiểu yêu cầu của chị không có căn cứ pháp lý. Nếu chị tiếp tục giữ quan điểm đó thì luật sư sẽ từ chối việc bảo vệ quyền lợi cho chồng chị, vì trách nhiệm của luật sư không chỉ bảo vệ thân chủ mà còn bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. 

Luật sư cũng phân tích cho Linh hiểu chính chị cũng là người có lỗi vì bức thư tình viết trong nông nổi, hão huyền của chị đã gây nên bi kịch. Rất mừng là sau đó Linh đã hiểu ra sự việc, và cũng có đơn trình bày xin giảm tội cho người hàng xóm. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lộc bị tuyên án 12 tháng tù treo về tội ‘Cố ý gây thương tích”, thời hạn thử thách 18 tháng. Được biết sau đó vợ chồng Lộc đã dắt díu đàn con về quê, chấm dứt giấc mộng đổi đời. 

Cũng tại phiên tòa, có một diễn biến mãi đến lúc đó luật sư mới biết, đó là dù vẫn nặng lòng thương chồng, đi mời luật sư cho chồng nhưng từ sau vụ án đáng tiếc đó, vợ chồng Linh đã ly thân. Dù rằng tình ngay lý gian nhưng Linh cảm thấy quá xấu hổ và nhục nhã nên đã bỏ nhà ra đi. Hùng không dám về quê mà thuê nơi trọ khác.

Hai năm đã trôi qua, nhưng mỗi lần đi qua con phố ấy, luật sư vẫn cứ thấy buồn miên man vì dư âm vụ án mãi không thôi. Bi kịch vụ án này, có thể sẽ không xảy ra nếu như Linh biết trân trọng cái hạnh phúc mình đang có và đừng đem nó ra so đo hơn kém với người khác làm chi. 

Giá như Linh đủ kinh nghiệm và kỹ năng sống để hiểu rằng cuộc sống gia đình tuy không chỉ có màu hồng lãng mạn như mơ ước thời thiếu nữ nhưng nó ấm áp, thú vị với đủ cung bậc cảm xúc chứ không chỉ một chiều màu xám. 

Và giá như mọi người cư xử với nhau chín chắn, khéo léo và bao dung hơn thì biết đâu giờ này, dãy trọ giờ đây vẫn ấm áp tiếng cười của hai gia đình. 

(Ghi theo lời kể của Luật sư Đỗ Thúy Phượng, VPLS Vạn An, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...