Qua những trọng án tình cảm, bàn chuyện trang bị kiến thức, kỹ năng khi "chia tay"

Đối tượng Long Thanh Tú đâm mẹ của bạn gái
Đối tượng Long Thanh Tú đâm mẹ của bạn gái
(PLVN) - Vụ án nam thanh niên bắt xe từ TP HCM đến tỉnh Đắk Lắk, sau đó đóng giả lái xe grab rồi dùng dao đâm mẹ bạn gái trọng thương để trả thù tình thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những vụ án liên quan đến ghen tuông, hận tình chưa có chiều hướng giảm. Cùng các chuyên gia tâm lý, tội phạm bàn các giải pháp làm thế nào để ngăn chặn những vụ án hận tình này?

Sát hại cha của bạn gái vì cho rằng bị cấm yêu

Vụ án xảy ra ngày 18/1/2020 trên địa bàn khu dân cư Giang Thượng, phường Tân Dân, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Hung thủ giết người được xác định là Phạm Văn Thao (SN 1989, người địa phương), hiện không có nghề nghiệp ổn định. Nạn nhân bị đâm tử vong là ông Phạm Đức Thà (SN 1975 ở khu dân cư Giang Thượng, phường Tân Dân, TP Chí Linh). Thời gian gần đây, Thao nảy sinh tình cảm với người con gái lớn của ông Phạm Đức Thà nhưng không được chấp nhận.

Đối tượng Phạm Văn Thao sát hại cha của "người trong mộng"
Đối tượng Phạm Văn Thao sát hại cha của "người trong mộng"

Khoảng 15h30 ngày 18/1, Thao cầm một con dao đến nhà ông Thà để nói chuyện và xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Thao đã dùng dao đâm ông Thà sau đó bỏ về. Đến khoảng 16h cùng ngày, người dân mới phát hiện và đưa ông Thà đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do mất máu quá nhiều. Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Hải Dương điều tra, làm rõ. 

Bị chia tay, đâm mẹ của người yêu 

Vừa qua VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Long Thanh Tú (SN 1991, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) để điều tra về hành vi giết người. Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2017, Tú và chị T.T.H.T. (SN 1992, ngụ phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột) có quan hệ tình cảm với nhau.

Sau khi quen chị T., Tú bắt đầu làm việc ở cửa hàng nội thất của gia đình chị T. tại TP.Buôn Ma Thuột. Đến tháng 12/2019, Tú nghi ngờ chị T. có qua lại tình cảm với một người đàn ông khác nhưng chị T. phủ nhận. Rồi, trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chị T. lại công khai chuyện nợ nần về các giao dịch của Tú trong việc mua bán nội thất. Từ đó, Tú bắt đầu mâu thuẫn với chị T., mang theo mối hận và có ý định trả thù.

Để thực hiện ý định của mình, ngày 8/2, Tú bắt xe từ TP HCM đến TP Buôn Ma Thuột thuê nhà trọ và đóng giả lái xe grab để tiện cho việc theo dõi chị T. Tối ngày 11/2, Tú phát hiện chị T. ra ngoài chơi và có biểu hiện thân mật với một người đàn ông khác. Lúc này, Tú dự định sẽ dùng dao thủ sẵn trong người để sát hại chị T. nhưng chưa thực hiện được. Đến sáng 12/2, Tú cải trang lái xe grab theo dõi gần nhà chị T. và phát hiện người đàn ông nói trên đến nhà T. chơi.

Khoảng 30 phút sau, bà Đ.T.N. (SN 1975, mẹ chị T.) rời khỏi nhà. Thấy vậy, Tú nghĩ bà N. đã tiếp tay, tạo điều kiện cho T. quen người đàn ông nói trên nên nảy sinh ý định giết bà N. để trả thù; đồng thời để bạn gái dằn vặt, không dám quen ai nữa. Khoảng 15h chiều cùng ngày, Tú tiếp tục cải trang lái xe grab đến nhà chị T. giả làm người giao trà sữa, với mục đích ra tay sát hại bà N. Khi đến trước cổng nhà chị T., Tú gõ cửa thì bà N. từ trong nhà đi ra mở cửa.

Lúc này, Tú nói có người gửi trà sữa cho chị T. rồi liền lấy con dao thủ sẵn trong người đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bà N., khiến nạn nhân bị tổn hại 25% sức khỏe.

"Chia tay tình yêu" cũng phải học! 

Trên đây chỉ là một vài vụ án mới xảy ra do kẻ gây án vì bị chia tay tình yêu. Thời gian gần đây, những vụ án hận tình dẫn đến hậu quả người bị tước đoạt mạng sống, kẻ nhận bản kết tội của tòa án hoặc tự sát ngay sau khi gây tội ác ngày càng nhiều. Ghen tuông vốn là bản năng, xu hướng tất yếu trong mỗi con người. Và, mâu thuẫn tình cảm thường bị đẩy lên rất cao bởi tính tự trọng, ích kỷ, chiếm đoạt tiềm ẩn trong mỗi người. Mâu thuẫn tích tụ lâu dài, không được hóa giải kịp thời thì cấp độ, sự quyết liệt trong hành động càng dữ dội.

Theo TS.Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (chuyên gia về tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP HCM), hận tình là một trong những nỗi hận sâu sắc nhất trong tình cảm con người. Bởi khi yêu nhau một thời gian, tình cảm đã bén rễ sâu vào tâm hồn thì khi dứt ra sẽ để lại nỗi đau thấu tim không dễ gì chấp nhận. Ngoài ra, nếu một người đang điên cuồng vì bị dứt tình, nếu cộng thêm việc biết được người yêu cũ đã bỏ mình lại có người mới, cảm xúc lúc đó như lửa cháy mà đổ thêm dầu, dễ khiến cho thủ phạm mất kiểm soát mà ra tay tàn ác.

“Đó là dưới góc độ cá nhân, còn dưới góc độ xã hội, việc ra tay trả thù vì hận tình còn là biểu hiện của lỗ hổng giáo dục những kỹ năng ứng xử trong cuộc sống, kỹ năng đối phó với những cú sốc trong cuộc đời”, TS.Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho biết. Các chuyên gia cho rằng, trong mâu thuẫn tình cảm, các nạn nhân cần kiềm chế, tránh có những hành vi, lời nói, hành động, cử chỉ, thái độ kích động, chạm tự ái sâu sắc của người đang yêu. Không đẩy đối tượng vào thế tận cùng, bị tổn thương quá lớn, bị kích động, dẫn đến hành động liều lĩnh.

Trong trường hợp, khi nhận ra không thể tiếp tục mối quan hệ thì tốt nhất hãy chọn phương án giãn cách, từ từ tìm cách chia tay trong êm thấm, đừng để người kia cảm thấy họ bị tổn thương tâm lý và có những suy nghĩ tiêu cực. Nên cho cả hai có thời gian để cùng suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Trong thời gian đó, hãy suy nghĩ hoặc nhờ chuyên gia tâm lý tư vấn những cách thức để chia tay sao cho nhẹ nhàng và an toàn nhất.

Số liệu từ Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Bộ Công an cho thấy, mỗi năm có khoảng 90% số vụ án giết người do các nguyên nhân xã hội như: mâu thuẫn ái tình, hiềm khích, trả thù cá nhân… Đặc biệt, trong số các vụ giết người thì có 18 - 20% là do những người thân, người quen giết nhau.

Trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia về tội phạm học) cho biết, các vụ án do mâu thuẫn tình cảm dẫn đến đoạt mạng đều tập trung ở hai động cơ. Thứ nhất là do ghen tuông, thứ hai là do thù tức. Truy nguyên gốc rễ ác tính trong những đối tượng gây án cho thấy có những tác động tiêu cực từ môi trường xã hội hiện nay. Những tiêu cực đó tồn tại trong môi trường sống hàng ngày, tác động trực tiếp lên quá trình hình thành nhân cách và định hướng giá trị của con người, nhất là với giới trẻ.

Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, đang có nhiều lỗ hổng trong bài toán xây dựng con người, dẫn đến hệ lụy là sự vô cảm. Và đây là nguồn cơn sâu xa của bạo lực. Với những vụ trọng án xuất phát từ tình ái, thù tức, ghen tuông thì thủ phạm sống trên cái nền tâm lý chung đó, lại gặp hàng loạt yếu tố bất lợi khác tác động nên có xu hướng chọn giải pháp “tự xử”. Tức là tự mình thay mặt pháp luật để xử án, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

“Sử dụng cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực chủ yếu rơi vào nhóm thanh thiếu niên. Nhóm này đang chịu những tác động rất xấu của môi trường, đó là văn hóa phẩm đồi trụy độc hại, các trò game online bạo lực. Những thứ này dễ làm người trẻ đắm chìm và hành động theo thói quen trong thế giới ảo. Hơn nữa, chính lối sống vô cảm của một số người lớn tuổi, sự thiếu trách nhiệm, sẵn sàng tàn nhẫn với người khác, vô hình trung trở thành khuôn mẫu ứng xử cho lớp trẻ khi vướng phải các vấn đề cần giải quyết”, Trung tá Đào Trung Hiếu cho biết.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...