Thủ đoạn thu tiền bảo kê của vợ chồng trùm Loan “cá” và đồng bọn

Đàn em của Loan "cá" bị công an bắt giữ
Đàn em của Loan "cá" bị công an bắt giữ
(PLVN) - Xuất thân từ tiểu thương buôn bán cá ở chợ, nhưng sau đó Loan “cá” đã quy tụ nhiều đàn em có tiền án tiền sự, rồi trở thành “bà trùm” bảo kê. Khi chỗ đứng đã lớn mạnh, Loan giao địa bàn lại cho chồng, còn mình mở rộng sang địa bàn khác, “làm mưa làm gió” suốt thời gian dài.

Từ tiểu thương đến “bà trùm” bảo kê chợ cá

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các đơn vị để mở rộng điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản do do Lý Thị Loan (còn gọi là Loan “cá”, 39 tuổi) và chồng là Nguyễn Quốc Tuấn (còn gọi là Tuấn “cá”, 43 tuổi, cùng ngụ phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cầm đầu. Đây là băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê, thu tiền của những người buôn bán tại khu vực chợ Hóa An (TP Biên Hòa) và khu chợ công nhân ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) nhiều năm nay khiến các tiểu thương sợ hãi.

Trước đó, qua nắm bắt tình hình và nhận tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác lập chuyên án, triệt phá thành công băng nhóm bảo kê này vào chiều 5/5 khi chúng đang thu tiền bảo kê của các tiểu thương. Cách đây nhiều năm, Loan “cá” là tiểu thương buôn bán cá diêu hồng tại chợ Hóa An.

Bắt giữ Lý Thị Loan - tức Loan "cá"
Bắt giữ Lý Thị Loan - tức Loan "cá"  

Để tranh giành thị phần đầu mối ở chợ cá lớn nhất TP Biên Hòa, khoảng 6 năm trước, Loan quy tụ nhiều thanh niên ăn chơi, có tiền án tiền sự, xăm trổ để thị uy đối thủ. Từ đó, danh tiếng của Loan lan ra khắp khu vực Hóa An, người dân khi nghe tới đều khiếp sợ.

Biết được vị thế của mình trong khu vực, Loan bàn bạc với chồng tìm cách dằn mặt các tiểu thương. Khoảng đầu năm 2019, vợ chồng Loan “cá” thấy khu vực phía trước cổng Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (nằm đối diện chợ Hóa An) có nhiều tiểu thương tự ý họp chợ buôn bán hàng rong nên đứng ra thu tiền bảo kê.

Lúc này, Loan cho đàn em gặp những người bán hàng bên đường đe dọa và yêu cầu phải “đóng phí” dọn vệ sinh, chỗ ngồi nếu muốn được buôn bán tại đây. Phí chỗ ngồi mỗi tiểu thương phải đóng cho vợ chồng Loan từ 100.000 - 400.000 đồng/tháng; tiền dọn vệ sinh, mỗi tiểu thương phải đóng từ 5.000 - 7.000 đồng/tháng. Việc thu tiền vệ sinh, vợ chồng Loan giao cho 2 đàn em là Ái và Tùng (chưa rõ lai lịch) trực tiếp thu.

Công an bắt giữ Nguyễn Quốc Tuấn (tức Tuấn “cá", chồng của Lý Thị Loan)
Công an bắt giữ Nguyễn Quốc Tuấn (tức Tuấn “cá", chồng của Lý Thị Loan)  

Còn thu tiền mặt bằng hàng tháng, Loan giao cho Nguyễn Văn Tuấn (còn gọi là Tuấn “úc”, 29 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Đỗ Huy Hùng (46 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) cùng 2 đàn em khác (chưa rõ lai lịch) thực hiện. Theo người dân, khi đàn em Loan “cá” đi thu tiền nếu người nào không chịu nộp sẽ bị băng nhóm đạp đổ hàng hóa, phá rối không cho buôn bán.

Càng ngày tiếng tăm càng lan rộng nên vợ chồng Loan cho đàn em mở thêm “dịch vụ” cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê ở khu vực phường Hóa An. Chợ cá Hóa An trở thành địa bàn hoạt động chính của vợ chồng Loan “cá”. Người dân dù rất bức xúc nhưng lo sợ bị đe doạ mạng sống nên không ai dám lên tiếng phản đối. Khoảng giữa năm 2019, vợ chồng Loan “cá” sống ly thân.

Lúc này, Loan thấy khu vực trước cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, cách khu vực chợ Hóa An khoảng 7km) có nhiều người buôn bán như ở Hóa An nên chuyển đến địa bàn này hoạt động. Còn địa bàn khu vực chợ Hóa An, Loan giao lại cho chồng mình. Tại đây, nhóm Loan “cá” xảy ra những vụ đụng độ với một số nhóm thanh niên khu vực.

Vì trong tay có nhóm đàn em nên Loan nhanh chóng chiếm lĩnh được địa bàn. Khi chỗ đứng tại đây lớn mạnh, Loan “cá” bắt đầu tính kế gây sự với các băng nhóm khác để giành trọn địa bàn Khu công nghiệp Thạnh Phú.

Cánh tay phải đắc lực giúp Loan mở rộng địa bàn là Hoàng Thị Tuyết Nhung (còn gọi là Nhung “khàn”, 35 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP Biên Hòa). Sau khi chiếm trọn địa bàn Khu công nghiệp Thạnh Phú, đàn em của Loan thường có nhiều chiêu để thị uy sức mạnh với các tiểu thương. Điển hình là xăm trổ đầy mình, sau đó mặc áo quần hở hình xăm, lái xe nẹt pô xung quanh khu vực các tiểu thương buôn bán. Phương thức hoạt động của băng Loan “cá” tại khu vực này gần giống như cách hoạt động ở khu vực chợ Hóa An. Mỗi ngày có 1 - 2 đàn em lái xe máy dạo quanh khu vực các tiểu thương buôn bán nhắc nhở không được lấn lòng lề đường.

Nhưng thực chất là để thay phiên nhau theo dõi tình hình và thu tiền bảo kê của tiểu thương. Nếu phát hiện người mới đến bán, nhóm này sẽ thu tiền bảo kê theo ngày với giá 50.000 đồng. Với những tiểu thương bán lâu dài chúng sẽ thu 1 triệu - 1,5 triệu đồng/tháng. Nếu ai không chịu đóng hoặc đóng trễ, chúng sẽ kéo tới đập phá, đe doạ tính mạng.

Ngoài hoạt động bảo kê với tiểu thương, băng Loan “cá” cũng mở thêm “dịch vụ” cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê tại nhiều khu nhà trọ ở Khu công nghiệp Thạnh Phú và một số khu vực lân cận.

Tạm giam 10 đàn em của “bà trùm”

 Đến nay, ngoài vợ chồng Loan “cá” cùng 3 đàn em Nguyễn Văn Tuấn, Đỗ Huy Hùng, Hoàng Thị Tuyết Nhung, cơ quan công an đã bắt tạm giam thêm 7 đối tượng liên quan đến đường dây hoạt động bảo kê, tín dụng đen của đôi vợ chồng này, gồm: Lê Trung Hiếu, Đặng Thái Quốc, Đỗ Xuân Dũng, Nguyễn Thành Tín, Trần Công Đại, Vũ Minh Tiến, Nguyễn Thanh Tuân (cùng ngụ TP Biên Hòa).

Sau khi bắt giữ vợ chồng Loan “cá” cùng đàn em, cơ quan công an nhanh chóng khám xét nơi ở các nghi can. Tại chỗ ở của Loan, lực lượng công an thu giữ gần 300 triệu đồng, trong đó có rất nhiều xấp tiền lẻ mệnh giá 1.000 - 10.000 đồng. Đây là tiền do băng nhóm này mới thu từ những người buôn bán các mặt hàng như rau, trái cây, tôm, cá… trên đường Đồng Khởi và tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu).

Ngoài ra, cơ quan công an còn thu giữ nhiều cuốn sổ ghi số tiền mà nhóm này thu hàng ngày của hàng trăm người dân buôn bán, sổ ghi cho vay nặng lãi, sổ ghi tiền đòi nợ thuê, sổ ghi số đề… Khám xét nơi ở của Tuấn “cá”, cơ quan công an thu giữ nhiều cọc tiền có mệnh giá 1.000 - 20.000 đồng và nhiều tài liệu quan trọng, phục vụ cho công tác điều tra.

Cơ quan công an xác định, hiện có hơn 40 nạn nhân bị nhóm của vợ chồng Loan “cá” thu tiền bảo kê hàng tháng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục truy bắt các đối tượng đang bỏ trốn. Đồng thời, kêu gọi các tiểu thương buôn bán từng bị vợ chồng Loan “cá” cùng đàn em thu tiền bảo kê, cưỡng đoạt tài sản liên hệ với cơ quan công an nhằm cung cấp thêm thông tin để điều tra, làm rõ hành vi của các nghi can.

Vì sao vợ chồng Loan “cá” có thể chia nhau bảo kê, làm ăn phi pháp suốt thời gian dài tại 2 khu vực chợ tập trung công nhân nhiều nhất tỉnh Đồng Nai, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi thu tiền bảo kê vẫn đóng tiền bảo kê 

Trong nhóm đàn em Loan “cá” vừa bị bắt có Trần Công Đại, người từng đi thu tiền cho vợ chồng Loan. Đại thường cùng một số thanh niên khác đi thu tiền bảo kê chỗ ngồi của tiểu thương. Đến tháng 9/2019, Đại bị dính vào một vụ án cố ý gây thương tích nhưng sau đó có người bãi nại nên được thả về. Khi trở về, Đại đến khu vực gần cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam buôn bán.

Tuy nhiên, mỗi tháng Đại vẫn phải đóng tiền bảo kê 400.000 đồng/ tháng cho nhóm Loan. Người thu tiền và buộc Đại phải tuân thủ là Hoàng Thị Tuyết Nhung. Trong quá trình bắt nhóm Loan “cá”, Đại cũng bị bắt khi tham gia ép những tiểu thương khác cống nạp tiền bảo kê chỗ buôn bán.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...