Tiếp vụ tranh chấp đất tại xã Tân Lập, Đan Phượng (Hà Nội): Nguyên đơn cũng kháng cáo, giữ nguyên yêu cầu khởi kiện

Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho cụ Nguyễn Thị Tuân vào năm 1988 theo Chỉ thị 299 của Thủ tướng Chính phủ (ảnh do đương sự cung cấp).
Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho cụ Nguyễn Thị Tuân vào năm 1988 theo Chỉ thị 299 của Thủ tướng Chính phủ (ảnh do đương sự cung cấp).
(PLVN) - Theo bản án sơ thẩm số 15/2020/ DS-ST ngày 29/9/2020 của TAND huyện Đan Phượng (Hà Nội), Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xác định diện tích đất thổ cư 635,7m2 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cụ Nguyễn Văn Ích và cụ Nguyễn Thị Tuân - là cha mẹ đẻ của các nguyên đơn và các đồng thừa kế. 

Bản án trên công nhận sự tự nguyện của nguyên đơn về việc trích công sức duy trì thửa đất cho bà San diện tích 59,4m2 trên đất có nhà 2 tầng 1 tum; buộc bà San phải trả lại các nguyên đơn phần diện tích 57,5m2 đất... Bản án cũng tuyên bác toàn bộ yêu cầu phản tố của bà Bùi Thị San.

Sau đó, bà San kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, giữ nguyên yêu cầu phản tố lên cấp phúc thẩm. Khi biết được thông tin này, bà Nguyễn Thị Hoàng Hà (là người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn ông Nguyễn Văn Hiển) và các nguyên đơn cũng đã kháng cáo bản án sơ thẩm, giữ nguyên yêu cầu đòi toàn bộ diện tích đất và không đồng ý tự nguyện cắt 59,5m2 cho bị đơn. Bà Hà cho rằng bị đơn không có thiện chí với cái tình của phía nguyên đơn. 

Liên quan đến vụ việc này, trong bài báo ra thứ 6 ngày 16/10/2020 có đăng bức ảnh bà Bùi Thị San cầm sổ bìa đỏ chụp tại nhà cấp 4 và nhà 2 tầng 1 tum. Thực tế, “sổ đỏ” của bà Bùi Thị San đã bị tuyên hủy theo Quyết định số 1785 ngày 14/4/2016 của UBND huyện Đan Phượng. Sau đó bà San có đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy Quyết định 1785 kể trên nhưng đã bị bản án sơ thẩm hành chính số 11/2017/HC-ST ngày 29/6/2017 TAND TP Hà Nội xử bác yêu cầu khởi kiện vì toàn bộ thửa đất trên là thuộc sở hữu của cụ Nguyễn Văn Ích và Nguyễn Thị Tuân. Bản án trên đã có hiệu lực pháp luật từ tháng 7/2017 nên “sổ đỏ” bà San cầm không còn giá trị pháp lý.  

Theo bản án sơ thẩm, thửa đất số 393 tờ bản đồ số 05, cụm 10, xã Tân Lập, Đan Phượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên cụ Nguyễn Thị Tuân là di sản của cụ Nguyễn Văn Ích (mất năm 1983) và cụ Nguyễn Thị Tuân (mất năm 1996). Hai cụ có 5 người con đẻ gồm các ông bà: Nguyễn Văn Hiển, Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Văn Quang; hai cụ không có con nuôi. 

Thửa đất trên được hai cụ mua của ông Đỗ Bá Đạt, việc mua bán có lập “Giấy bán đứt nhà đất” ghi ngày 23/8/1960, có chữ ký của bên mua là cụ Ích và bên bán là ông Đạt. Gia đình cụ Ích đã sinh sống trên đất này từ đó đến nay. Việc mua bán nhà đất trên đã được Ban Quản trị số 8 đóng dấu nhận thực và Ủy ban hành chính xã Tân Lập chứng thực đề nghị cấp trước bạ. 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Hà cho biết, nội dung “Giấy bán đứt nhà đất” đã ghi rõ: “Tôi là Đỗ Bá Đạt, bố mẹ tôi chết sớm có để lại cho tôi một ngôi nhà và đất...” và nội dung này được Ban Quản trị số 8 nhận thực “anh Đỗ Bá Đạt có nhà đất trên là đúng”.   

Sau đó, cụ Ích, cụ Tuân làm đơn gửi Ủy ban hành chính xã Tân Lập xin cấp trước bạ. Ngày 10/1/1973 Chủ tịch Ủy ban hành chính xã Tân Lập chứng thực vào “Giấy bán đứt nhà đất” và đề nghị cấp trên xét duyệt để cấp trước bạ cho gia đình cụ Ích, cụ Tuân. Đến năm 1988, thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên cụ Nguyễn Thị Tuân. 

Bản sao công chứng "Giấy bán đứt nhà đất" có chứng thực của UBHC xã Tân Lập đề ngày 10/1/1973.
Bản sao công chứng "Giấy bán đứt nhà đất" có chứng thực của UBHC xã Tân Lập đề ngày 10/1/1973.  

Theo bản án sơ thẩm, năm 1977, ông Đỗ Bá Thịnh (là em trai ông Đạt) cùng vợ là bà Bùi Thị San (bị đơn trong vụ án) đến xin ở nhờ một phần đất và được cụ Tuân đồng ý. Vợ chồng bà San làm 3 gian nhà tre vách đất để ở. Đến năm 1990, vợ chồng bà San xây lại thành 3 gian nhà cấp 4 lợp ngói để ở, hiện ngôi nhà này vẫn còn. 

Nội dung bản án thể hiện, năm 1992, cụ Tuân chia đất của mình thành 5 thửa, trong đó bà Bùi Thị San đứng tên thửa số 669, tờ bản đồ số 10 diện tích 114m2. Ngày 8/8/2001 bà San được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Biết được việc này, những người con của cụ Tuân đã đề nghị UBND huyện Đan Phượng hủy “sổ đỏ” đã cấp cho bà San, lý do bà San không có quyền sử dụng. Ngày 14/4/2016 UBND huyện Đan Phượng ra Quyết định số 1785 về việc hủy “sổ đỏ” đã cấp cho bà Bùi Thị San.

Ngày 18/8/2016 bà San có đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy Quyết định 1785 kể trên của UBND huyện Đan Phượng. Tại bản án sơ thẩm hành chính số 11/2017/HC-ST ngày 29/6/2017 TAND TP Hà Nội đã quyết định: Bác yêu cầu khởi kiện của bà San với lý do việc UBND huyện Đan Phượng cấp “sổ đỏ” cho bà San là không đúng. Hiện bản án trên đã có hiệu lực pháp luật. Đại diện các con của cụ Tuân đã nhiều lần yêu cầu bà San tháo dỡ công trình, bàn giao đất nhưng bà San không thực hiện. UBND xã Tân Lập đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành.

Ngày 27/12/2018, những người con của cụ Tuân gồm ông Nguyễn Văn Hiển, bà Nguyễn Thị Xuân, ông Nguyễn Văn Quang khởi kiện bà San ra TAND huyện Đan Phượng, yêu cầu: Buộc bà San phải trả các thừa kế của cụ Tuân 114m2 đất thổ cư, trên đó có 1 ngôi nhà 3 gian cấp 4 lợp ngói đỏ và 1 ngôi nhà 2 tầng 1 tum; yêu cầu bà San phải tháo dỡ toàn bộ công trình trên đất. 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Hà cho biết, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành hòa giải đối với các đương sự và những người liên quan. Theo bà Hà, mặc dù trong đơn khởi kiện các nguyên đơn đòi 114m2 đất, yêu cầu bà San phải tháo dỡ công trình vi phạm để trả lại đất nhưng rồi nghĩ đến tình nghĩa của ông Đỗ Bá Đạt lúc sinh thời đối với cụ Ích, cụ Tuân nên phía nguyên đơn vẫn tự nguyện cắt cho bà San 59,4m2 đất là phần diện tích có ngôi nhà 2 tầng 1 tum để gia đình bị đơn không phải tháo dỡ ngôi nhà 2 tầng, có nơi ở và thờ cúng liệt sĩ Đạt. Tuy nhiên, phía bị đơn vẫn không đồng ý nên buổi hòa giải không thành.

Cũng theo bà Hà, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/9/2020, phía nguyên đơn có ông Nguyễn Văn Quang vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đòi toàn bộ thửa đất bà San đang sử dụng và đề nghị tòa xét xử theo quy định pháp luật. Bà Hà và bà Nguyễn Thị Xuân đã phải thuyết phục ông Quang nghĩ đến tình nghĩa trước kia giữa ông Đạt với cụ Ích, cụ Tuân mà đồng ý cắt cho gia đình bà San diện tích đất 59,4m2 bên trên có nhà 2 tầng 1 tum để gia đình bị đơn sinh sống và thờ cúng liệt sĩ Đạt; các nguyên đơn chỉ yêu cầu bà Bùi Thị San phải trả lại phần diện tích 57,5m2 đất. Phần quyết định của bản án sơ thẩm số 15/2020/DS-ST ngày 29/9/2020 của TAND huyện Đan Phượng đã ghi nhận sự tự nguyện này của phía nguyên đơn. 

Tuy nhiên, khi biết phía bị đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và giữ nguyên yêu cầu phản tố, các nguyên đơn cũng đã kháng cáo, với nội dung không đồng ý tự nguyện trích công sức duy trì thửa đất cho bà Bùi Thị San phần diện tích 59,4m2 trên có ngôi nhà 2 tầng nữa, mà giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đòi toàn bộ diện tích 114m2 hiện gia đình bà San đang sử dụng. 

Hiện vụ án đang được TAND TP Hà Nội thụ lý để xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...