Hà Nội: Thanh tra kết luận hàng loạt sai phạm của Chủ tịch UBND xã Kim Lan

Trụ sở UBND xã Kim Lan đã buông lỏng quản lý dẫn tới một loạt những sai phạm trong thời gian dài.
Trụ sở UBND xã Kim Lan đã buông lỏng quản lý dẫn tới một loạt những sai phạm trong thời gian dài.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ tịch xã Kim Lan (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) phải chịu trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, dẫn tới địa phương này trở thành điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng, đất đai và thu chi tài chính. 

Chính quyền buông lỏng quản lý

Nhiều năm liền, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm trở thành điểm nóng vi phạm về trật tự xây dựng, buông lỏng quản lý đất đai gây nhức nhối dư luận nhưng không được xử lý triệt để, khiến đơn thư khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Nguyên nhân xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, thậm chí, có dấu hiệu của việc “bảo kê” cho sai phạm. 

Đơn cử như việc hàng nghìn mét vuông đất công bị “xẻ thịt” để cho cơ sở sản xuất, đúc bê tông thuê, năm trên tuyến đường trọng điểm 179 đi bến đò Khuyến Lương nhưng vẫn được bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan cho tồn tại, hoạt động… khiến dư luận hết sức bất bình.

Trước những diễn biến nhức nhối về thực trạng buông lỏng quản lý ở xã Kim Lan, Phó Chủ tịch huyện Gia Lâm - ông Nguyễn Ngọc Thuần từng cho biết, để vi phạm về đất đai, xây dựng tồn tại trên địa bàn, có phần trách nhiệm thuộc về UBND huyện, còn trách nhiệm trực tiếp thuộc về UBND xã, đứng đầu là bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan.

Thậm chí, tại một buổi làm việc ngày 15/7/2020, ông Thuần đã giao Phòng Nội vụ thành lập đoàn kiểm tra công vụ đối với bà Nguyễn Thị Huệ trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, khi để xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn nhưng không xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Một công trình vi phạm gây bức xúc dư luận tại xã Kim Lan.
 Một công trình vi phạm gây bức xúc dư luận tại xã Kim Lan.

Vi phạm nối tiếp vi phạm

Đặc biệt, ngày 31/03 vừa qua, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản số 11/KL-UBND kết luận về những nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch UBND xã Kim Lan, trong đó, xác định rất nhiều nội dung tố cáo đúng. Hàng loạt những vi phạm mà trách nhiệm thuộc về bà Huệ, đã được làm rõ trong quá trình xác minh đơn tố cáo.

Đơn cử như việc UBND xã Kim Lan cho Hợp tác xã dịch vụ công nông nghiệp Kim Lan thuê hàng chục nghìn mét vuông đất công ích ở địa phương từ năm 2018 – 2020, dù không có hợp đồng nhưng vẫn thu tiền sử dụng đất? Hoặc cho thuê nhưng buông lỏng quản lý để đơn vị tự ý lập dự án, cho thuê lại, hoặc liên danh liên kết để sử dụng đất trái mục đích gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước.

Một công trình sai phạm.
Một công trình sai phạm.  

Hay như việc UBND xã Kim Lan để Công ty Tất Thắng sử dụng trái phép 5000m2 đất tại khu trạm bơm Kim Đức, vụ việc này đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt, nhưng từ năm 2017 đến 2020, công ty này vẫn tiếp tục hoạt động, sử dụng làm kho chứa, bãi hàng…  

Bên cạnh đó, bà Huệ còn để xảy ra hàng loạt sai phạm khi cho Công ty môi trường sinh thái Kim Lan – Bát Tràng trúng thầu thuê nhiều diện tích đất tại địa phương, nhưng đều tồn tại bất cập về quản lý đất đai, vi phạm luật đê điều, thu chi tài chính. 

Tại dự án “Cải tạo nâng cao hiệu quả sử dụng đất phát triển kinh tế trang trại kết hợp dịch vụ tại khu Chăn Nuôi, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm”, dù đã hết thời hạn thuê từ năm 2012, chưa có văn bản chấp thuận của UBND huyện đồng ý việc ký hợp đồng chu kỳ thứ 2, nhưng UBND xã Kim Lan vẫn cho công ty sử dụng đất, đồng thời thu tiền sử dụng đất. Sau đó, ngăm 2020, UBND TP phải có văn bản (số 7470/VP-ĐT) giao UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo làm rõ những những sai phạm nêu trên thì UBND xã Kim Lan mới “tiếp thu” và khắc phục các hậu quả về tài chính và các thủ tục khác đúng theo quy định của pháp luật. 

Trong một dự án khác cũng do Công ty môi trường sinh thái Kim Lan - Bát Tràng làm chủ đầu tư (tại khu vực Đồng vùng 3, xã Kim Lan) năm 2020 đã để ra sai phạm trong xây dựng, vi phạm Luật Đê điều.  Nghiêm trọng hơn, năm 2020, UBND xã Kim Lan thu gần 600 triệu đồng tiền thuê đất của dự án này nhưng chưa nộp vào ngân sách theo quy định.

Đúc kết lại, kết luận chỉ ra việc bà Huệ trong vai trò trách nhiệm điều hành UBND xã đã để xảy ra nhiều vấn đề thu chi tài chính như: nộp tiền thuê đất vào ngân sách chưa kịp thời; tiền thuê đất năm trước nhưng thu nộp vào năm sau…

Cũng tại kết luận này, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tham mưu đôn đốc hưỡng dẫn UBND xã Kim Lan khắc phục sai phạm, đặc biệt, trong việc kiểm điểm trách nhiệm các nhân, tập thể liên quan đến các tồn tại nêu trên.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...