Phát lộ hàng loạt sai phạm tại các dự án du lịch trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu

Một khu nghỉ dưỡng tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có công trình xây dựng sai phép
Một khu nghỉ dưỡng tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có công trình xây dựng sai phép
(PLVN) - Hàng loạt sai phạm tại các dự án du lịch trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu Sở Xây dựng Bình Định phát hiện 7/8 điểm du lịch, dịch vụ tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có nhiều sai phạm như: thi công xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng được cấp, san nền trái phép…

Sai phạm tràn lan 

Sở Xây dựng Bình Định vừa có báo cáo số 39/BC-SXD về việc kiểm tra các dự án công trình xây dựng dọc tuyến du lịch - dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Theo đó, qua kiểm tra 8/19 điểm du lịch, dịch vụ (các điểm còn lại các chủ đầu tư chưa triển khai thi công xây dựng), sở này phát hiện 7 điểm có nhiều sai phạm.

Cụ thể, dự án công trình khu du lịch điểm số 3 (giai đoạn 1) do Cty CP đầu tư Bách Khang làm chủ đầu tư đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế và giấy phép được cấp. Theo thiết kế có 1 nhà bảo vệ với diện tích 10,24m2, nhưng thực tế xây dựng 170m2. Theo thiết kế cấp phép biệt thự ven suối (7 căn) quy mô 1 tầng, diện tích mỗi căn là 227,8m2, nhưng thực tế xây dựng (4 căn) quy mô 2 tầng; trong đó, 2 căn với diện tích mỗi căn là 168m2 và 2 căn với diện tích mỗi căn là 184m2.

Theo thiết kế có 5 bungalow ven suối diện tích 52m2, nhưng thực tế xây dựng 5 bungalow diện tích khoảng 120m2; trong đó, 1 bungalow thay đổi mái ngói thành mái bê tông cốt thép và các bungalow xây dựng không đúng vị trí trong bản vẽ thiết kế cấp phép. Dự án công trình điểm du lịch số 7 (Aurora) và khu nghỉ dưỡng La Costa (điểm số 8B) do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Linh nay đổi tên thành Công ty CP Đầu tư Thanh Linh Quy Nhơn làm chủ đầu tư cũng để xảy ra nhiều sai phạm.

Đối với dự án công trình điểm du lịch số 7 (Aurora), chủ đầu tư đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động từ năm 2017. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thông báo cho cơ quan chuyên môn về xây dựng để tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định tại Điều 123 Luật Xây dựng.

Tại dự án công trình khu nghỉ dưỡng La Costa, chủ đầu tư đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế và giấy phép được cấp. Theo thiết kế cấp phép các biệt thự (18 căn) có diện tích tầng trệt (14m x 15,8m = 221,2m2), nhưng thực tế xây dựng 2 móng biệt thự diện tích (18,2m x 12,2m = 222m2) và 2 biệt thự diện tích (12,2m x 8,6m = 104,9m2); các móng biệt thự đang xây dựng không đúng theo vị trí bản vẽ vị trí mặt bằng định vị công trình cấp phép, nhưng nằm trong ranh giới khu đất. Việc cắm mốc giới ngoài thực địa chủ đầu tư có thực hiện, tuy nhiên có 3 mốc đã mất và cắm lại bằng cọc tre.

Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn làm chủ đầu tư dự án công trình khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Bãi Xếp (điểm số 9B - phân khu 4 với diện tích là 20.498,3m2) đã tự ý thi công san ủi đất một phần của dự án công trình tại phân khu 4, với diện tích khoảng 8.000m2, nhưng chưa có hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng được cấp theo quy định. Dự án công trình khu Resort Casa Marina (điểm số 9C) do Công ty CP Phát triển Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư (hiện nay đã được UBND tỉnh Bình Định thống nhất chủ trương chuyển đổi chủ sở hữu tên Công ty CP Phát triển Nguyễn Hoàng sang Công ty TNHH Casa Marina Resort) đã thi công xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Dự án Ami resort & spa chưa cắm mốc ranh giới, xây dựng 2 bungalow 1 tầng sai vị trí cấp phép và xây dựng bể cấp nước không có trong thiết kế
Dự án Ami resort & spa chưa cắm mốc ranh giới, xây dựng 2 bungalow 1 tầng sai vị trí cấp phép và xây dựng bể cấp nước không có trong thiết kế 

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục hết các tồn tại theo Văn bản số 36/SXD-QLXD.NT ngày 25/3/2019 của Sở Xây dựng về việc thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu công trình này. Cụ thể, phòng chơi trẻ em diện tích khoảng 30m2 không có trong giấy phép xây dựng. Chưa điều chỉnh lối vào từ quốc lộ 1D, sai so với quy hoạch được duyệt. Nhà bảo vệ diện tích 25m2, nhà quản lý - Spa có 106m2, biệt thự 7G có 3,6m2, biệt thự 7H có 10,1m2, xây dựng ngoài ranh giới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc cắm mốc giới ngoài thực địa chủ đầu tư có thực hiện, tuy nhiên hiện tại các mốc giới ngoài thực địa không còn đầy đủ theo quy định.

Tại dự án công trình khu Ami resort & Spa (điểm số 9F), chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư phát triển kỹ thuật Đông Nam đã thi công xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng được cấp. Theo thiết kế có bungalow đôi (8 căn) diện tích xây dựng tầng 1 là 41m2, nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng bungalow đôi (6 căn) diện tích xây dựng tầng 1 là 54m2.

Dịch chuyển 2 bungalow đơn (diện tích xây dựng tầng 1 là 60m2) theo thiết kế vị trí dưới bãi biển, nhưng thực tế thi công trên đồi cạnh bungalow đôi. Bể chứa nước sinh hoạt 183,04m3 không có trong hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng được cấp và được xây dựng tại vị trí theo hồ sơ thiết kế là văn phòng làm việc.

Chủ đầu tư dự án công trình điểm dịch vụ du lịch số 10 là Công ty TNHH Sài Gòn Max đã thi công xây dựng các hạng mục công trình, gồm: 6 bungalow quy mô 1 tầng với diện tích mỗi bungalow là 72m2; xây dựng 4 biệt thự quy mô 2 tầng, trong đó 3 biệt thự với diện tích tầng 1 là 115m2, 1 biệt thự với diện tích tầng 1 là 378m2; hạng mục nhà hàng đang lắp đặt thép sàn tầng 1 với diện tích 792m2 khi chưa có hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng được cấp theo quy định.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm

Theo Sở Xây dựng Bình Định, hành vi vi phạm của Công ty CP đầu tư Bách Khang đã được Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 27/4/2020 với số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu ngừng thi công và hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng trong vòng 60 ngày, nếu không được cấp phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm.

Đối với những sai phạm tại dự án công trình khu nghỉ dưỡng La Costa, ngành chức năng đã xác lập biên bản làm việc đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng các hạng mục công trình vi phạm; thực hiện điều chỉnh quy hoạch, hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng theo quy định; thực hiện cắm mốc giới đầy đủ ngoài thực địa và bảo quản mốc giới theo quy định.

Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định cũng đã xác lập biên bản làm việc đề nghị chủ đầu tư dự án công trình khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Bãi Xếp ngừng việc thi công san ủi dự án, khi nào có giấy phép xây dựng và đảm bảo các hồ sơ pháp lý liên quan đến điều kiện khởi công xây dựng công trình theo quy định tại Điều 107 Luật Xây dựng thì mới được phép thi công xây dựng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định cũng xác lập biên bản làm việc đề nghị chủ đầu tư dự án công trình khu Resort Casa Marina khẩn trương tháo dỡ các hạng mục xây dựng ngoài ranh giới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khắc phục các tồn tại theo Văn bản số 36/SXD-QLXD.NT ngày 25/3/2019, thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa đầy đủ và bảo quản mốc giới theo quy định.

Đối với những sai phạm tại dự án công trình khu Ami Resort & Spa, ngành chức năng đã xác lập biên bản làm việc đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng các hạng mục công trình vi phạm, khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng. Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định cũng xác lập biên bản làm việc đề nghị Công ty TNHH Sài Gòn Max ngừng việc thi công xây dựng đối với các hạng mục dự án công trình điểm dịch vụ du lịch số 10 chưa được cấp phép xây dựng, khẩn trương lập hồ sơ xin giấy phép xây dựng theo quy định.

Sau khi Sở Xây dựng Bình Định có báo cáo số 39/BC-SXD, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu sở này tăng cường chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, xử lý đối với các DA công trình xây dựng dọc tuyến du lịch - dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu, đảm bảo tuân thủ quy hoạch được duyệt, giấy phép xây dựng và tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các DA có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...