Hám tiền, cô họ lừa bán cả cháu gái sang Trung Quốc

Bị cáo Lô Thị Phương.
Bị cáo Lô Thị Phương.
(PLVN) - Chỉ vì hám tiền, Lô Thị Phương (ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đã lừa bán cháu họ sang Trung Quốc. 7 năm sau nạn nhân may mắn trốn thoát về Việt Nam tố cáo kẻ đã nhẫn tâm bán mình kiếm lợi bất chính.  

Cô lừa bán cháu

Là trưởng bản, kiêm cán bộ phụ nữ uy tín ở xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An). Nơi nạn buôn người vẫn còn diễn biến phức tạp, Lô Thị Phương (51 tuổi) được xem là hạt nhân trong phong trào tuyên truyền, phổ biến luật mua bán người đến bà con dân bản. Ấy vậy mà đùng một cái, thông tin Phương bị bắt vì liên quan đến vụ mua bán người khiến chính quyền và nhân dân trong vùng vô cùng sửng sốt.

Đi tìm sự thật mọi người mới vỡ lẽ, vào cuối năm 2012, Phương từng tham gia vụ mua bán người sang bên kia biên giới. Nạn nhân bị lừa bán chính là cháu họ của Phương. Nguyên nhân vụ cháu họ bị mất tích suốt 7 năm cũng chỉ sáng tỏ khi nạn nhân trở về Việt Nam tố cáo hành vi phạm tội của Phương.

Theo diễn biến xảy ra vụ án, khoảng đầu tháng 11/2012, Phương nhận được điện thoại của Lương Thị Bích Lan (SN 1992, quê xã Nga My, huyện Tương Dương) là người yêu cũ của con trai Phương. Lan cho hay đang sinh sống và làm việc ở Trung Quốc, cần tìm phụ nữ đưa sang đây làm việc. Nếu Phương đồng ý tìm người giúp sẽ được trả 5 triệu đồng tiền công. Lan còn gợi ý cho “mẹ chồng hụt” đến rủ đích danh chị Lô Thị Mây (SN 1995, tên nạn nhân đã được thay đổi). Mây chính là bạn của Lan, đồng thời là cháu họ Phương.

Sau 7 năm bị lừa bán sang xứ người, Mây vẫn chưa ổn định được tâm lý sau cú sốc lớn.
Sau 7 năm bị lừa bán sang xứ người, Mây vẫn chưa ổn định được tâm lý sau cú sốc lớn.  

Khi được Lan hứa hẹn trả công cao, Phương tìm đến nhà Mây dụ dỗ, nói dối cần người vào miền nam làm công ty, sẽ có lương cao, có tiền đỡ đần bố mẹ. Do con gái mới 17 tuổi nên bố mẹ của Mây không đồng ý. Bị từ chối Phương trở về, 2 ngày sau quay trở lại tiếp tục thuyết phục Mây. Ở lần gặp gỡ này, ngoài việc cam đoan có con trai mình đi cùng vào miền nam, công việc ổn định, thu nhập khá, Phương còn hứa cho gia đình Mây 10 triệu đồng nếu cô đồng ý đi. Nghe vậy, gia đình đã đồng ý cho con gái đi làm thuê với điều kiện “chỉ làm 1 năm rồi về”. 

Sau khi tìm được người, Phương thông báo cho Lan. Theo hướng dẫn của Lan, Phương đưa Mây ra TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) rồi giao cho người của Lan đã chờ sẵn. Cũng tại đây, Phương nhận lại 15 triệu đồng, trong đó 5 triệu tiền công và 10 triệu trả cho gia đình Mây. 

Trở về nhà, Phương cầm số tiền trên đưa cho gia đình Mây 10 triệu nói là “tiền công làm việc của Mây”. Một thời gian sau, Phương được tín nhiệm bầu làm trưởng bản kiêm cán bộ phụ nữ. Phương tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về mua bán người, phòng chống ma túy cho bà con dân bản. Lúc này, nhờ được tiếp cận nhiều hơn về pháp luật, người phụ nữ này mới nhận ra việc làm lúc trước của mình là vi phạm pháp luật, nhưng Phương vẫn ém nhẹm hành vi phạm tội của mình, không trình báo với cơ quan công an.

Ngày cháu trở về nhà, cô "vào kho"

Về phía Mây, sau khi bị lừa sang Trung Quốc, Mây bị Lan bán cho một người đàn ông bản địa lấy làm vợ. Dù lúc đó Mây một mực chống cự nhưng vì không biết bấu bíu vào ai nên cô gái ấy đành buông xuôi. Cô sống lầm lũi như cái bóng trong nhà chồng. 

Việc cô không sinh được con với người chồng càng khiến cuộc sống thêm ngột ngạt. Sau đó, gia đình chồng đã nhận một đứa trẻ về làm con nuôi. Mây được gia đình chồng giao nhiệm vụ chăm sóc đứa con nuôi ấy. Dù may mắn không bị chồng đánh đập nhưng cuộc sống bức bối nơi xứ người khiến Mây luôn khao khát được trở về quê nhà, đoàn tụ cùng bố mẹ và người thân.

Nhưng, ở nơi xa lạ, không người quen lại không biết tiếng khiến mọi việc đối với Mây càng trở nên khó khăn. Do bị gia đình chồng quản thúc chặt nên Mây cũng không có tiền bạc trong người. Đó cũng là lý do Mây nhiều lần muốn trốn chạy nhưng không được. 

Về phía gia đình Mây, khi đồng ý cho con gái đi làm, cha mẹ Mây cứ đinh ninh con mình đi làm công ty theo như lời Phương nói. Quãng thời gian này, ông Phi vướng lao lý vì phạm tội liên quan đến ma túy, phải đi thi hành bản án 7 năm tù. Cuộc sống gia đình bị xáo trộn, sau hơn một năm vẫn không thấy con gái trở về khiến họ nghi ngờ nhưng vì ông Phi đang phải đi chịu án chẳng ai còn tâm trạng đi tìm người.

Năm 2017, ông Phi trả án xong. Về đến nhà, ông mới biết con gái mình mất tích. “Nghi ngờ đã bị Phương lừa bán Mây nên chúng tôi đến đòi người nhưng không được. Chúng tôi cũng chỉ biết con mình bị lừa bán sang Trung Quốc thôi chứ không biết địa chỉ cụ thể. Do đó, việc tìm kiếm cũng không thực hiện được”, ông Phi nhớ lại. 

Suốt thời gian sau đó, gia đình ông sống trong buồn phiền vì mất tin tức con gái. Ông chia sẻ: Ngày nào cũng thương nhớ con, nhưng chỉ biết khóc thầm. Cho đến một ngày cuối năm 2019, cả nhà ông như vỡ òa khi thấy đứa con tưởng đã mất trở về bằng xương, bằng thịt. “Hôm đó, chúng tôi đã ôm nhau khóc trong nước mắt. Sau 7 năm bị lừa bán, cuối cùng gia đình tôi đã được đoàn tụ. Nhìn con gái gầy đi khiến tôi càng xót xa”, ông Phi xúc động. 

Cũng từ đây, cô gái trẻ mới kể lại hành trình bỏ trốn từ Trung Quốc về Việt Nam. Theo đó, do nuôi ý định bỏ trốn nên Mây thường theo dõi những người Việt sang Trung Quốc làm thuê hoặc buôn bán. Một ngày cuối năm 2019, Mây nói dối gia đình chồng đi chợ rồi bỏ trốn ra đến khu vực cửa khẩu. Tại đây, nhờ sự giúp đỡ của những người Việt Nam, Mây đã bắt được xe về quê nhà, đoàn tụ cùng người thân, kết thúc 7 năm bị lừa bán, làm dâu trong nước mắt nơi xứ người.

Sau khi trở về Việt Nam, Mây dã làm đơn tố cáo Phương lên cơ quan công an, Phương bị bắt ngay sau đó. Ngày 16/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lô Thị Phương về tội “Mua bán người”.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. “Trong vụ án này, bị cáo được trả 5 triệu đồng tiền công. Nhưng, quá trình đưa Mây đi Móng Cái, bị cáo đã dùng tiền đó vào việc đi lại, ăn uống, thành ra chẳng được bao nhiêu. Khi bị hại từ Trung Quốc trở về, bị cáo biết hành vi của mình là sai nên gia đình Mây đòi 30 triệu bồi thường, bị cáo không dám từ chối. Bị cáo biết mình sai rồi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, bị cáo Phương trình bày trước tòa.

Dù bị lừa bán, nhưng trước tòa, bị hại đã có lời xin giảm án cho bị cáo. Vì với họ, dù sao bị cáo cũng là người trong họ mình. Với tội Mua bán người, bị cáo Lô Thị Phương bị tòa tuyên phạt 4 năm tù. Trong vụ án này còn có Lương Thị Bích Lan là người đặt vấn đề, sắp xếp, chỉ đạo trong suốt quá trình Phương lừa chị Mây rồi bán cô gái này. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, thỏa thuận giữa Phương và Lan đều thông qua điện thoại, không trao đổi trực tiếp. Cơ quan điều tra đã xác minh, Lan không có mặt tại địa phương nên chưa ghi được lời khai, chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ.

Phiên tòa kết thúc, Phương chỉ kịp quay xuống chào chồng con trước khi lên xe cảnh sát trở lại trại tạm giam. Riêng bố con chị Mây thì lặng lẽ rời tòa cùng mấy người thân. Sau cú sốc bị lừa bán sang Trung Quốc, hiện tinh thần Mây vẫn chưa ổn định hẳn nên gia đình luôn ở bên, động viên. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...