Giám định pháp y vạch mặt lời nói dối bị “bất lực” của “yêu râu xanh”

(Hình minh họa).
(Hình minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bị nạn nhân tố cáo là “râu xanh” nhưng thủ phạm kiên quyết không thừa nhận với lý do bị “bất lực” từ lâu, tuy nhiên khi bị kích thích trong quá trình giám định pháp y thì kết quả cho thấy “yêu râu xanh” không hề bị bất lực.

Hành động xấu của “ông nội”

Một buổi chiều đầu năm 2012, vợ chồng anh Đỗ B. ở huyện P.T thành phố H.N đi làm về thấy đứa con gái 8 tuổi của mình ủ dột ngồi góc nhà chứ không nhảy chân sáo ra đón bố mẹ hỏi quà như mọi hôm. Thấy làm lạ, vợ anh Đỗ B. cất tiếng hỏi: “Con sao thế, ốm à, có sốt không?”. Người mẹ phải hỏi đến mấy câu, bé gái mới lí nhí trả lời: “Không ạ, nhưng mà đau”. “Sao đau hả con, ngã à, đau ở đâu?”. “Con đau ở chỗ này này” - vừa thút thít khóc, bé gái vừa chỉ vào đũng quần của mình khiến vợ chồng anh Đỗ B. hốt hoảng.

Kiểm tra chỗ đau của con gái, chị chỉ thấy vết đỏ tấy, gặng hỏi con thì được biết, , như thường lệ, ngày hôm đókhi cha mẹ đi làm, học bài xong, bé gái sang nhà ông Đỗ T. sinh năm 1932 là hàng xóm để chơi với cháu ông này. Bắt chước bạn, bé gái gọi ông T. là “ông nội”. Hôm đó, khi bé gái sang thì cô bạn chơi cùng lại đang đi chợ cùng vợ ông Đỗ T. chỉ có mình ông T. ở nhà.

Ông T. đã bế bé gái cho ngồi lên đùi, lấy kẹo cho ăn, hỏi chuyện học hành, chuyện bạn bè sau đó đột nhiên yêu cầu bé gái sờ vào bộ phận sinh dục của mình. Khi bé gái sợ hãi rụt tay lại kêu lên: “Ông nội ơi con không thích đâu!” thì ông T. còn cầm tay bé để đặt vào đó yêu cầu sờ. Không dừng lại, ông T. đã đặt bé gái ra giường, cởi bỏ trang phục của mình và bé gái, sau đó “làm chuyện người lớn” với bé gái đến khi bé kêu đau mới dừng lại, cho bé về nhà. “Ông nội làm đau con như thế mẹ ạ” – bé gái kể lại trong nỗi đau chết lặng của cha mẹ.

Quá bất ngờ và đau xót, vợ chồng anh Đỗ B. đã sang nhà ông T. hỏi chuyện, nào ngờ ông T. chối phăng và còn lớn tiếng cho rằng vợ chồng anh đặt điều bôi xấu ông. Vợ chồng anh Đỗ B. đã làm đơn trình báo sự việc ra cơ quan công an. Khi công an thụ điều tra thì người dân địa phương và các ban ngành đoàn thể biết được sự việc hết sức bất ngờ, yêu cầu nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc vì ông T. trước đây vốn là cán bộ uy tín ở địa phương.

Người hàng xóm “bị vu oan”

Vợ chồng chị Nguyễn Thị H. sinh năm 1962 ở huyện H.H tỉnh N.Đ mở quán bán hàng tạp hóa ở đầu thôn. Vì mưu sinh nên chồng chị H. vào Nam làm thuê, lâu lâu mới về nhà một lần. Một mình chị H. quản lý quán tạp hóa và có nhiều tối chị ngủ lại luôn ở đó không về nhà. 

Tuần đó, mưa dầm suốt cả tuần, thế nên cứ sập tối là thôn xóm vắng tanh, nhà nào đóng cửa biết nhà đó. Chị H. cũng đóng cửa quán về nhà đi ngủ sớm, chứ không ngủ lại quán như mọi hôm. Khi lên giường đi ngủ, chị không hề biết rằng vì mải nghĩ chuyện nhập hàng cho quán vào sáng mai, chị đã quên cài then cửa mà mới chỉ khép lại.

Đang mơ màng trong giấc ngủ, đột nhiên chị H. thấy người mình nặng trĩu, chân tay bị giữ chặt. Chị ú ớ cố gắng vùng dậy thì thấy bị bóp cổ đến nghẹt thở. Chiếc quần chị đang mặc cũng bị một bàn tay cố gắng tụt xuống mặc cho chị giãy giụa. Đúng lúc đó chị H. bỗng nghe thấy tiếng gọi: “H ơi, có nhà không đấy, hỏi tí việc”, rồi tiếng kẹt đẩy cửa. Bỗng dưng, chị thấy sức nặng đang đè trên người chị biến mất, bóng một người đàn ông vạch màn chui ra bỏ chạy. Dù đang hết sức hoảng sợ nhưng chị vẫn nhận thấy cái dáng người quen quen của tên Nguyễn D. hàng xóm, không thể nhầm lẫn được.

Sau lá đơn tố cáo của chị H. cơ quan công an huyện H.H đã điều tra và biết được gia đình chị H. và gia đình D. vốn là hàng xóm thân thiết với nhau. D. là con thứ ba trong nhà, do hoàn cảnh khó khăn nên chỉ học hết lớp 3 rồi bỏ học đi làm thuê kiếm tiền. Chồng đi vắng, chị H. hay nhờ D. giúp những việc cần sức vóc đàn ông như bê hàng, sửa điện, sửa mái nhà dột…Thế nên việc chị H. nhận diện được D. qua dáng người sau lưng cũng là điều dễ hiểu.

Có điều trước cơ quan công an, D. mộc mực kêu oan. D. cho rằng chị H. đã vu oan cho D. vì tối đó chính chị H. gọi D. sang nhờ chút việc. Khi D. sang chưa biết đầu đuôi thế nào thì thấy có bóng đàn ông lao từ trong nhà chị H. ra và chị H. hô hoán rằng bị D. hiếp dâm.

Những lời chối phăng và sự thật

Không hẹn mà trùng hợp, cả ông Đỗ T. và Nguyễn D. đều kiên quyết không nhận mình là thủ phạm hiếp dâm. Ông T. khai mình đã cao tuổi, 10 năm nay ông không còn như cầu quan hệ tình dục nữa, thêm vào đó “súng ống”của ông cũng không còn khả năng cương cứng. “Các anh không tin thì cứ hỏi bà nhà tôi mà xem, hơn 10 năm nay chúng tôi ngủ riêng rồi mà” – trước cơ quan công an ông T. khăng khăng khẳng định.

Nguyễn D. trong các lời khai của mình đều nói từ bé đã không có khả năng sinh lý nên không thể thực hiện được hành vi hiếp dâm với chị H. Qua điều tra, cơ quan công an được biết, thỉnh thoảng D. vẫn đi hát karaoke cùng bạn bè và có ngủ lại với “em út”. Khi điều tra viên hỏi tại sao vẫn ngủ lại với “em út” mà lại nói không có khả năng sinh lý thì D. khai, vì sĩ diện không muốn bạn bè yếu kém khoản đó nên D. chỉ đua đòi giả bộ cho bằng bạn bằng bè thôi, chứ thực ra có ngủ cùng “em út” nhưng không làm gì. Còn những lời D. thường bốc phét với bạn bè về khả năng đàn ông của mình chỉ là những câu chuyện D. được nghe kể rồi được D. “chế biến” thành câu chuyện của mình. 

Trước những lời khai chối phăng như vậy, Cơ quan CSĐT huyện P.T và huyện H.H đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự giám định để xác định khả năng tình dục của ông Đỗ T. nhằm xác định xem ông T. còn có khả năng quan hệ tình dục được không và khả năng cương cứng của cơ quan sinh dục ra sao; còn với D. có phải thực sự D. không có khả năng như đã khai báo và chị H. đã đổ oan cho D. hay không?

Về ý nghĩa của giám định khả năng sinh lý tình dục, trong một lần trao đổi với truyền thông, bác sĩ pháp y Trần Ngọc Sơn nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, hầu hết các vụ án hiếp dâm, xâm hại tình dục, người khi bị phát hiện đều nhận tội. Tuy nhiên, nhiều vụ việc từ đơn kêu oan, cơ quan điều tra mới trưng cầu giám định bên pháp y. Với nam giới, yếu hay giảm khả năng sinh lý tình dục là một trạng thái không có khả năng cương cứng của dương vật, hoặc không duy trì được tình trạng đó để giúp chủ thể quan hệ tình dục. Để đánh giá được khả năng sinh lý tình dục của nam giới, theo bác sĩ Sơn, ngoài các kiến thức giám định khoa học hình sự, giám định viên còn phải tham khảo cả kiến thức chuyên môn Nam học của ngành y tế.

Nhiều nghiên cứu cho thấy có thể đánh giá khả năng tình dục của nam giới dựa vào phong thái bên ngoài (đi ngẩng cao đầu, phong độ, tự tin); hình dạng cơ thể (miệng rộng, mũi lớn, mắt to, khả năng giao tiếp bằng mắt tốt; nam giới có râu và tóc xoăn, dày, nhất là người có râu quai nón, lông ngực; hay người có vai rộng, cẳng chân dài…).Về khoa học, phải tiến hành giám định sức khỏe, xem ngườinam giới đó có bị bệnh tật gì không (tiểu đường, suy thận, liệt nửa người…), cơ thể và cả bộ phận kín có bị dị tật không. Đặc biệt, phải xét nghiệm nội tiết tố nam và siêu âm ổ bụng, tinh hoàn… để có các chỉ số sinh lý chính xác…

“Nhiều người cứ quanh co chối tội nhưng chỉ cần vài biện pháp nghiệp vụ như kích thích bằng hình ảnh hoặc sử dụng thuốc kích thích thì phản ứng cơ địa khu vực nhạy cảm đều đáp ứng tốt khiến họ đỏ mặt, sượng sùng” –bác sĩ Sơn cho biết. 

Đối với ông Đỗ T. kết quả giám định cho thấy về mặt thể chất ông T. vẫn hoàn toàn bình thường, tiền sử khỏe mạnh, có vợcon, không có dị dạng cơ thể cũng như bộ phận sinh dục. Kết quả xét nghiệm nội tiết tố nam, tinh hoàn cũng cho các chỉ số trong giới hạn sinh lý bình thường. Đặc biệt, khi bị kích thích, dù đã 70 tuổi nhưng “cậu nhỏ” của ông T. đáp ứng rất nhanh. 

Đối với D. tuy kết quả xét nghiệm nội tiết tố nam có suy giảm hơn mức bình thường  nhưng bộ phận sinh dục của D. vẫn có đáp ứng cương cứng, nên việc D. khai từ bé đã không có khả năng sinh lý tình dục đến mức không thể quan hệ tình dục được là không đúng.

Sau khi có kết luận giám định pháp y, Cơ quan CSĐT Công an huyện P.T thành phố H.N và huyện H.H tỉnh N.Đ có cơ sở để đấu tranh với ông T. và D. Trước những kết luận hết sức khách quan, khoa học, cuối cùng cả ông T. và D. đã phải cúi đầu nhận tội và nhận sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...