Thanh niên sát hại người tình của cha lĩnh 18 năm tù

Bị cáo Lành Đức Giang.
Bị cáo Lành Đức Giang.
(PLVN) - Ngày 30/9, TAND tỉnh Hà Giang đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lành Đức Giang (SN 1996, trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang) mức án 18 năm tù về tội “Giết người”. Nạn nhân thiệt mạng là một phụ nữ 45 tuổi, bạn gái của bố bị cáo.

Được biết, Lành Đức Giang là con trai duy nhất trong nhà, điều kiện kinh tế khá giả, được gia đình cho ăn học nhưng Giang không chịu học hành, không nghề nghiệp, chỉ chơi bời lêu lổng. Hai năm trước, mẹ của Giang qua đời khiến thanh niên này buồn chán, cô đơn, đôi lúc tìm đến rượu để giải khuây. Giang có bạn gái là người cùng thành phố, những lúc buồn chán Giang thường gọi điện, tâm sự với bạn vơi bớt đi phần nào.  

Khoảng 18h ngày 18/4/2020, bố Giang là ông Lành Văn S. (SN 1968) tổ chức ăn cơm, uống rượu tại nhà riêng. Trong bữa cơm có Lành Đức Giang (SN 1996, con ruột ông Sơn); bà Mùng Thị Khuấy (SN 1943, mẹ ông S, bà nội của Giang), chị Hùng Thị H (SN 1975, bạn gái ông S) và hai ông bạn của ông S. Chị H bạn gái của ông S hiện làm mẹ đơn thân, cán bộ một trường cao đẳng trên địa bàn, hai người đang trong giai đoạn tìm hiểu. 

Đến khoảng 21h thì hai ông bạn của ông S về nghỉ, chỉ còn lại người nhà.  Giang tiếp tục lấy bia ra mời bà Khuấy, ông S và chị H uống nhưng chỉ có chị H uống với Giang rồi chị H đi rửa bát, ông S đi lên phòng riêng ở tầng 2 ngủ. Đến khoảng gần 22h thì chị H tự bắt xe taxi đi về nhà.

Cán bộ điều tra lấy lời khai Lành Đức Giang bị bắt giữ sau khi gây án.
Cán bộ điều tra lấy lời khai Lành Đức Giang bị bắt giữ sau khi gây án.  

Trong thời gian đó, Giang gọi điện thoại qua ứng dụng messenger 3 người bạn trai trên địa bàn rủ đến nhà uống rượu. Một lát 3 người này có mặt, ngồi uống với Giang. Về phía chị H, sau khi về đến nhà riêng có nhắn tin cho ông S nói là đã về đến nhà, hai người tiếp tục nhắn tin qua lại tâm sự với nhau.

Sau đó ông S lái xe ô tô đi đón người tình quay lại nhà mình ngủ. Khi đón chị H về đến nhà ông S thì thấy Giang và ba người bạn đang nấu thức ăn ở bếp để chuẩn bị uống rượu. Ông S đưa bạn gái lên phòng riêng của ông S ở tầng 2 ngủ, lúc này người cha có nhắn tin báo cho con trai biết về việc đưa bạn gái về nhà ngủ. 

Nội dung tin nhắn của ông S gửi cho Giang: “Cô H lên nhà mình ngủ, con hiểu nhé” thì Giang nhắn trả lời: “Ngủ đi con uống với bạn”. Sau đó, Giang cùng các bạn ngồi uống rượu với nhau tại phòng khách ở tầng 1 đến khoảng 02h ngày 19/4/2020 thì giải tán. 

Trong thời gian ngồi uống rượu, Giang nhiều lần gọi video qua ứng dụng messenger nói chuyện với bạn gái của mình. Sau khi các bạn đi về, Giang tiếp tục gọi video qua ứng dụng cho người yêu tâm sự về tâm trạng buồn chán về cuộc sống và gia đình. 

Đến 02h25 phút qua hình ảnh video, người bạn gái nhìn thấy Giang đập phá cốc chén và chửi bới, tiếp đó Giang đi lên phòng ngủ của Giang ở tầng 2 đập một cái cốc và lên phòng thờ ở tầng 3, thắp hương cầu khấn, gọi mẹ, lấy nước tại bàn thờ đổ lên đầu. Giang nói to “Tao phải đi tìm mẹ tao”và chạy xuống tầng 2 đập cửa phòng ngủ của ông S. Hai cha con Giang xảy ra xô sát với nhau.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm ngày 30/9 của TAND tỉnh Hà Giang.
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm ngày 30/9 của TAND tỉnh Hà Giang. 

Lúc này qua cuộc gọi video bằng ứng dụng messenger, người bạn gái của Giang nghe thấy tiếng ông S nói “sao giờ này chưa ngủ” và thấy hai người vùng vằng. Do bực tức Giang đi lấy hai con dao, loại dao gọt hoa quả, lưỡi bằng inox để bên trong hộp nhựa đặt trên bàn gỗ phòng ngủ của Giang. Hai tay Giang cầm hai con dao, giữa hai bố con xảy ra xô xát ở khu vực hành lang tầng 2, rồi giằng co, xô đẩy vào phòng ngủ bà Khuấy. 

Tại đây, ông S ngã xuống nền nhà, ở tư thế nằm ngửa, tay trái Giang tì dao vào cổ ông S, tay phải cầm con dao giơ ra trước mặt ông S, ông S giơ tay đỡ. Thấy vậy, chị H và bà Khuấy can ngăn và ôm người Giang kéo ra. Ông S vùng dậy đi về phòng ngủ của mình, chị H cũng đi vào theo.

Do thấy Giang đập phá đồ đạc và cầm dao đe dọa mình, ông S dặn bạn gái ở lại phòng ngủ, còn mình thì chạy ra ngoài đi sang nhà hàng xóm đối diện nhờ gọi điện báo tin cho Công an phường đến xử lý Giang về hành vi đập phá đồ đạc và dùng dao đe dọa. Gọi điện xong thì ông S đứng trước nhà hàng xóm để chờ công an đến giải quyết.

Lúc này ở trong nhà, sau khi Giang xô sát với ông S xong, trong cơn tức giận, Giang tiếp tục hai tay cầm hai con dao, mũi dao quay ra phía sau người đi vào phòng ngủ của bà Khuấy tìm chị H và phát hiện chị H nấp trong phòng vệ sinh. Giang dùng chân đạp cửa và kéo chị H ra ngoài.

Bà Khuấy can ngăn Giang nhưng không được, còn chị H lên giường ngủ của bà Khuấy với tư thế ngồi, lưng tựa vào tường, mặt quay đối diện với Giang, Giang cũng lên giường hai tay cầm dao đâm liên tiếp nhiều phát từ trên xuống dưới vào người chị H. Đến khi nhìn thấy có máu chảy ra từ người chị H, Giang hét to bảo bà Khuấy gọi bác sỹ và Công an rồi đi xuống tầng dưới. 

Về phía nạn nhân H bị Giang đâm trúng vào chân, chị H nói với bà Khuấy “Con sợ quá” và lịm đi, lúc này bà Khuấy lấy điện thoại gọi cho lực lượng Cảnh sát 113 đến đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng do bấm nhầm số nên không gọi được. Bà Khuấy gọi điện thoại cho con trai ở gần đó đến đưa chị H đi cấp cứu. Lúc này lực lượng Công an phường Quang Trung đến nơi nghi chị H đã tử vong và báo cáo Công an thành phố Hà Giang giải quyết. Lúc đó, ông Sơn mới biết tin và chạy lên tầng 2 ôm chị H khóc. Còn đối với Lành Đức Giang, Công an phường Quang Trung tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang hồi 03 giờ 10 phút ngày 19/4/2020.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi, nguyên nhân tử vong của nạn nhân Hùng Thị H là do mất máu cấp do vết thương đứt toàn bộ mạch máu thuộc bó mạch vùng khoeo chân, trên người bị đa vết thương.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, trình bày nguyên nhân gây án do say rượu, và buồn chán vì hoàn cảnh bàn thân “mồ côi mẹ”. Quá trình tố tụng đã xác định Lành Đức Giang không mắc bệnh tâm thần nhưng mắc chứng rối loạn loạn thần do rượu, có hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi. Tuy vậy bị cáo vẫn đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, không có tình tiết tăng nặng và có tình tiết giảm nhẹ là có ông bà nội là người có công với Cách mạng.   

Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt Lành Đức Giang mức án 18 năm tù về tội giết người, cùng nghĩa vụ bồi thường dân sự đối với gia đình nạn nhân. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...