Thiếu phụ trẻ lủi thủi dắt con tiễn chồng vào trại giam

Bị cáo Nguyễn Trọng Ngoãn lĩnh 17 năm tù
Bị cáo Nguyễn Trọng Ngoãn lĩnh 17 năm tù
(PLVN) - Dù biết rõ Ngoãn lớn hơn mình nhiều tuổi, đã hai lần đổ vỡ trong hôn nhân lại từng ngồi tù nhưng chị H. vẫn chấp nhận dọn về chung sống. Nhưng rồi, người chồng mà chị luôn tin tưởng lại sa chân vào con đường cũ. Chồng tiếp tục vào tù, gánh nặng càng đè lên vai, đến tòa “tiễn” chồng vào tù rồi chị đành lủi thủi dắt đứa con nhỏ ra về để tiếp tục cuộc sống chạy chợ, góp nhặt từng đồng bạc lẻ để nuôi con...

Cuộc hôn nhân không giá thú 

Nếu gặp ở ngoài ít ai nghĩ rằng người đàn ông với dáng người gầy, gương mặt nhỏ thó, làn da nhăn nheo lại mới chỉ bước qua tuổi 50. Dường như những vất vả, lo toan trong cuộc sống khiến Nguyễn Trọng Ngoãn, tạm trú phường Quán Bàu, TP Vinh (Nghệ An) trông già trước tuổi. Nguyễn Trọng Ngoãn sinh ra ở huyện miền núi Nghĩa Đàn (Nghệ An). Ở tuổi 50, Ngoãn đã trải qua 2 cuộc hôn nhân đứt gánh và có cuộc sống không hôn thú với người tình trẻ. Đối với hai người vợ trước, Ngoãn đều có con chung. Nhưng rồi, những đứa con ấy cũng không thể trở thành sợi dây gắn kết giữa Ngoãn và vợ. Ly hôn là con đường cuối cùng mà Ngoãn và hai người vợ trước lựa chọn để giải thoát cho nhau.

Hôn nhân tan vỡ, cộng với công việc bấp bênh, Ngoãn quyết định rời quê, khăn gói xuống TP. Vinh mưu sinh. Với khả năng sửa chữa loa, đài có sẵn, Ngoãn đã chọn nghề này để kiếm sống nơi phố xá. Đôi khi, người đàn ông này còn thu mua những chiếc loa, đài hỏng của người dân đem về sửa lại rồi bán để kiếm thêm đôi ba đồng. Trong quảng thời gian sinh sống ở thành phố, Ngoãn đã quen biết cô gái trẻ tên Trương Thị H. (35 tuổi), làm nghề bán rau ngoài chợ.

Bị cáo Nguyễn Trọng Ngoãn khai nhận hành vi phạm tội
Bị cáo Nguyễn Trọng Ngoãn khai nhận hành vi phạm tội  

Dù biết rõ Ngoãn từng hai lần đổ vỡ trong hôn nhân, lại từng có thời gian ngồi tù, nhưng chị H. vẫn quyết định dọn về sống chung trong phòng trọ chật hẹp ở phường Quán Bàu, TP Vinh. Giữa hai người có với nhau một đứa con chung vào năm 2015. Đứa con nhỏ chào đời đã gắn kết đôi vợ chồng đũa lệch, nhưng kèm theo đó là biết bao áp lực của cuộc sống. Để có tiền nuôi con, chị H. phải sớm chạy chợ mưu sinh dù khi đứa con chào đời không lâu. Lam lũ, vất vả chị H chỉ mong gia đình mình sớm thoát cảnh ở trọ, có mảnh đất để cắm dùi, ổn định cuộc sống.

Nhưng rồi, mong ước chính đáng đó của chị như bị dập tắt khi chồng hờ bị bắt vì liên quan đến ma túy. Thông tin này như sét đánh ngang tai chị H. Hôm đó, chị đành bỏ dở buổi chợ, nhanh chân về nhà để tìm hiểu sự tình. Chị luôn mong rằng, nguồn tin đó là sai, thế nhưng điều chị mong muốn đã không thành sự thật.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 1/12/2019, Ngoãn đang ở nhà thì có người đàn ông tên Lâm (chưa rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) đến đặt mua 1 lạng ma túy đá giá 30 triệu đồng. Từng có thời gian 24 tháng ngồi sau song sắt về tội liên quan đến ma túy, nhưng trước đồng tiền bất chính, Ngoãn gật đầu đồng ý. Để có “hàng” bán cho khách, ngày hôm sau, Ngoãn lên khu vực cây xăng cầu Rộ (huyện Thanh Chương, Nghệ An) gặp một người đàn ông tên Dũng đặt mua ma túy. Dũng hẹn ngày mai gặp và giao ma túy đá.

Khoảng 15h ngày 3/12/2019, Ngoãn đến cây xăng cầu Rộ gặp Dũng lấy ma túy và đưa 28 triệu đồng. Số ma túy trên, Ngoãn bí mật đem về nhà cất giấu. Đến tối cùng ngày, khi Ngoãn đang chờ Lâm đến lấy ma túy thì bị Công an TP Vinh phát hiện, bắt giữ tang vật là 99,630 gam ma túy. Trước chứng cứ tại hiện trường, Ngoãn không thể chối cãi nên thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Dắt con thơ đến tòa gặp chồng hờ

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Duy Ngoãn về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra cách đây không lâu, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lý giải về động cơ phạm tội, bị cáo Ngoãn thừa nhận vì hám lợi số tiền 2 triệu đồng. Còn về số tiền dùng để mua ma túy, Ngoãn khai do tích góp nhiều năm từ việc sửa loa, đài hư và bán sắt vụn. Ngoãn khai, sau thời gian dài làm nghề sửa, chữa loa đài bị cáo có tích góp được ít tiền bạc để lo cho vợ con.

Tuy nhiên, trước khoản tiền lời 2 triệu đồng cho công việc nhẹ nhàng chỉ vượt hơn 50 km để mua ma túy rồi bán lại cho khách bị cáo đã không làm chủ được bản thân. Lòng tham nổi lên khiến bị cáo đã sa vào hành vi phạm tội. “Bị cáo biết mình sai rồi, nhưng xin tòa xem xét giảm nhẹ để bị cáo sớm được trở về với đứa con nhỏ”, Ngoãn trình bày. Ngoãn cho hay, sau khi chấm dứt hôn nhân với hai người vợ trước, bị cáo ít liên lạc về quê. Do vậy, các người vợ cũ không biết việc làm của bị cáo.

Bị cáo Ngoãn cho rằng giờ đây, mối quan tâm lớn nhất của bị cáo là đứa con nhỏ với người vợ hờ. “Cháu còn nhỏ nên cần sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ. Bị cáo cảm thấy rất hối hận về việc làm của mình”, Ngoãn trải lòng. Tham dự phiên tòa hôm ấy ngoài vài người thân còn có mẹ con chị H. Suốt quá trình diễn ra phiên tòa, người tình trẻ chỉ biết ngồi nhìn từ phía sau. Ngay cả khi tòa nghị án, chị cũng không dám tiến gần lên để hỏi thăm hay động viên chồng. Ngồi cạnh chị, cô con gái nhỏ tỏ ra sợ hãi trước một nơi xa lạ. Chị định bụng đến khi kết thúc phiên tòa sẽ dẫn con đến gặp bố sau thời gian dài cha con không được gặp nhau. 

Với tội Mua bán trái phép chất ma túy Nguyễn Trọng Ngoãn bị tòa tuyên phạt 17 năm tù. Riêng đối với 2 người đàn ông tên Dũng, Lâm do bị cáo không biết lai lịch địa chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng không có căn cứ để xác minh, điều tra, làm rõ. Hám lợi 2 triệu đồng, Ngoãn đã phải trả cái giá không hề rẻ. Bước vào cánh cổng trại giam khi đã U50 khiến hành trình trả án của bị cáo trở nên gian nan. Nhưng có lẽ sau vụ án này người thiệt thòi hơn cả là đứa con chưa đầy 5 tuổi của bị cáo với người tình trẻ. Lúc rời tòa, Ngoãn cố ngoái lại để nhìn theo vợ con đang ngồi phía xa.

Khi bị cáo được áp giải ra xe bít thùng thì chị H. mới có đủ dũng cảm để chạy theo chồng hờ. Tay dắt theo đứa con nhỏ khiến những bước chân của chị dường như bị ngắn lại. Cha con không được gặp nhau khiến gương mặt đứa trẻ ra về trong buồn rầu. Khi chiếc xe chở phạm rời khỏi sân tòa cũng là lúc chị H. buồn bã dắt con ra về, để tiếp tục với những ngày tần tảo bám chợ buôn bán để lo cho đứa con nhỏ chịu nhiều thiệt thòi.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...