Níu tình bất thành, kẻ cuồng yêu sát hại 2 chị em "người trong mộng"

Hung thủ Lê Văn Long.
Hung thủ Lê Văn Long.
(PLVN) - Là người chủ động chia tay nhưng do quá si tình, Lê Văn Long không quên được người yêu cũ nên tìm cách níu kéo dù người yêu cũ từ chối. Long đến nhà tìm gặp thì xảy ra mâu thuẫn nên đã dùng dao gấp mang theo trong người đoạt mạng 2 chị em người yêu cũ.

Sát hại dã man 2 chị em người yêu cũ 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Long (33 tuổi, ngụ thôn Tân Lạc 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) về tội “Giết người”. Các nạn nhân trong vụ án là người yêu cũ và em trai người yêu cũ của Long.

Trước đó, khoảng 9h ngày 30/6, hàng xóm nghe tiếng la thất thanh của chị Lăng Thị Bích Du (36 tuổi, ngụ tổ dân phố 1, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh từ trong nhà chị phát ra. Khi mọi người đến nơi thì thấy chị Du từ trong nhà chạy ra được khoảng 15m, sau đó ngã gục với nhiều vết thương trên người.

Ngay lập tức, người dân đưa chị đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, nhưng do vết thương quá nặng nên chị đã tử vong. Ngay sau khi xảy ra vụ án, người dân đã nhanh chóng trình báo cơ quan công an về vụ việc. Công an huyện Di Linh nhanh chóng đến và kiểm tra căn nhà nơi chị Du chạy ra thì phát hiện thêm anh Lăng Viết Dương (33 tuổi, em ruột của chị Du) tử vong trong nhà.

Tại hiện trường xảy ra vụ việc, có một chiếc xe Wave Alpha màu đen mang biển kiểm soát 90H2-2875. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định, chị Du và anh Dương tử vong do nhiều vết đâm do vật sắc nhọn gây nên. Trong đó, nạn nhân Du bị một vết đâm vào vùng mặt và 3 vết đâm vào vùng bụng dẫn đến tử vong. Còn nạn nhân Dương tử vong do 3 vết đâm vào cổ, đỉnh đầu và trán. Cơ quan chức năng nhận định, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.

 

Các thông tin tại hiện trường vụ án và các mối quan hệ của 2 nạn nhân, cơ quan công an đã nhanh chóng xác định được nghi can liên quan đến vụ án mạng là Lê Văn Long (33 tuổi, ngụ thôn Tân Lạc 1, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh). Long là người yêu cũ của chị Du. Ngay sau đó, Công an huyện Di Linh đã vận động gia đình kêu gọi Long đến cơ quan công an đầu thú.

Đến trưa cùng ngày, Long đã đến cơ quan công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Long khai nhận, giữa Long và nạn nhân Du có quan hệ tình cảm từ năm 2019. Chị Du trước đó có chồng nhưng đã ly dị, hiện có 2 con. Còn Long làm việc tại TP HCM. Đến tháng 2/2020, phát hiện người yêu không có tình cảm thật lòng với mình, Long chủ động nói lời chia tay.

Tuy nhiên, sau đó vì còn yêu chị Du nên Long quay lại níu kéo, nhưng người yêu cũ từ chối và nói đã có bạn trai mới. Thời gian gần đây, giữa 2 người nhắn tin qua lại, nhưng những tin nhắn luôn nặng lời với nhau. Do vậy, Long cảm thấy bị ức chế nên muốn gặp lại chị Du để làm rõ mọi chuyện. Trước hôm gây án 3 ngày, Long từ TP HCM về nhà với ý định muốn gặp chị Du. Khoảng 8h ngày 30/6, Long đi một mình đến nhà chị Du để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, giữa Long và chị Du tiếp tục xảy ra mâu thuẫn.

Lúc này, Long rút dao gấp để trong túi quần ra đâm chị Du nhiều nhát. Thấy chị gái bị đâm, anh Dương ở phía sau chạy đến ôm Long thì bị Long quật ngã ra giường, sau đó đâm nhiều nhát, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Chị Du bỏ chạy ra ngoài và được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Đối tượng Long khai nhận, mục đích mang theo dao gấp trong người là để hù dọa chị Du, nhưng đến khi xảy ra xô xát, không kìm chế được sự tức giận nên đã gây án. 

Si tình mù quáng

Theo anh T. (người thân của Long), sau khi gây án, Long lẩn trốn ở một quán cà phê, rồi điện thoại cho anh rằng vừa sát hại chị Du và em trai chị. Anh T. sau đó khuyên Long ở đâu thì hãy ở yên đó, anh sẽ đến đưa ra công an đầu thú. Đồng thời, anh T. cũng nói với Long rằng đã gây án thì không thể giấu được cơ quan điều tra. Do đó, đừng nên lẩn trốn, nếu không tội lỗi sẽ thêm nặng. 

Người thân và bạn bè của Long cho biết, đối tượng làm nghề cơ khí tại TP HCM, lương tháng có lúc lên đến 20 triệu đồng. Long là người ít nói, dễ nổi nóng và rất si tình cô gái bị Long giết. 

Trong khi đó, kinh tế gia đình nạn nhân cũng nhiều khó khăn. Chị Du lấy chồng ở xã khác, nhưng hiện đã ly hôn và nuôi 2 đứa con nhỏ. Do không có việc làm ổn đinh, chị mở tiệm uốn tóc, gội đầu. Anh Dương cũng bươn chải làm ăn, ít khi về nhà. 

“Hôm xảy ra sự việc chỉ có chị Du và anh Dương ở nhà, mẹ của 2 nạn nhân cùng các cháu sang nhà hàng xóm chơi. Hôm đó, nếu mẹ và các con chị Du ở nhà thì không biết sẽ có bao nhiêu nạn nhân chết dưới tay Long”, một hàng xóm của chị Du cho biết. 

Thời gian gần đây, những vụ án hận tình dẫn đến hậu quả người bị tước đoạt mạng sống, kẻ nhận bản kết tội của tòa án, hoặc tự sát ngay sau khi gây tội ác ngày càng nhiều. 

Theo TS.Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (chuyên gia về tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP HCM), hận tình là một trong những nỗi hận sâu sắc nhất trong tình cảm con người. Bởi khi yêu nhau một thời gian, tình cảm đã bén rễ sâu vào tâm hồn thì khi dứt ra sẽ để lại nỗi đau thấu tim không dễ gì chấp nhận. Ngoài ra, biết được người yêu cũ có người mới, cảm xúc lúc đó như lửa cháy mà đổ thêm dầu, dễ khiến cho thủ phạm mất kiểm soát mà ra tay tàn ác. 

“Đó là dưới góc độ cá nhân, còn dưới góc độ xã hội, việc ra tay trả thù vì hận tình còn là biểu hiện của lỗ hổng giáo dục những kỹ năng ứng xử trong cuộc sống, kỹ năng đối phó với những cú sốc trong cuộc đời”, ông Khắc Hiếu cho biết. 

Các chuyên gia cho rằng, trong mâu thuẫn tình cảm, các nạn nhân cần kiềm chế, tránh có những hành vi, lời nói, hành động, cử chỉ, thái độ kích động, chạm tự ái sâu sắc của người đang yêu. Không đẩy đối tượng vào thế tận cùng, bị tổn thương quá lớn, bị kích động, không còn gì để mất. Tránh để đối phương trở nên hằn học, cay cú, đau đớn, bức xúc, chỉ hành động theo bản năng, giải tỏa tức thì những gì đang chất chứa. 

“Bản chất của tình cảm là một loại động lực, đến khi bị từ chối, cự tuyệt sẽ quay ra thành phản lực. Từ đó, họ biến tình yêu thành lòng thù hận”, ông Khắc Hiếu cho biết. 

Theo ông Đào Trung Hiếu (chuyên gia về tội phạm học Bộ Công an), các vụ án do mâu thuẫn tình cảm dẫn đến đoạt mạng đều tập trung ở 2 động cơ. Thứ nhất là do ghen tuông, thứ 2 là do thù tức. Truy nguyên gốc rễ ác tính trong những đối tượng gây án cho thấy có những tác động tiêu cực từ môi trường xã hội hiện nay. Những tiêu cực đó tồn tại trong môi trường sống hàng ngày, tác động trực tiếp lên quá trình hình thành nhân cách và định hướng giá trị của con người, nhất là với giới trẻ. 

Ông Đào Trung Hiếu cho rằng, đang có nhiều lỗ hổng trong bài toán xây dựng con người, dẫn đến hệ lụy là sự vô cảm. Và đây là nguồn cơn sâu xa của bạo lực. Với những vụ trọng án xuất phát từ tình ái, thù tức, ghen tuông thì thủ phạm sống trên cái nền tâm lý chung đó, lại gặp hàng loạt yếu tố bất lợi khác tác động nên có xu hướng chọn giải pháp “tự xử”. Tức là tự mình thay mặt pháp luật để xử án, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...