Gây án mạng chỉ vì bị nhắc nhở ngồi uống bia giữa đường

Hai bị cáo bị tuyên phạt tổng cộng 32 năm tù
Hai bị cáo bị tuyên phạt tổng cộng 32 năm tù
(PLVN) - Sau khi uống rượu xong, Triều và Hồng tiếp tục mua bia ngông nghênh ngồi giữa đường uống. Khi bị một thanh niên không quen biết đi qua hỏi thì cả hai đã dùng dao truy sát người đến chết. Chỉ vì phút ngông cuồng mà đám trai bản phải nhận mức hình phạt nghiêm minh của pháp luật để lại nỗi đau khôn nguôi cho người thân.

Án mạng đau lòng sau lon bia 

Hơn nửa năm trôi qua, nhưng người dân xã Lục Dạ, huyện Con Cuông (Nghệ An) vẫn chưa hết ngỡ ngàng trước sự việc hai thanh niên Lương Văn Triều (SN 2000) và Lê Văn Hồng (SN 2002) cùng gây án khiến một thanh niên ở xã Khai Sơn (Anh Sơn) tử vong.

Bởi, theo đánh giá của người dân địa phương, hai thanh niên này cơ bản ngoan, chưa vi phạm gì nhưng rượu chè thì không tránh khỏi. Triều và Hồng đều sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. Học hết lớp 5 thì Triều nghỉ, còn Hồng sau khi tốt nghiệp cấp 2 cũng gác bút sách lại. Ngoài phụ giúp bố mẹ công việc nương rẫy, cả hai còn đi đến xã khác để bóc vỏ keo thuê, kiếm thêm thu nhập. Như thường lệ, ngày 12/9/2019, Triều và Hồng đi bóc keo thuê cho một người quen ở xã Lạng Sơn (huyện Anh Sơn).

Bị cáo Lương Văn Triều nhận mức án 20 năm tù - bằng số tuổi của mình
Bị cáo Lương Văn Triều nhận mức án 20 năm tù - bằng số tuổi của mình 

Sau một ngày làm việc vất vả nên cả hai được chủ vườn keo mời uống chén rượu cùng mấy người làm công. Bữa rượu mời dường như chưa đủ đô với đám thanh niên mới lớn nên tàn cuộc nhậu, cả nhóm lại đi mua thêm chục lon bia để uống. Bãi đáp tiếp theo là cầu Tri Lễ, nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh, nối 2 xã Khai Sơn, Lạng Sơn của huyện Anh Sơn. Lúc này khoảng 21h, con đường khá vắng xe cộ qua lại nên đám trai làng mang bia ra giữa cầu ngồi uống.

Một lát sau, Chu Văn Trường (SN 1990, trú xã Lạng Sơn) chở theo bạn đi qua cầu Tri Lễ. Gặp nhóm của Triều, Trường dừng xe lại hỏi “bay ngồi đây làm chi?”. Hồng trả lời “bọn tôi ngồi uống bia”. “Sao lại ngồi uống bia giữa đường?”, Trường hỏi tiếp thì Hồng đứng lên bảo “thích chi” rồi lôi con dao bấm ra thủ thế. Linh cảm có chuyện không hay, Trường hỏi Hồng cầm gì trên tay thì Triều ném lon bia về phía Trường, đồng thời giật con dao từ Hồng đâm một nhát vào ngực trái nạn nhân. Bị đâm, Trường cùng bạn bỏ chạy nhưng Triều và Hồng vẫn chưa buông tha.

Cả hai đuổi theo, Triều ném con dao bấm về phía Trường nhưng không trúng. Hồng chạy tới, nhặt con dao lên vào lao đến đâm một nhát vào lưng Trường khiến nạn nhân thủng phổi, gây suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp và tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu. Biết nạn nhân chết, Lương Văn Triều và Lê Văn Hồng đến công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Hối hận muộn màng

Suốt buổi xét xử, bị cáo Hồng hầu như chỉ cúi gằm mặt xuống đất, tránh cái nhìn đau đáu của người mẹ. Đến tham dự phiên tòa với tư cách người bảo hộ cho bị cáo, mẹ Hồng thỉnh thoảng lấy cái khăn cũ kỹ ra chấm nước mắt. Đứa con trai mới lớn phạm trọng tội khiến bà bàng hoàng, đau đớn. Dù có giận hờn, trách cứ con, nhưng người mẹ này không thể để đứa con lỡ dại một mình.

Do vậy, sau khi sự việc xảy ra, bà đã cùng gia đình Lương Văn Triều vay mượn, bồi thường cho phía bị hại 140 triệu đồng ngõ hầu bố mẹ Trường mở cho con mình một khe cửa hẹp để sớm trở về, làm lại cuộc đời. Bố mẹ bị hại dù đã chấp nhận lời xin lỗi của gia đình bị cáo và có đơn xin giảm án cho hai bị cáo nhưng đến tham dự phiên tòa, nghe lại cái chết của con mình thông qua lời khai của bị cáo và các nhân chứng như nhát dao đâm vào tim ông Chu Văn Thiện.

Người cha ôm ghì tấm di ảnh của đứa con bạc mệnh, nén nỗi đau không bật thành tiếng khóc. Ông xin giảm nhẹ cho các bị cáo bởi tấm lòng bao dung của một người cha mong thức tỉnh lương tri của những kẻ mới lớn lầm đường lạc lối vì hơn ai hết ông biết người làm cha, làm mẹ trông mong ở con điều gì.

Trước câu hỏi của chủ tọa về việc có biết tụ tập nhau giữa đường để uống rượu là gây cản trở giao thông, vi phạm pháp luật không? Cả hai bị cáo cúi đầu im lặng. Nhận thức được hành vi giết người của mình là sai, nhưng cả Lương Văn Triều và Lê Văn Hồng đều đổ lỗi do uống rượu bia, không làm chủ được hành vi của mình. Trước sự có mặt của đông đảo người dân, một vị hội thẩm phân tích, các bị cáo còn trẻ nhưng lại tụ tập nhau rượu chè, đã thế còn ra ngồi giữa đường, gây cản trở giao thông.

Chỉ vì anh Trường hỏi mấy câu, hai bị cáo không những không nhận ra cái sai của mình mà còn lấy dao đâm. Nạn nhân đã bỏ chạy rồi, hai bị cáo còn truy sát người ta đến chết thể hiện sự ngông cuồng. Vụ án này một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho người dân về việc sử dụng bia, rượu. Bởi, thời gian qua, tòa án tỉnh Nghệ An đã đưa nhiều vụ án giết người ra xét xử, phần đa trong số đó đều từ bia, rượu mà ra.

Nhiều người lúc chưa có rượu sống rất biết điều, nhưng khi đã có men trong người thì không làm chủ được hành vi của mình. Bài học của hai bị cáo cũng là bài học cho những người khác. Nghe những lời phân tích ấy, hai bị cáo lí nhí cho biết rất hối hận vì hành động của mình đã tước đoạt mạng sống của anh Trường. Trong lời nói sau cùng, cả hai đã quay sang phía người thân bị hại gửi lời xin lỗi, mong nhận được sự tha thứ để có thêm động lực cải tạo, sớm trở về để làm lại cuộc đời.

Tại thời điểm gây án, Lê Văn Hồng dưới 18 tuổi nên được nhận mức án 12 năm tù
Tại thời điểm gây án, Lê Văn Hồng dưới 18 tuổi nên được nhận mức án 12 năm tù 

Hai bị cáo trẻ cho biết, những ngày ngồi trong 4 bức tường trại giam, khi những phút giây nông nổi qua đi đã thấm thía hơn cái giá mà mình phải trả khi chặng đường đời dường như mới chỉ bắt đầu. Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Lương Văn Triều, Lê Văn Hồng mang tính chất côn đồ, tước đoạt quyền được sống của người khác được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên sau khi sự việc xảy ra, các bị cáo đã tác động người nhà bồi thường thỏa đáng cho phía bị hại. Trong quá trình điều tra, xét xử, Lương Văn Triều và Lê Văn Hồng thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Triều 20 năm tù, Lê Văn Hồng 12 năm tù về tội giết người. Nghe mức án, bị cáo Hồng òa khóc khi người mẹ cố rướn người theo lúc con được dẫn giải ra xe về trại. Bà ôm ghì con trai vào lòng để nói lời động viên trong nước mắt.

Trong khi đó, ông Lương Văn Phúc và vợ cùng người thân ngồi như bất động. 20 năm tù, bằng đúng quãng thời gian ông bà nuôi nấng, có phần nuông chiều đứa con trai út. 20 năm, liệu ông bà còn đủ sức để đợi con đứa con lầm lỡ trở về để làm lại cuộc đời, chuộc lại những lỗi lầm vì phút bốc đồng, ngông cuồng nhất thời...

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...