Dấu hiệu oan sai trong vụ “Cố ý gây thương tích” ở Sóc Sơn

Ông Tống Công Phi đến tòa soạn kêu oan cho con
Ông Tống Công Phi đến tòa soạn kêu oan cho con
(PLVN) - Lặn lội đến Báo Pháp luật Việt Nam kêu cứu, ông Tống Công Phi (SN 1956, ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) thống thiết trình bày rằng việc các cơ quan tố tụng huyện Sóc Sơn (Hà Nội) truy tố, xét xử con trai ông - bị cáo Tống Công Nam về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS 1999 là thiếu căn cứ, có dấu hiệu oan sai nghiêm trọng...

Vụ xô xát khiến con trai ông Phi vướng vào lao lý xảy ra từ năm 2009 nhưng bẵng đi tới 8 năm, mãi đến cuối năm 2017 mới được khởi tố, điều tra. Ngày 30/11/2019, TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Tống Công Nam, vụ án đã phải nghị án kéo dài đến 09h ngày 04/12/2019 thì HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.  

Vụ xô xát bị khởi tố, điều tra sau 8 năm 

Theo cáo trạng, thời điểm năm 2009, Tống Công Nam (SN 1988, quê xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) và anh Trương Văn Dũng (quê ở Vũ Xá, Kim Động, Hưng Yên) cùng là công an nghĩa vụ công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 8 (E22 -K20) đóng quân tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Rạng sáng ngày 22/9/2009, Nam và Dũng có nhiệm vụ gác trực ca liền nhau, Nam trực ca trước. Gần hết ca trực, Nam gọi Dũng dậy để đổi ca nhưng Dũng cho rằng Nam gọi sớm nên đến khoảng 6h cùng ngày, sau khi tập thể dục về phòng ở của chiến sỹ, Dũng văng tục chửi Nam. 

Lúc này Nam đang ngồi xổm gấp chăn màn ở giường của mình trả lời là “gọi đúng giờ chứ không gọi sớm” thì bất ngờ bị Dũng đấm vào mặt, mồm, đạp vào ngực khiến Nam ngã xuống nền nhà. Bị đánh ngã, Nam vớ được cái giá để giày dép để ở dưới gầm giường vụt trúng vào phần đỉnh đầu trái của Dũng làm anh này bị thương. Nạn nhân được đưa đi sơ cứu, cấp cứu. Ngày 23/9/2009, Nam nhận quyết định kỷ luật tước quân tịch, buộc ra quân. Trong thời gian anh Dũng điều trị, gia đình Nam bồi thường cho nạn nhân tổng cộng được 9 triệu đồng. 

Giấy ra viện ngày 09/2/2010 cũng của Khoa châm cứu, BV Y học cổ truyền Bộ Công an thể hiện: người bệnh Trương Văn Dũng di chứng liệt nửa người bên phải sau chấn thương sọ não hở sau TNGT
 Giấy ra viện ngày 09/2/2010 cũng của Khoa châm cứu, BV Y học cổ truyền Bộ Công an thể hiện: người bệnh Trương Văn Dũng di chứng liệt nửa người bên phải sau chấn thương sọ não hở sau TNGT 

 Ông Phi trình bày: “Trong các lần lên thăm Dũng sau đó, thấy tình trạng của cháu Dũng tiến triển tốt, được xuất viện trở về đơn vị nên gia đình tôi cũng yên tâm. Năm 2012, chúng tôi được biết cháu Dũng đã hết thời hạn công an nghĩa vụ và ra quân, trở về quê ở Hưng Yên, lấy vợ, sinh con. Từ đó gia đình tôi không liên lạc và không gặp cháu Dũng nữa. Chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ yêu cầu hay đòi hỏi gì về vật chất từ phía Dũng và gia đình.”

Theo ông Phi, gia đình ông những tưởng mọi việc liên quan đến vụ xô xát khiến Nam phải trả giá bằng kỷ luật tước quân tịch đã khép lại ở đó. Đột nhiên, đến cuối năm 2017, Nam bị Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) triệu tập nhiều lần, đến ngày 08/02/2018 nhận được quyết định khởi tố bị can số 133 và bị bắt tạm giam kể từ ngày 02/3/2018 đến nay để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích” mà Nam bị cáo buộc gây thương tích cho người bị hại Trương Văn Dũng tổn hại 83% sức khỏe. Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, hồ sơ vụ án được chuyển qua VKSND huyện Sóc Sơn và được chuyển qua TAND huyện Sóc Sơn giải quyết.

Có dấu hiệu oan sai

Diễn biến phiên tòa sơ thẩm ngày 30/11/2019 của TAND huyện Sóc Sơn cho thấy, tuy nội dung vụ án không phức tạp, hành vi của bị cáo khá đơn giản nhưng quá trình điều tra, truy tố lại bộc lộ nhiều “lỗ hổng” chứng cứ khiến việc truy tố, xét xử bị cáo thiếu căn cứ vững chắc và có dấu hiệu oan sai. Bị cáo Nam kêu oan, bày tỏ nghi ngờ bản Kết luận giám định về tỉ lệ thương tật chưa phù hợp với thương tích thực tế của người bị hại, vi phạm nguyên tắc giám định, nguyên tắc xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể. 

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý của bản kết luận giám định thương tật của người bị hại. Đặc biệt, ngay sau khi xảy ra xô xát với bị cáo Nam, anh Dũng chỉ bị 01 vết thương (vết thương trán đỉnh trái 3cm) nhưng hồ sơ vụ án lại thể hiện người bị hại Dũng có vết thương ở đỉnh đầu phải (dụng cụ KHX vùng thái dương đỉnh phải); cũng như nhiều chứng cứ là các giấy tờ có nội dung bất nhất khi thì thể hiện bị hại bị chấn thương sọ não hở do tai nạn, khi thì ghi người bị hại chấn thương sọ não kín/ động kinh... Từ đó các luật sư đề nghị trưng cầu giám định lại tỉ lệ thương tật của nạn nhân. 

Giấy ra viện ngày 09/11/2010 cũng của Khoa châm cứu, BV Y học cổ truyền Bộ Công an thể hiện: người bệnh Trương Văn Dũng di chứng liệt nửa người bên phải sau chấn thương sọ não kín/động kinh
 Giấy ra viện ngày 09/11/2010 cũng của Khoa châm cứu, BV Y học cổ truyền Bộ Công an thể hiện: người bệnh Trương Văn Dũng di chứng liệt nửa người bên phải sau chấn thương sọ não kín/động kinh

Tuy nhiên, sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, VKSND huyện Sóc Sơn đã không tiến hành bổ sung các vấn đề như yêu cầu của Tòa án mà vẫn giữ nguyên yêu cầu truy tố, chuyển lại hồ sơ sang TAND huyện Sóc Sơn. Phiên tòa dự kiến mở lại ngày 27/2/2020 tiếp tục bị hoãn. Bị cáo Tống Công Nam tiếp tục bị tạm giam, tính đến nay đã tạm giam trên 24 tháng.

Bị cáo tiếp tục kêu oan cho rằng tỉ lệ thương tật 83% sức khỏe của người bị hại không phải do một mình hành vi của bị cáo gây ra, cộng với việc vi phạm thời hạn tạm giam, vụ án có dấu hiệu oan sai nên gia đình ông Tống Công Phi và luật sư đã có đơn yêu cầu để xin làm thủ tục bảo lãnh thay đổi biện pháp ngăn chặn (cho tại ngoại) đối với Tống Công Nam nhưng yêu cầu không được chấp nhận. 

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Nam đề nghị làm rõ việc: tại Giấy ra viện ngày 09/2/2010 của Bệnh viện Y học cổ truyền - Khoa châm cứu Bộ Công an thể hiện người bệnh Trương Văn Dũng di chứng liệt 1/2 người (P) do CTSN hở sau TNGT.  

Bình luận về vụ án này, một luật gia cho rằng nếu tỉ lệ thương tật của người bị hại được xác định không phải ở mức quá cao để rơi vào khoản 3 điều 104 BLHS 1999 thì vụ việc bẵng đi sau 8 năm, có thể hành vi của Tống Công Nam đã không còn thời hiệu để truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tuy nhiên, tại Giấy ra viện ngày 09/11/2010 cũng của Khoa châm cứu, Bệnh viện Y học cổ truyền - Bộ Công an thể hiện người bệnh Trương Văn Dũng di chứng liệt 1/2 người (P) sau CTSN kín/động kinh.  

Vậy cơ chế hình thành hai vết thương chấn thương sọ não hở và chấn thương sọ não kín của anh Dũng là như thế nào, các vết thương này do ai gây nên, có liên quan gì đến việc xác định anh Dũng bị tổn hại 83% sức khỏe mà cơ quan tố tụng lấy làm căn cứ cáo buộc bị cáo Tống Công Nam phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 3 điều 104 BLHS 1999?

Các tài liệu trong hồ sơ vụ án còn thể hiện, hơn hai năm sau vụ xô xát, tại Bệnh án năm 2011 của Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) kết quả chụp CT Scanner sọ não bệnh nhân Trương Văn Dũng ngày 25/11/2011 thể hiện: “Hình ảnh ổ dịch hóa vùng thái dương đỉnh trái; Dụng cụ KHX vùng thái dương đỉnh phải.” Vậy tổn thương vùng thái dương đỉnh phải của nạn nhân Dũng xuất hiện từ khi nào, có phải do Tống Công Nam gây ra hay không? Tổn thương vùng thái dương đỉnh phải này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe hiện tại của Trương Văn Dũng? Điều này chưa được điều tra, kết luận làm rõ.

Ông Tống Công Phi trình bày: Vậy là chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà "cái sảy nảy cái ung", con tôi đã đánh mất tất cả. Sau khi bị kỷ luật tước quân tịch, ra quân, Nam rất ân hận và mặc cảm; cháu tự ti nên không nghĩ đến chuyện yêu đương, lập gia đình. Gia đình chúng tôi mong rằng hành vi phạm tội của Nam đến đâu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đến đó. Nam đánh nạn nhân vào đỉnh đầu bên trái, gây ra vết thương bên trái thì không thể chịu trách nhiệm cả về vết thương đỉnh đầu bên phải của nạn nhân? Cũng như Nam gây ra vết thương vào đầu cho nạn nhân thì sẽ không phải chịu trách nhiệm về vết thương do tai nạn khác. Gia đình chúng tôi và luật sư rất nghi ngờ Bản Kết luận giám định về tỉ lệ thương tật của nạn nhân không chuẩn xác, thiếu căn cứ pháp luật, khiến Tống Công Nam bị oan sai…”- ông Phi khẩn thiết.

Những dấu hiệu bất thường của Bản Kết luận giám định pháp y về tỉ lệ thương tật của nạn nhân mà cơ quan tố tụng lấy làm căn cứ truy tố, xét xử bị cáo Tống Công Nam sẽ được phản ánh trong bài báo tiếp theo…

(Còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...