Kẻ dùng búa sát hại chị em quán cà phê bị truy tố tội “Giết người”

Mai Quốc Nam tại cơ quan công an.
Mai Quốc Nam tại cơ quan công an.
(PLVN) - Sau khi dùng búa đóng đinh đánh liên tiếp vào vùng đầu các nạn nhân, Mai Quốc Nam chạy trốn ra Hà Nội. Khi bị phát hiện, Nam đã nhảy qua 30 nóc nhà trước khi bị bắt.

Đi xe mô tô trộm cắp để gây án

VKSND tỉnh Bình Thuận vừa có cáo trạng truy tố Mai Quốc Nam (SN 1981, ngụ Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Giết người”.

Trước khi gây án để bị truy tố tội “Giết người”, Nam là đối tượng nghiện ma túy, hoạt động lưu động liên tỉnh ở nhiều địa phương khác nhau, có sự chuẩn bị công cụ, rất liều lĩnh và sẵn sàng gây án. 

Tháng 9/2012, Nam bị TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm, tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Cướp tài sản” và 2 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung là 5 năm 6 tháng tù.

Sau khi ra tù, tháng 9/2019, Nam đánh anh một thanh niên ở quận 8 (TP HCM) gây thương tích. Do nạn nhân từ chối giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể và rút yêu cầu khởi tố nên tháng 11/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận 8 raqQuyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngày 19/4/2020, Nam trộm chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exicter mang biển kiểm soát 82B1-585.64 tại khu đô thị Mizuki Park (ấp 3, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM). Tiếp đó, Nam tháo biển kiểm soát của xe mô tô trộm cắp được, thay vào biển kiểm soát giả 49T4-0759.

Mai Quốc Nam lấy búa đóng đinh gây án (ảnh trích xuất từ camera).
 Mai Quốc Nam lấy búa đóng đinh gây án (ảnh trích xuất từ camera).

Chiều tối 1/6/2020, Nam điều khiển xe mô tô nói trên đi từ TP HCM theo quốc lộ 1A ra TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Rạng sáng hôm sau, Nam đến nằm ở ghế đá phía trước bên phải quán cà phê võng của chị Đào Thị Kiều Trang (SN 1985) trên đường Trường Chinh (thuộc phường Xuân An, TP Phan Thiết).

Khi chị Trang mở cửa quán, chuẩn bị bán cà phê sáng, Nam mang túi xách màu đen vào trong quán, rồi nằm trên võng và hỏi mua một gói thuốc lá.

Thấy trong quán chỉ có chị Trang đang quay lưng đứng tại quầy bán hàng, Nam lấy một chiếc búa trong túi xách ra (loại búa đóng đinh dài từ 27 - 30cm, cán búa bọc nhựa màu xanh) chuẩn bị đánh chị Trang. Tuy nhiên, lúc này có xe ô tô tải dừng lại bỏ đá lạnh phía trước nên sợ bị phát hiện, Nam liền giấu chiếc búa vào lại trong người.

Khi xe ô tô tải phía trước vừa chạy đi, Nam dùng búa tấn công liên tục, hướng từ phía sau tới và từ trên xuống nhiều cái vào vùng đầu chị Trang. Bị đánh bất ngờ, nạn nhân đưa 2 tay lên chống đỡ, kêu cứu.

Nghe tiếng chị Trang kêu cứu, anh Đào Hùng (SN 1995, ngụ huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, em ruột chị Trang) đang ngủ trong nhà liền mở cửa chạy ra. Lúc này, Nam tiếp tục áp sát và dùng búa đánh liên tiếp nhiều cái vào vùng đầu anh Hùng, khiến nạn nhân ngã xuống nền nhà.

Khi Nam quay lưng bỏ chạy, anh Hùng đứng dậy đuổi theo. Ngay lập tức, Nam quay lại tiếp tục dùng búa đánh nhiều cái vào vùng mặt anh Hùng, khiến nạn nhân bị té ngã lộn vòng ra phía sau. Tiếp đó, Nam cầm chiếc búa, lấy túi xách chạy ra khỏi quán, rồi điều khiển xe mô tô chạy theo quốc lộ 1A về hướng tỉnh Ninh Thuận.

Đến khoảng 7h cùng ngày, Nam chạy đến thôn Quán Thẻ 1 (xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) thì xe hết xăng nên dắt xe vào một quán cơm quen biết từ trước. Tại đây, Nam mượn chủ quán cơm 2,5 triệu đồng. 

Sau khi đổ xăng, Nam tiếp tục điều khiển xe theo quốc lộ 1A đi Hà Nội. Trên đường đi, Nam mua nón bảo hiểm, cởi bộ quần áo khoác màu xanh đen lót dưới yên xe nhưng sau đó bị rơi bộ quần áo. Riêng chiếc búa hung khí Nam vứt bỏ theo đường quốc lộ 1A nhưng không nhớ địa phương nào. Hiện, cơ quan công an không thu giữ được.

Đến Hà Nội khoảng 3h ngày 4/6/2020, Nam tháo biển kiểm soát giả ra khỏi xe mô tô, rồi đến tiệm sửa xe của một người bạn ở phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) nhờ sơn lại xe từ màu đen thành màu xanh. Tiếp đó, Nam đem theo biển kiểm soát giả đến nhà Trần Thượng Phẩm (SN 1959, ngụ 253 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình) để cùng nhau sử dụng ma túy đá. Khi vào nhà Thẩm, Nam vứt biển kiểm soát giả 49T4-0759 ở tầng 2 của ngôi nhà.

Nhảy qua 30 nóc nhà khi bị truy bắt

Quá trình trinh sát, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ của Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện Nam đang ở ngôi nhà 253 Kim Mã. Ngay sau đó, 100 cán bộ, chiến sĩ của Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội được huy động đến phối hợp truy bắt, đồng thời đề phòng Nam bắt cóc con tin. 

Khoảng 5h ngày 5/6, sau khi sử dụng ma túy đá, lo sợ bị bắt giữ, Nam chạy ra ban công tầng 2 của ngôi nhà, trèo lên ống thoát nước, máy điều hòa để lên tầng thượng.

Lúc này, các tổ công tác chia làm nhiều mũi, truy bắt Nam. Một số trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự lên xe thang của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn dùng loa kêu gọi Nam đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, một số mũi khác triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ. Tuy nhiên, Nam vẫn tiếp tục nhảy qua các nóc nhà và chỉ đến khi nhảy đến ngôi nhà thứ 30 thì mới dừng lại. 

Khoảng 8h sáng cùng ngày, các tổ công tác trải nệm, lưới phía dưới để phòng Nam nhảy xuống đất gây nguy hiểm đến tính mạng. Và, đúng như dự đoán của lực lượng công an, sau khi quan sát xung quanh, Nam nhảy từ tầng 3 của ngôi nhà xuống đất rơi trúng nệm đã để sẵn. 

Ngay lập tức, Nam bị các trinh sát khống chế, bắt giữ, trong khi luôn miệng đòi tự tử. Sau đó, Nam được đưa lên xe cấp cứu đã chờ sẵn vào Bệnh viện 198 Bộ Công an để kiểm tra sức khỏe và tiến hành xét nghiệm ma túy. Kết quả xác định, Nam dương tính với ma túy và không bị thương tích.

Khám xét giỏ xách Nam mang theo, cơ quan công an thu giữ một dao găm dài khoảng 30cm, nhiều đôi găng tay, khẩu trang y tế.

Về phần nạn nhân, kết quả giám định cho thấy, chị Trang bị thương tích 39%, anh Hùng bị thương tích 24%. Chị em chị Trang yêu cầu Nam bồi thường chi phí điều trị thương tích và các thiệt hại khác với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Quá trình điều tra, cha ruột của Nam đã tự nguyện nộp vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận số tiền 100 triệu đồng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận kết luận, Mai Quốc Nam đã vô cớ dùng búa đóng đinh là vật rắn chắc, đánh mạnh liên tiếp vào vùng đầu là bộ phận xung yếu của con người nhằm tước đoạt tính mạng của chị Trang và anh Hùng. Việc các nạn nhân không chết là ngoài ý muốn nên Nam phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”, phạm tội thuộc trường hợp giết 2 người trở lên và có tính chất côn đồ.

Hành vi của Nam rất nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Thiết nghĩ, tính mạng của con người được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Hành vi giết người là xâm phạm tới quyền được bảo vệ tính mạng, cụ thể là xâm phạm quyền sống của con người, tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác, hay nói cách khác là hành vi có khả năng gây ra cái chết cho con người, chấm dứt sự sống của họ.

Có thể thấy, hành vi của Nam đã thỏa mãn các dấu hiệu của tội “Giết người” theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung là giết 2 người trở lên, có khung hình phạt từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...