Thảm kịch gia đình có đứa con nghiện ngập

Thảm kịch gia đình có đứa con nghiện ngập
(PLVN) - Phiên tòa kết thúc, được tòa cho hưởng án treo vì xác định hành vi đoạt mạng con trai phạm tội trong tình trạng bị kích động mạnh, lão bị cáo lập cập cùng người vợ gầy yếu vội sấp ngửa ra về để kịp chuyến xe muộn. Từ ngày con dâu bỏ đi, rồi đứa con trai nghiện thiệt mạng, vợ chồng bị cáo phải gánh trách nhiệm nuôi cháu mồ côi...

Nhiều lần bị đứa con nghiện ma túy, nhiễm HIV quấy phá vì không được gia đình cho tiền hút chích, người cha đã phải nhẫn nhịn. Thế nhưng, đứa con này vẫn tiếp tục lấn át, hết trộm tiền bạc, tài sản trong gia đình lại chửi bới cha mẹ già. Nỗi tức giận, uất ức dồn nén lâu ngày khiến người cha hại chết con mình bằng lưỡi rìu…

Đứa con nghiện ngập

Phiên tòa xét xử Lang Viết Cường (SN 1963, ngụ xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người trong trại thái tinh thần bị kích động mạnh diễn ra chóng vánh khi bị cáo thừa nhận hết mọi hành vi phạm tội. Bản án của pháp luật cũng đã được tuyên, nhưng hình ảnh người đàn ông khắc khổ hầu tòa vừa đáng thương, vừa đáng trách. Từ người ông, người cha hiền lành, mẫu mực, Lang Viết Cường trở thành hung thủ giết người.

Oái ăm thay, bị hại không ai khác chính là đứa con nghiện ngập, bất trị của ông bà. Vợ chồng ông Lang Viết Cường, Quang Thị Hồng có với nhau 2 mặt con, anh Duy Khánh là con trai đầu. Những tưởng sau khi dựng vợ, gã chồng cho các con xong, vợ chồng ông Cường sẽ được thảnh thơi bên những đứa cháu. Thế nhưng, niềm hi vọng bình dị của hai người chẳng bao giờ trở thành sự thật. Là con trai trưởng nhưng Khánh là đứa ngỗ nghịch, ăn chơi đua đòi, rồi bập vào ma túy.

Phát hiện con trai nghiện ngập, ông Cường tìm cách kéo con ra nhưng bất lực. Cho đến khi Khánh lấy vợ, trẻ hơn đúng 12 tuổi, ông Cường đã nhen nhóm hi vọng Khánh sẽ hồi tâm chuyển ý để tu tỉnh, sống có trách nhiệm hơn với vợ con, gia đình. Nhưng người vợ trẻ và đứa con trai kháu khỉnh không thể kéo Khánh ra khỏi ma túy.

Nỗi đau của người mẹ nạn nhân, cũng là vợ của bị cáo
Nỗi đau của người mẹ nạn nhân, cũng là vợ của bị cáo 

Lấn sâu vào ma túy rồi Khánh bị nhiễm HIV lúc nào không hay. Bệnh tật, lêu lổng lại ăn chơi phá phách khiến hàng xóm ngày càng xa lánh Khánh. Để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện, nhà có gì có thể bán được Khánh bán tất. Lúc đầu thì trộm bán lén lút, sau ngang nhiên khiêng đồ đạc của bố mẹ đi bán rẻ. Bố mẹ, vợ có can ngăn, Khánh trừng mắt đe dọa. Mà Khánh làm thật chứ chẳng dừng lại ở đe dọa.

Khi nhà không còn gì để bán, Khánh chuyển sang “tróc” tiền người thân. Nhẹ nhàng thì xin, từ chối thì dọa đánh. Chán nản trước cảnh người chồng nghiện ngập, lêu lổng, người vợ trẻ đành để con lại, bỏ đi làm ăn xa. Ông Cường, bà Hồng lủi thủi nuôi cháu nội và “chống đỡ” đứa con trai nghiện ma túy nặng, nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Sức khỏe vốn ốm yếu nên từ ngày con dâu bỏ đi, mọi việc trong nhà lại đổ lên đôi vai gầy của bà Quang Thị Hồng. Người phụ nữ này vừa phải lo nương rẫy, vừa chăm sóc cháu và canh chừng đứa con nghiện ngập. Thế nhưng, đứa con ấy ngày càng thay đổi tính nết, sẵn sàng dọa giết bố mẹ nếu không được đáp ứng tiền bạc để mua ma túy.

Một ngày đầu tháng 1/2020, trong khi những gia đình khác đang chuẩn bị để đón Tết Nguyên Đán thì tại gia đình ông Cường lại xảy ra bi kịch. Bực tức trước hành vi ngỗ ngược của đứa con nghiện ngập, cùng với sự dồn nén sau thời gian dài chịu đựng, người cha già đã cướp đi mạng sống của con trai. 

Đoạt mạng con trai vì ức chế dồn nén

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, chập tối ngày 12/1/2020, dù đau đầu, mệt nhưng bà Hồng vẫn gắng ngồi vào mâm cơm với chồng và 2 đứa cháu (con của Khánh và của em trai Khánh). Mâm cơm hôm ấy chỉ có bát canh rau dại, mấy miếng thịt mỡ cho hai đứa trẻ nhưng nào có ai được yên ổn mà ăn…

Vừa bưng bát cơm lên, Khánh đã làu bàu chuyện xin tiền mà bà Hồng không cho. Bà Hồng thều thào, bảo đã hết sạch tiền, không còn đồng bạc lẻ nhưng Khánh không chịu im, còn lớn tiếng đe dọa, chửi bới. Chứng kiến cảnh tượng ấy khiến ông Cường nóng mặt, quát con im, bảo để cho mẹ ăn cơm. “Mẹ đang ốm, mệt, đã lâu không được ăn cơm rồi”, người cha nói.

Bị cha nạt, Khánh dằn mạnh chiếc bát cơm xuống mâm, bỏ ra giếng. Bực tức, ông Cường cầm bát cơm đi theo con. Không xin được tiền, Khánh “dở bài cùn”, lớn tiếng đe dọa “Nếu không có tiền thì bà sẽ thấy bà và các cháu chết như tôi!”. Thấy con trai cần dao phăm phăm đi vào nhà, ông Cường vứt bát cơm, nhặt chiếc cán rìu cũ chạy theo.

Nỗi tức giận, uất ức dồn nén lâu ngày được người cha khốn khổ này trút vào cán rìu, giáng liên tiếp vào đầu con trai. Nhát đập chí mạng của ông khiến Khánh vỡ sọ não, ngã úp mặt xuống tam cấp. Chỉ khi cán rìu gãy, văng vào nhà bếp và thấy người vợ ú ớ rồi ngất lịm, ông Cường mới choàng tỉnh. Ông chạy lại đỡ vợ, gọi điện thoại cho 2 người cháu đến đưa Khánh đi viện cấp cứu.

Nhận thấy tình hình vợ nguy hiểm khi thấy con trai bị thương, ông vội vàng lấy mấy viên thuốc hạ huyết áp rồi dìu bà sang nhà hàng xóm. Khoảng 2 tiếng sau, hay tin con trai không qua khỏi, Lang Viết Cường đã đến Công an huyện Quỳ Châu đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Lang Viết Cường bị truy tố về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Trước bục khai báo, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để chăm sóc người vợ ốm yếu và đứa cháu nội còn nhỏ. Bà Quang Thị Hồng – đại diện hợp pháp cho người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cường. Người phụ nữ này cho biết, nhiều năm nay gia đình khốn đốn vì Khánh nghiện ngập, nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Lo lắng cho con, vợ chồng bà luôn động viên cai nghiện, sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe. Nhưng, những lời nhắn nhủ, căn dặn của vợ chồng bà đều không được đứa con ấy tiếp thu. Việc Khánh phá phách, trộm đồ đi bán càng khiến vợ chồng bà phiền lòng. Thế rồi, sự dồn nén cứ ngày một lớn hơn khiến trong cơn tức giận ông Cường đã xuống tay với đứa con ngỗ nghịch. HĐXX chia sẻ với những đau khổ của gia đình bà Hồng.

Tuy nhiên, việc ông Cường cướp đi mạng sống của con trai là vi phạm pháp luật nên cần phải xử lý. Trong vụ án này, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như đầu thú, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lang Viết Cường 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Tòa kết thúc, vợ chồng ông Cường cùng đứa con trai sấp ngửa ra về để kịp chuyến xe muộn. Bởi cách xa đó gần 200km, đứa cháu mồ côi đang đợi ông bà.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...