Giết người vì nghi “cầm đồ thuốc độc”, 3 thanh niên lãnh 46 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Cho rằng người đàn ông trong làng “cầm đồ thuốc độc” hại chết cha mình, nam thanh niên đã cùng với đồng bọn ra tay sát hại nạn nhân, rồi kéo xác thả trôi sông.

Chẳng ai biết có tự bao giờ, thế nhưng nạn “cầm đồ thuốc độc” vẫn tồn tại bao đời nay, giữa đời sống tâm linh của hàng vạn đồng bào dân tộc ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Hủ tục này đã gây ra nhiều vụ án thương tâm, khiến hàng chục nạn nhân vô tội bị đánh đập, giết hại, bỏ làng đi biệt xứ…

Giết người vì nghi “cầm đồ thuốc độc”

Ngày 28/9, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Phạm Văn Soi (SN 1998), Phạm Văn Nghề (SN 1985) và Phạm Văn Cua (SN 1996, cùng ngụ thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 21h30 ngày 2/7/2020, sau khi uống rượu tại nhà ông Phạm Văn Nú - Trưởng thôn Làng Tốt, Soi, Cua, Nghề và ông Phạm Văn Lối (ngụ thôn Làng Tốt) tiếp tục đến nhà Cua để uống rượu.

Trong lúc uống rượu, bị Soi nói ông Lối “cầm đồ thuốc độc” làm cha của mình bị chết. Do đó, giữa Soi và ông Lối xảy ra cãi vã, xô xát với nhau. Lúc này, ông Lối dùng tay đánh vào mặt của Soi rồi bỏ về. Khi ông Lối bỏ đi, Cua nói với Soi sao ông Lối đánh mà không đánh lại. Do vậy, Soi nói với Cua và Nghề là sẽ đánh chết ông Lối. Nghe vậy, Cua và Nghề đồng ý cùng Soi đánh ông Lối.

Sau đó, Cua và Nghề đi theo ông Lối. Khi đi đến bờ sông Liên, Cua và Nghề chặn đánh ông Lối, khiến nạn nhân ngồi xuống đất. Lúc này, Soi vào nhà Cua lấy cây rựa chạy đến chỗ ông Lối, rồi dùng chân đá vào lưng và cầm cây rựa chém liên tiếp vào đầu, tay nạn nhân.

Khi thấy ông Lối bị chém nằm xuống đất, Cua và Nghề bỏ đi về, còn Soi tiếp tục cầm cây rựa chém nhiều nhát vào đầu, cổ, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Khu vực nạn nhân bị sát hại, thả trôi sông.
Khu vực nạn nhân bị sát hại, thả trôi sông. 

Sau khi gây án, Soi bỏ cây rựa gần chỗ ông Lối nằm rồi đi đến nhà của nghề Nghề. Tại đây, Nghề hỏi Soi ông Lối chết chưa thì Soi trả lời ông Lối đã chết. Lúc này, Nghềbảo Soi kéo ông Lối ra sông Liên bỏ. Nghe vậy, Soi đi lại chỗ ông Lối nằm, rồi kéo nạn nhân ra giữa dòng sông Liên. Chưa dừng lại ở đó, Soi tiếp tục dùng hòn đá nhặt được dưới sông đập liên tiếp vào đầu ông Lối, rồi thả nạn nhân trôi sông.

Đến sáng 4/7, anh Phạm Văn So (ngụ thôn Làng Tốt) trong lúc ra sông Liên thì phát hiện ông Lối nằm chết giữa sông, trên người có nhiều vết thương. Kết quả khám nghiệm của lực lượng chức năng cho thấy, trên người nạn nhân có 16 vết thương ở vùng đầu, cổ, tay. 

Thời điểm sau khi bị bắt, Soi Khai: “Trước đây, cha tôi và ông Lối có mâu thuẫn, ông Lối nói cha tôi sẽ chết. Mặc dù bác sĩ nói cha tôi bị ung thư chết nhưng cha tôi bị ung thư chính là do ông Lối “cầm đồ thuốc độc” gây ra”.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Nú cho biết: “Khi có men rượu vào, ông Lối khoác lác cho rằng mình có “đồ độc” và sẽ trừng trị người khác. Vì thế, nhiều người dân nghi ông có “đồ độc” hại người. Có lần, ông bị người dân trong thôn bắt trói, đánh đập. Chính quyền xã và thôn phải tổ chức hòa giải để không xảy ra vụ việc phức tạp”.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, tập trung làm rõ vai trò của từng bị cáo, lời khai của các bị cáo và người làm chứng, đồng thời xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Soi 20 năm tù, Phạm Văn Nghề 14 năm tù và Phạm Văn Cua 12 năm tù cùng về tội “Giết người”.

Bao giờ hết nạn “cầm đồ thuốc độc”?

Nạn nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc” là một hủ tục man rợ tồn tại từ rất lâu đời ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Hủ tục này đã gây ra nhiều vụ án thương tâm, khiến hàng chục nạn nhân vô tội bị đánh đập, giết hại. Thậm chí, khi bị dồn vào bước đường cùng, nhiều người còn phải chọn cách giải thoát cho mình bằng việc tự tìm đến cái chết, hoặc bỏ làng đi biệt xứ.

Vậy thực chất “cầm đồ thuốc độc” là gì mà lại có thể gieo rắc nỗi khiếp sợ kinh hoàng như vậy đối với bà con dân tộc miền núi nơi đây? Theo cách nghĩ người dân, “đồ độc” là một vật gồm các tạp vật. Muốn hại hoặc giết người khác thì dùng “đồ độc” đụng vào người hoặc đem chôn gần người bị hại và nguyền rủa.

Khi nói đến nạn nghi kỵ“cầm đồ thuốc độc”, đồng bào dân tộc các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi đều lo sợ, vì hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Việc đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi đời sống đồng bào vùng cao đang là thách thức lớn của chính quyền các huyện miền núi.

Theo điều tra của các cơ quan chức năng, nghi kỵ“cầm đồ thuốc độc” ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là một hủ tục lạc hậu, không có thật, chỉ được truyền miệng từ đời này sang đời khác, không có cơ sở khoa học chứng minh. Đây chính là nhân tố tiềm ẩn sự mất đoàn kết trong một bộ phận nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tựở địa phương. 

Đối tượng bị nghi kỵ“cầm đồ thuốc độc” thường là người thân hoặc có quan hệ với người trước đó đã bị nghi “cầm đồ thuốc độc”. Những người này thường ít tham gia hoạt động xã hội, đi lại lén lút hoặc là người hay uống rượu nói năng lung tung, khoác lác, tự đề cao để tạo uy thế cho bản thân. Nhiều người có mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, song lại có lời nói, hành động hăm dọa người khác, tự cho mình có vật lạ như: rễ cây độc, đá lạ, pa găng, muối ma, ăn cơm ma, gạo ma, có tài cúng ém… để người khác sợ mình.

Người được coi bị“cầm đồ thuốc độc” là những người do có sự trùng hợp ngẫu nhiên là người thân hoặc gia súc, gia cầm của họ bị đau, ốm, dịch bệnh… Họ rước thầy cúng về “cúng ém”, “giải độc”, “giải bệnh”, “giải hạn” nhưng có trường hợp bị nặng dẫn đến chết nên nghi bị người này, người kia có “đồ độc” hại mình. 

Bên cạnh đó, đa số thầy cúng là thành phần lười lao động, chuyên hành nghề mê tín dị đoan để kiếm sống nên khi cúng bái đã phát ngôn lung tung, nói bóng, nói gió có người hướng đông, hướng tây, gần xa hại nên mới bị đau ốm. Hệ quảlà những ai vốn có xích mích với họ liền được gán ghép là có “đồ độc”.

Nguyên nhân của nạn nghi kỵ“cầm đồ thuốc độc” luôn âm ỉ trong đồng bào vùng cao tỉnh Quảng Ngãi là do những hủ tục, mê tín dị đoan đáng sợ, mà sâu xa là sự thiếu hiểu biết của người dân. Hầu hết các vụ việc xảy ra đều có sự tích tụ, lặp đi lặp lại lâu ngày, song chính quyền địa phương chậm nắm bắt giải quyết, giải tỏa tư tưởng cho người dân. Từ đó, dẫn đến mê tín, mù quáng tin theo lời thầy cúng nên có những hành vi vi phạm pháp luật như: giết, đánh, hăm dọa, đuổi ra khỏi làng…

Nạn nghi kỵ“cầm đồ thuốc độc” xảy ra thì không chừa bất kỳ ai, kể cả người thân, anh em trong gia đình. Hệ lụy ở đây, nếu chính quyền và ngành chức năng không kịp thời ngăn chặn, giải quyết mâu thuẫn thì việc đoạt mạng, xâm hại sức khỏe, tài sản rất dễ xảy ra. Vì thế, thiết nghĩ chính quyền địa phương và ngành chức năng cần vào cuộc nắm chắc tình hình, xác minh nguyên nhân, làm rõ nguyên nhân vì sao? Có như thế mới giải quyết dứt điểm tệ nạn này.

Bao giờ hết nạn “cầm đồ thuốc độc”? Đó là điều mong đợi của đồng bào dân tộc các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi bây giờ.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...