Tan nát gia đình vì chiêu lừa xuất khẩu lao động

Bị cáo Trần Thị Thu.
Bị cáo Trần Thị Thu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Tin vào lời Thu, chúng tôi phải vay nợ để đóng tiền, có gia đình 3 - 4 người đăng ký đi xuất khẩu lao động, mất hàng trăm triệu đồng. Không đi được, phải ôm nợ khiến gia đình lục đục, vợ chồng vì áp lực nợ nần mà ly thân. Chính Thu đã khiến chúng tôi mất công việc, gia đình tan nát”, một lao động bị nữ giám đốc Trần Thị Thu lừa đảo bức xúc trình bày trước tòa.

Giám đốc... siêu lừa!

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thu (SN 1983, trú xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khoảng tháng 5/2018, nắm bắt được nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân, thông qua quen biết, Thu xin làm văn phòng đại diện cho một công ty chuyên về xuất khẩu lao động (XKLĐ) có trụ sở tại Hà Nội. Văn phòng tại TP Vinh của Thu chỉ có nhiệm vụ tư vấn và thu hồ sơ của người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài rồi chuyển cho công ty.

Từ đây, Thu bắt đầu nắm được quy trình đào tạo, tổ chức đưa lao động đi nước ngoài làm việc. Tháng 10/2018, Thu chấm dứt hoạt động của văn phòng và thành lập Công ty TNHH hệ thống giáo dục quốc tế Future Nghệ An. Công ty này do Thu làm giám đốc. Dù công ty không có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng Thu vẫn đăng tải thông báo tuyển dụng, đào tạo lao động có nhu cầu làm việc ở Hàn Quốc, Canada, Nhật Bản, Úc...

Để tạo lòng tin cho những người có nhu cầu đi làm việc, du lịch ở nước ngoài, Thu sử dụng Facebook, Zalo đăng tải các đơn hàng tuyển người lao động đi làm việc tại các công ty Samsung ở Hàn Quốc, Canada và thủ tục đi du lịch một số nước châu Âu. Sau khi biết đến thông tin mà Thu đăng tải, nhiều lao động ở Nghệ An và Hà Tĩnh đã đến trụ sở công ty xin tư vấn, đăng ký đi nước ngoài. Thu cam kết sau 6 tháng kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động có thể bay. 

Những người lao động rơi vào cảnh khốn đốn vì bị Thu lừa đi nước ngoài làm việc.
Những người lao động rơi vào cảnh khốn đốn vì bị Thu lừa đi nước ngoài làm việc.  

Để những người có nhu cầu đi nước ngoài lao động tin tưởng, Trần Thị Thu thuê địa điểm, giáo viên tổ chức mở lớp học tiếng Hàn, tiếng Anh... Người lao động phải đóng tiền học ngoại ngữ, học định hướng và chi phí hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Theo các lao động, tất cả các khoản tiền bắt buộc phải đóng, bà Thu yêu cầu họ phải đổi sang tiền USD để nộp, không cho nộp tiền Việt Nam đồng.

Mọi hoạt động diễn ra bình thường cho đến cuối tháng 5/2019, Công ty Future đột ngột dừng việc tổ chức các buổi dạy. Nghi có chuyện chẳng lành, người lao động đến hỏi thì tá hỏa khi phát hiện trụ sở công ty cửa đóng then cài. Liên lạc với giám đốc công ty thì người này có thái độ trốn tránh. Khi người lao động tìm được và yêu cầu bà Thu đưa ra lời giải thích và hoàn trả số tiền đã nhận nhưng không được giải quyết. Do đó, hàng loạt lao động đã tố cáo hành vi lừa đảo của bà Trần Thị Thu lên cơ quan công an. Ngày 20/5/2020, Trần Thị Thu bị bắt giữ nhưng do đang mang thai nên được tại ngoại phục vụ điều tra.

Qua điều tra, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An kết luận, công ty do Trần Thị Thu làm giám đốc dù không có chức năng tuyển người lao động đi làm việc và đưa người đi nước ngoài; bản thân Thu không ký kết hợp đồng liên kết, liên doanh với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào có chức năng tuyển người lao động đi làm việc và du lịch ở nước ngoài, nhưng Thu vẫn đưa ra các thông tin sai lệch nhằm lừa đảo người lao động. Có 64 lao động người Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ninh sập bẫy của bà giám đốc Trần Thị Thu với số tiền bị chiếm đoạt lên tới gần 3 tỷ đồng.

Ôm nợ, gia đình tan nát

Tại phiên tòa, Trần Thị Thu thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Thu cho biết, toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã được sử dụng phục vụ hoạt động của công ty và tiêu xài cá nhân hết, không có để hoàn trả cho người lao động. 

Những câu trả lời của Thu trước HĐXX về việc không thể hoàn trả lại tiền cho các bị hại khiến nhiều lao động bức xúc. Một người phát biểu: “Tin vào lời Thu, chúng tôi phải vay nợ để đóng, có gia đình 3-4 người đăng ký đi, mất hàng trăm triệu đồng. Không đi được, phải ôm nợ khiến gia đình lục đục, vợ chồng vì áp lực nợ nần mà ly thân. Đề nghị HĐXX xử phạt Trần Thị Thu mức án thật nghiêm khắc và buộc bị cáo Thu phải trả lại tiền cho chúng tôi”.

Cũng có lao động vì nghe Thu hứa chắc chắn sẽ bay được nên quyết định nghỉ làm tại công ty mà họ gắn bó nhiều năm. Nhưng sau thời gian dài chờ đợi, họ vẫn không nhận được hợp đồng lao động đi nước ngoài làm việc. Do phải vay tiền để nộp cho Thu và không có thu nhập khi đã nghỉ làm công ty khiến cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng. Nhiều gia đình vợ chồng mâu thuẫn vì tiền bạc.  Khi họ đến công ty đòi lại tiền nhưng bất thành. Các bị hại đề nghị bị cáo Thu phải hoàn trả lại tòa bộ số tiền đã chiếm đoạt. 

HĐXX nhận định Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Trần Thị Thu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của Thu đã gây thiệt hại cho người lao động, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, số tiền chiếm đoạt lớn.

Tại thời điểm này, bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, đã khắc phục 1 phần hậu quả (thông qua cơ quan chức năng bồi thường cho một số lao động 100 triệu đồng), thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải... nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Thu 18 năm tù, thời hạn tù tính từ thời điểm bắt thi hành án. Tòa cũng buộc bị cáo Thu phải hoàn trả hơn 2,8 tỷ đồng còn lại cho các bị hại.

Bản án dành cho kẻ lừa đảo đã được tòa tuyên. Nhưng điều khiến hàng chục lao động lo lắng là đến khi nào khoản tiền mà Thu đã chiếm đoạt sẽ được bị cáo trả lại. Bởi theo như lời bị cáo trình bày, hiện vợ chồng bị cáo đã ly thân. Bố mẹ đẻ của bị cáo làm nông cũng chẳng khá giả gì. Với các lao động, không được bị cáo hoàn trả lại tiền thì cuộc sống của họ chưa thể ổn định...

Phải tìm hiểu kỹ thông tin

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài cần tìm hiểu cụ thể thông tin liên quan, nhất là tư cách pháp nhân của các công ty dịch vụ XKLĐ. Khi đến văn phòng tư vấn XKLĐ nào đó mà thấy có "liên kết" với công ty khác thì NLĐ cần liên hệ ngay công ty đó để xem họ có liên kết thật hay không, hoặc yêu cầu họ cung cấp giấy phép hoạt động XKLĐ hoặc kiểm tra tên công ty đó trong danh sách được cấp phép trên trang thông tin điện tử www.dolab.gov.vn của Cục Quản lý lao động ngoài nước. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...