Hy hữu Hội đồng xét xử kiến nghị hủy bản án chính mình tuyên

HĐXX TAND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk).
HĐXX TAND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk).
(PLVN) - Chuyện xảy ra trong phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk). Sau 9 ngày xét xử và nghị án, ngày 23/7, HĐXX sau khi tuyên án đối với nguyên Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt thì đã kiến nghị TAND tỉnh Đắk Lắk hủy bản án sơ thẩm do chính mình tuyên.

Ra tòa, nguyên chủ tịch xã vẫn tố cáo kiểm sát viên 

Ngày 15/7, TAND huyện Ea Súp đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Quảng (SN 1970, nguyên Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình xét xử, nghị án đến tuyên án vụ án kéo dài 9 ngày.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Ea Súp, năm 2012, khi giữ chức Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, ông Nguyễn Hữu Quảng đã duyệt ký chi số tiền hơn 141 triệu đồng, nhưng không có nội dung chi, chi trùng, chi sai quy định... Đến năm 2014, ông Quảng chỉ đạo kế toán lập chứng từ khống, quyết toán chi số tiền hơn 57 triệu đồng...

Năm 2014, ông Quảng đã chỉ đạo lập khống chứng từ để thanh toán số tiền 35 triệu đồng vào kinh phí chi tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng năm 2015. Năm 2014, UBND xã Ya Tờ Mốt không tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, nhưng ông Quảng chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ chi kinh phí với số tiền hơn 25 triệu đồng...

Ông Quảng còn ký duyệt, lập khống các chứng từ, đề nghị thanh toán tiền chế độ làm thêm ngoài giờ năm 2014 với số tiền hơn 21 đồng, năm 2015 với số tiền hơn 40 triệu đồng đồng. Chưa hết, ông Quảng còn chỉ đạo lập khống chứng từ chi cho việc tổ chức “Đêm hội trăng rằm” năm 2015 với số tiền 10 triệu đồng. Như vậy, trong các năm 2012, 2014 và 2015, ông Nguyễn Hữu Quảng đã lập khống, duyệt, ký chi thanh toán các chứng từ không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 333 triệu đồng.

Được biết, kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp xác định ông Quảng cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với số tiền hơn 192 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chuyển kết quả điều tra qua VKSND huyện Ea Súp truy tố, cơ quan này đã đưa thêm số tiền hơn 141 triệu đồng chi trong năm 2012 (hồ sơ bị mối mọt ăn) vào.

Bị cáo Nguyễn Hữu Quảng.
Bị cáo Nguyễn Hữu Quảng. 

Việc VKSND huyện Ea Súp đưa thêm khoản tiền hơn 141 triệu đồng vào truy tố, khiến tổng số tiền gây thiệt hại được nâng lên hơn 333 triệu đồng. Hành vi được cho là làm sai của ông Quảng đã tăng nặng từ Khoản 1 lên Khoản 2 Điều 165 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Hữu Quảng đề nghị thay đổi điều tra viên và kiểm sát viên với lý do cố ý buộc tội bị cáo và bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, HĐXX TAND huyện Ea Súp không chấp thuận đề nghị này.

Bởi Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Súp, VKSND huyện Ea Súp có công văn trả lời không có căn cứ cho rằng điều tra viên, kiểm sát viên không vô tư trong vụ việc. Ngoài ra, bị cáo Quảng cũng đề nghị HĐXX triệu tập 2 giám định viên liên quan đến vụ việc là ông Nguyễn Tấn Thành và bà Huỳnh Thị Hà (thuộc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk) vì cho rằng những người này không đủ tư cách giám định vụ việc của ông.

Tại tòa, luật sư của bị cáo Quảng cho biết, bà Hà là người ký các quyết định giám định tài chính với một số trường hợp liên quan đến vụ việc trong năm 2018, kết luận ông Quảng gây ra thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, ngày 11/4/2019, bà Hà mới được UBND tỉnh Đắk Lắk bổ nhiệm giám định viên.

Như vậy, tư cách giám định của bà Hà là không đủ, nhưng cáo trạng vẫn căn cứ vào kết luận do ông Thành và bà Hà ký để truy tố bị cáo là không phù hợp. Theo đại diện HĐXX, tòa đã có triệu tập đối với 2 giám định nói trên. Tuy nhiên, họ không có mặt tại phiên tòa. Nếu trường hợp khi có văn bản, hoặc giám định lại hay giám định bổ sung sẽ được cung cấp cho luật sư.

Đối với việc bị cáo Quảng và luật sư của mình cho rằng bà Hà được bổ nhiệm làm giám định viên năm 2019, nhưng lại thực hiện ký kết luận giám định năm 2017, 2018 là không đúng thẩm quyền, không có giá trị pháp lý, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cung cấp cho HĐXX một công văn và một quyết định về việc thành lập Tổ giám định tài chính có tên bà Hà là thành viên. 

HĐXX kiến nghị hủy bản án chính mình tuyên

Tại phiên tòa, bị cáo Quảng cho rằng, việc mình ký chi những khoản có trong cáo trạng là ký đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, đúng sự việc, đúng đối tượng. Việc chi đã được Kho bạc Nhà nước huyện Ea Súp kiểm soát và đồng ý chi. Do đó, bị cáo cho rằng một số cán bộ tiến hành tố tụng không căn cứ vào chứng cứ mà chỉ căn cứ vào lời khai của người khác để buộc tội mình là không khách quan, không thuyết phục, trái pháp luật.

Luật sự bào chữa cho bị cáo Quảng cho rằng, bị cáo là chủ tài khoản, nhưng các chứng từ là do kế toán xã Ya Tờ Mốt lập, còn việc bị cáo ký chi là đúng thẩm quyền, đúng đối tượng.

Tại tòa, bà Lại Thị Mây (kế toán UBND xã Ya Tờ Mốt thời điểm xảy ra vụ việc) khai, ông Quảng đã chỉ đạo bà chi quà cáp, phong bì cho các cá nhân thuộc Kho bạc Nhà nước huyện Ea Súp, gồm: Nguyễn Thị Hồng (giám đốc), Lê Thị Hòa (thủ quỹ), Nguyễn Văn Trung (kế toán viên). Tuy nhiên, tại phiên tòa, các ông, bà trên đã phủ nhận lời khai và khẳng định mình không nhận bất kỳ quà cáp hay phong bì từ bà Mây cũng như UBND xã Ya Tờ Mốt.

Điều đáng nói, suốt 3 năm qua, nhiều lần tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhưng VKSND huyện Ea Súp luôn giữ quan điểm truy tố ông Quảng số tiền hơn 141 triệu đồng chi trong năm 2012. Tuy nhiên, trong phiên tòa lần này, vào chiều 16/7, VKSND huyện Ea Súp bất ngờ rút phần truy tố đối với số tiền hơn 141 triệu đồng này. Do đó, VKSND huyện Ea Súp truy tố bị cáo Quảng từ Khoản 2 xuống Khoản 1 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Quảng với mức án từ 2 - 2,5 năm tù. Sau 9 ngày xét xử và nghị án, ngày 23/7, TAND huyện Ea Súp đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Quảng 18 tháng tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Quảng sau đó cho biết sẽ có kháng cáo gửi đến TAND tỉnh Đắk Lắk kêu oan. Đặc biệt, HĐXX nhận thấy chứng từ bị cáo Quảng chỉ đạo lập khống là sai quy định, nhưng bà Lại Thị Mây và bà Nguyễn Thị Quế (thủ quỹ UBND xã Ya Tờ Mốt thời điểm xảy ra vụ việc) vẫn thực hiện, không có văn bản báo cáo người có thẩm quyền. Hành vi của bà Mây và bà Quế có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án.

TAND huyện Ea Súp đã từng trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ hành vi đồng phạm của 2 người này. Tuy nhiên, cả 2 lần trả hồ sơ, VKSND huyện Ea Súp không thực hiện theo yêu cầu. Do vậy, HĐXX không đủ chứng cứ để xem xét hành vi đồng phạm của bà Mây và bà Quế trong vụ án.

Từ lập luận trên, HĐXX TAND huyện Ea Súp kiến nghị tòa phúc thẩm TAND tỉnh Đắk Lắk hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra, làm rõ hành vi của bà Mây và bà Quế để truy tố, xét xử theo quy định. Được biết, trong 2 kết luận giám định do bà Huỳnh Thị Hà ký đều xác định, trong vụ việc này, để xảy ra sai phạm có trách nhiệm của kế toán và Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt.

Cụ thể, Kết luận giám định ngày 12/7/2018 nêu: “Như vậy, trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm trên thuộc về kế toán xã và Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt”; kết luận giám định ngày 15/8/2018 nêu: “Như vậy, trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm trên thuộc về kế toán, những người có liên quan và Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt”.

Dù kết luận giám định nêu rõ như vậy, nhưng đến nay chỉ một mình nguyên Chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt Nguyễn Hữu Quảng bị khởi tố, xét xử và tuyên án. Bởi vậy, dư luận đặt câu hỏi: Trong vụ án này, liệu có sự bao che, bỏ lọt tội phạm?

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...