Thạch Thất (Hà Nội): Có hay không việc đường đi bị lấn, chủ đất đã phản hồi

Thạch Thất (Hà Nội): Có hay không việc đường đi bị lấn, chủ đất đã phản hồi
(PLVN) - Nhiều năm nay, trục đường xóm có chiều rộng khoảng 4m nhưng sau khi khu đất cạnh mặt đường đổi chủ, chủ mới đã cho phá tường bao, đặt vỉa bê tông ra giữa đường khiến cho lối đi vào khu dân cư chỉ còn hơn 2m.

Đây là một trong những nội dung mà nhiều hộ dân sống tại thôn Sen Trì (trước là thôn Đồi Sen), xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội phản ánh đến báo Pháp luật Việt Nam.

Trong đơn người dân cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước vận động mở đường, các hộ dân đã cùng nhau tôn đường lên cao và mở rộng để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của bà con cũng như để cho các em học sinh đi lại dễ dàng. Theo đó, con đường có chiều rộng khoảng 4m, đường ra nội đồng khoảng 3m. Hiện trạng con đường không thay đổi cho đến khi mảnh đất cạnh mặt đường (thuộc tờ bản đồ số 24, thửa số 9) có chủ mới.

“Tháng 11/2020, chủ mới của khu đất đã cho phá tường bao quanh, chuyển cột điện và cho đặt vỉa bê tông cố định ra đường thôn khoảng 2m với lý do là cho đủ diện tích 2604m2 để phân thửa đất thành 30 lô và bán đất nền”, trích đơn thư người dân. 

Người dân thôn Sen Trì cho biết, năm 2001, diện tích mảnh đất thuộc tờ bản đồ số 24, thửa đất số 9 có diện tích 2604m2, nhưng chủ cũ trước đây đã hiến một phần đất để mở rộng đường thôn xóm nên theo số liệu đo đạc mới nhất trên bản đồ năm 2018, diện tích mảnh đất chỉ còn 2555m2.

Quá trình tìm hiểu nội dung đơn thư của người dân, PV được xác nhận từ nhiều nguồn rằng đoạn đường nói trên từ hàng chục năm nay có chiều rộng khoảng 4m, nhiều trưởng thôn qua các nhiện kỳ cũng xác nhận việc này.

Chủ cũ của khu đất cũng xác nhận, đã hiến 1,6m dài chạy dọc mảnh đất vào đường thôn để mở rộng đường đi lại cho bà con. Người này cũng cho biết đã cho xây tường gạch kiên cố cao 1,5m lùi vào bên trong phần đất đã hiến.

Cũng theo người dân, đường nội đồng cũng đang bị trồng cây tạo cảnh quan cho mảnh đất phân lô. Ngoài ra còn một lối đi khác rộng 2m nối ra các ruộng đang canh tác của người dân cũng bị thu hẹp chỉ còn khoảng 50cm.

Ông Hoàng Văn Võ, một người dân thôn Sen Trì cho biết: chủ mới của khu đất đã cho xây vào cả phần đường đi xuống ruộng của những hộ canh tác và lấn xuống cả ruộng. Theo bản đồ từ năm 1986, con đường này bắt đầu từ trục chính đường liên thôn đến phần ruộng của người dân. Chủ đất còn trồng cây vào đất ruộng của gia đình ông.

Được biết các hộ dân đã gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương. Cụ thể việc kiến nghị của người dân như thế nào, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất xác minh làm rõ sự việc trả lời người dân. 

Báo Pháp luật Việt Nam đã có Giấy giới thiệu số 001539/PLVN ngày 13/1/2021 cử phóng viên đến làm việc với UBND xã Bình Yên, UBND huyện Thạch Thất và sẽ tiếp tục thông tin nội dung vụ việc tới bạn đọc.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 7/2/2021, bà H.T.B đã cung cấp cho Báo PLVN bản sao GCN QSDĐ số CY 201177 mang tên người sử dụng đất là bà H.T.B, cấp ngày 24/9/2020 cho thửa đất số 98, tờ bản đồ số 40 (theo bản đồ đo đạc dự án tổng thể năm 2018). Phần sơ đồ thửa đất theo bản đồ đo đạc năm 2001, thửa đất số 9, tờ bản đồ 24.

Theo GCN QSDĐ nói trên, thửa đất có diện tích 2604m2. Ngày 30/11/2020, theo bản trích đo địa chính thửa đất có chữ ký của cán bộ địa chính Đào Xuân Việt và xác nhận của UBND xã Bình Yên (Chủ tịch UBND xã Lê Văn Mão), thửa đất 98 cũng có diện tích 2604m2.

Bà H.T.B khẳng định bà tuân thủ đúng quy định của pháp luật, việc đặt vỉa bằng bê tông và các hoạt động khác đều nằm trong phạm vi mốc giới đã được bàn giao. Bà B. cũng đã có đơn tố cáo đến công an xã Bình Yên về hành vi cố ý hủy hoại tài sản liên quan đến các vỉa bê tông bị đập phá.   

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...