Người đàn bà tàn tật giả danh cán bộ Sở Nội vụ lừa đảo “chạy việc” lĩnh 20 năm tù

Bị cáo Mạc Thị Lệ Quyên tại tòa.
Bị cáo Mạc Thị Lệ Quyên tại tòa.
(PLVN) - Với mong muốn tìm được công việc như ý, nhiều lao động ở Nghệ An đã liên hệ hoặc thông qua người quen nhờ Quyên chạy việc. Dù tàn tật, hàng tháng hưởng trợ cấp của nhà nước nhưng Quyên “nổ” mình là cán bộ Sở Nội vụ quen biết nhiều lãnh đạo có thể chạy việc vào giáo dục, bệnh viện, công trình thủy điện…cho ai cần. Với mánh khóe trên, Quyên đã chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ đồng.

Đi nhận việc mới ngã ngửa biết mình bị lừa

Đi dạy nhiều năm nhưng vẫn là giáo viên hợp đồng nên chị Đặng Thị Hoàng L. (trú huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) luôn mong muốn được biên chế. Do đó, khi biết Mạc Thị Lệ Quyên (36 tuổi, quê xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, tạm trú xã Nghi Kim, TP Vinh) có khả năng chạy biên chế vào ngành giáo dục, người thân của chị L. đã liên hệ. Quyên nhận lời và hứa chắc chắn xin chuyển biên chế được cho chị L. Quyên cam kết trong vòng 2 tháng, chị L. sẽ có Quyết định biên chế, chi phí là 160 triệu đồng. Sau khi được người quen thuật lại, chị L. đồng ý. 

Tháng 6/2016, chị L. đưa trước cho Quyên 40 triệu đồng tiền chạy biên chế. Sau đó, Quyên tiếp tục thúc giục nạp tiền nên chị L. đưa tiếp 120 triệu đồng. Hết thời gian cam kết, lấy lý do năm 2016 huyện Quỳ Châu không thi công chức nên Quyên hứa hẹn chị L. đợi năm sau.

Giữa năm 2017, sợ gia đình chị L. phát hiện hành vi lừa đảo của mình nên Quyên truy cập vào mạng Internet tìm kiếm mẫu văn bản có chữ ký và con dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. Sau đó, Quyên đánh danh sách bổ sung các trường hợp về giảng dạy tại một trường cấp 2 trên địa bàn huyện Quỳ Châu và ghép danh sách này lên con dấu có chữ ký của Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. Quyên in ra một bản giấy rồi đưa cho L.

Cầm tờ giấy Quyết định biên chế trên tay chị L. vô cùng phấn khởi, vui mừng. Đến ngày hẹn được ghi trên giấy, cô giáo này đến trường để tiếp nhận công việc thì mới biết trường không nhận được bất kỳ thông báo tiếp nhận giáo viên về giảng dạy. Đến lúc này, chị L. mới ngã ngửa khi biết mình bị lừa. Tìm đến nhà Quyên đòi lại tiền nhưng không thành. 

Những người bị hại tại phiên tòa.
Những người bị hại tại phiên tòa.  

Chị L. là 1 trong số 20 người rơi vào thủ đoạn của Mạc Thị Lệ Quyên. Dù bị tàn tật, hàng tháng hưởng trợ cấp của nhà nước, nhưng từ năm 2015 đến 2019 Quyên “nổ” mình đang làm việc tại Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, quen biết nhiều lãnh đạo các sở: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nên có thể xin việc làm biên chế tại các bệnh viện, trường học, một số cơ quan đơn vị khác để chiếm đoạt tiền của các bị hại. Giá xin việc do Quyên nghĩ ra, tùy vào từng đối tượng. 

Cũng giống một số bị hại được Quyên hứa hẹn chạy việc vào trường học, anh Trần Đ. N. cũng bị đối tượng lừa mất 200 triệu đồng. Anh N. là giáo viên hợp đồng dạy tại trường cấp 3 có tiếng ở huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An). Do có nguyện vọng xin biên chế dạy ở trường này nên năm 2018 khi được bạn giới thiệu, anh N. đến gặp Quyên nhờ xin vào biên chế tại trường. Với mục đích lừa gạt, chiếm đoạt tiền Quyên nhận lời và cam kết trong thời gian từ 3 đến 6 tháng anh N. sẽ có quyết định biên chế, chi phí 200 triệu đồng. 

Tin tưởng, ngày 2/5/2018 anh N. đưa cho Quyên 60 triệu đồng và 1 bộ hồ sơ chuyển biên chế mang tên mình. Ít ngày sau, lấy lý do để công việc nhanh, Quyên yêu cầu anh N. đưa tiếp 40 triệu đồng. Cao thủ hơn là sau đó Quyên thuê một người không quen biết hành nghề xe lai gọi điện cho N., nói là người của Sở Giáo dục và Đào tạo, rồi hướng dẫn người này nói “hồ sơ của anh Sở đã tiếp nhận nên cứ yên tâm đưa tiền cho Quyên đầy đủ”. Sau đó, Quyên điện thoại cho anh N. tiếp tục yêu cầu đưa thêm 100 triệu đồng và được chấp thuận.

Cũng bằng thủ đoạn gian dối, Quyên truy cập mạng Internet tìm mẫu văn bản có chữ ký và con dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo, quyết định tuyển dụng tiếp nhận nhân sự về công tác tại trường có tên Trần Đ. N. Quyên ghép quyết định này vào chữ ký, con dấu của Sở rồi gửi qua điện thoại cho anh N. Đến ngày đi làm theo quyết định anh N. đến trường nhận công tác thì mới biết là tờ giấy giả nên gọi điện cho Quyên. Người đàn bà này thừa nhận không xin được việc nhưng không trả lại tiền.

Mánh khóe lừa đảo 

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa Mạc Thị Lệ Quyên ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do tàn tật, chân teo nhỏ không đi lại được nên Quyên được người thân đưa vào tòa. Nhìn ngoại hình của Quyên không ai nghĩ người đàn bà này có thể lừa đảo được nhiều người có học thức, sinh sống ở phố như vậy. Nhưng cũng có một số bị hại cho hay, quá trình chuyển tiền, họ chưa gặp Quyên mà làm việc thông qua một số người trung gian. Đến khi không xin được việc làm, họ mới tìm đến đòi lại tiền thì mới biết Quyên. 

Mánh khóe chung mà Quyên vẽ ra là nổ mình làm việc tại Sở Nội vụ, có khả năng xin việc. Tin lời Quyên, hàng chục người đã gửi hồ sơ và tiền cho người phụ nữ này nhờ “chạy việc”. Số tiền “chạy việc” tùy theo vị trí việc làm.

Để bị hại tin tưởng, Quyên hứa hẹn thời gian hoàn tất công việc, thời điểm nhận quyết định tuyển dụng, thông báo tiếp nhận để đi làm. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết, không thấy các quyết định tuyển dụng như Quyên hứa hẹn, các bị hại hỏi thì người phụ nữ này bịa đủ lí do để trì hoãn. Sau đó, Quyên đưa cho những người có nhu cầu xin việc quyết định tuyển dụng hoặc thông báo tiếp nhận vào các cơ quan, đơn vị, trường học.

Một bị hại phát biểu tại tòa bức xúc vì việc bỏ ra hàng trăm triệu đồng để “chạy” cho con trai công việc vận hành máy tại nhà máy thủy điện nhưng con lại đi phụ hồ. Người này trình bày, con trai tốt nghiệp ngành điện nhưng chưa tìm được công việc phù hợp nên khi nghe Quyên khẳng định làm ở Sở Nội vụ có khả năng xin việc vào Tổ vận hành Thủy điện bản Ang, huyện Con Cuông, gia đình này đã tin tưởng. Sau đó, gia đình đã đưa cho Quyên 130 triệu đồng và được hẹn hẹn khoảng 3 tháng sau có quyết định nhận việc.

Đến hẹn nhưng con trai vẫn chưa được đi làm khiến gia đình này nghi ngờ. Lúc này, Quyên lại lái gia đình sẽ nộp hồ sơ vào một thủy điện khác và tiếp tục đợi. Sau đó, công việc mà thanh niên tốt nghiệp đại học nhận được chỉ là công nhân phụ hồ. 

Tại tòa, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Khi được chủ tọa hỏi về số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại, Quyên khai “bị cáo đã tiêu hết”. Câu trả lời của bị cáo khiến chủ tọa thảng thốt, hỏi “bị cáo tàn tật, có chơi bời, lô đề, cờ bạc gì không mà trung bình mỗi năm tiêu gần 1 tỷ đồng”.

Lúc này bị cáo im lặng. Mạc Thị Lệ Quyên cũng thừa nhận không làm việc tại Sở Nộ vụ, tất cả là do bị cáo tự bịa ra để lừa đảo. Việc tìm kiếm các quyết định rồi cắt ghép làm thành quyết định như thật do Quyên từng mở ki-ốt photocopy nên dễ dàng thực hiện những thao tác đó.

Các bị hại tham dự tòa cho biết vì tin người, mong muốn có việc làm nên đã răm rắp nghe theo lời Quyên. Có bị hại dù mới chỉ nghe tên, chưa gặp mặt nhưng vì tin tưởng người trung gian nên đã đưa hàng trăm triệu đồng cho đến khi sự việc bị vỡ lỡ. Trước sự có mặt của đông đảo người dân, tòa cũng khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trước chiêu trò lừa chạy việc của các đối tượng.

Các bị hại tham dự tòa yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ tiền và đề nghị xử lý nghiêm. HĐXX nhận định, việc bị cáo thực hiện nhiều lần là tình tiết tăng nặng trong vụ án nên tuyên phạt Mạc Thị Lệ Quyên 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định, để thực hiện hành vi lừa đảo Mạc Thị Lệ Quyên đã lập danh sách trúng tuyển và quyết định tiếp nhận công tác của một số người có chữ ký, con dấu của cơ quan tổ chức. Tuy nhiên, các con dấu, tài liệu Quyên sử dụng của cơ quan tổ chức là do Quyên tự truy cập vào các trang mạng xã hội tìm kiếm in ra, sau đó cắt ghép lên các danh sách, quyết định trúng tuyển và phô tô đưa cho các bị hại. Hành vi đó của Quyên là thủ đoạn làm cho bị hại tin tưởng, giao tiền rồi chiếm đoạt nên không có căn cứ xử lý Quyên về tội sử dụng con dấu của cơ quan tổ chức. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...