Có thể bị truy cứu hình sự đối với ca bệnh “siêu lây nhiễm”

Có thể bị truy cứu hình sự đối với ca bệnh “siêu lây nhiễm”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong “làn sóng” thứ 4 của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện nay, ca bệnh “siêu lây nhiễm” 2899 và các tổ chức, cá nhân liên quan đang bị xử lý hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Theo quy định của pháp luật, bệnh nhân số 2899 có thể bị xử lý như thế nào? Trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và người đứng đầu các cơ quan liên quan ra sao?

Bệnh nhân 2899 làm lây lan dịch bệnh

Bệnh nhân (BN) 2899 (nam, sinh năm 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) công dân Việt Nam từ Nhật Bản trở về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, các quy định của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Trong thời gian phải theo dõi, giám sát tại nhà, vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, di chuyển trong cộng đồng, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho các cá nhân khác. BN này là nguồn lây nhiễm cho khoảng 20 người khác. 

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Hà Nam có quyết định xử lý đối với BN2899, trước hết phải xử phạt hành chính, giao cho Công an tỉnh và các ngành rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu hồ sơ đủ căn cứ vi phạm sẽ truy cứu hình sự đối với BN này. Tiếp đến, tỉnh cũng đã quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự

Trao đổi với báo chí về việc xử lý BN2899, Luật sư (LS) Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng LS Tinh Thông Luật cho rằng, có đủ căn cứ để truy cứu hình sự đối với BN này. “Hành vi của BN2899 không thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng cần được xử lý theo điểm c, khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng có Công văn 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung, quy định rất rõ ràng”, LS Bình phân tích.

Luật sư Diệp Năng Bình.
 Luật sư Diệp Năng Bình. 

Không giám sát BN2899 thực hiện các quy định cách ly tại nhà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý (huyện Lý Nhân) Lương Thanh Ngọc cũng có trách nhiệm trong vụ việc này. Đặc biệt, ngày 24/4, BN có những biểu hiện ho, sốt, nhưng ông Trạm trưởng không xử lý, giải quyết kịp thời, gây hậu quả lây nhiễm dịch bệnh lan ra cộng đồng. Đối với các tập thể, cá nhân khác, Công an tỉnh có trách nhiệm rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, huyện Lý Nhân và xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Theo LS Bình, cần xử lý tổ chức, cá nhân của cơ quan chức năng ở 2 nơi. Thứ nhất là đơn vị quản lý cách ly tại Đà Nẵng đã lỏng lẻo, không giám sát, không đưa người đã hoàn thành cách ly bằng phương tiện đảm bảo các quy định phòng dịch, để BN đi xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam. Thứ 2 là địa phương tại Hà Nam nơi BN cư trú đã không giám sát trường hợp đang trong giai đoạn cách ly tại nhà.

Tại điểm b, khoản 1, Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định hành vi không tuân thủ biện pháp cách ly y tế có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng. Trong trường hợp làm lây lan dịch bệnh cho người khác, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tiền từ 50-200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến cao nhất là 12 năm tù giam. Với những cá nhân khác thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử phạt, mức thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt từ từ 6 tháng đến 5 năm theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Hiện Hà Nam cũng báo cáo Thủ tướng đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với 3 cán bộ xã, huyện gồm: Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân Ngụy Cao Phi, Chủ tịch UBND xã Đạo Lý Phan Thanh Quỳnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý Lương Thanh Ngọc. Ngoài hình thức kỷ luật cảnh cáo, ông Ngụy Cao Phi còn bị rút tên khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND huyện Lý Nhân nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Phan Thanh Quỳnh bị rút tên khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND xã Đạo Lý nhiệm kỳ 2021 - 2026 và không được tiếp tục giới thiệu ra ứng cử chức danh Chủ tịch UBND xã Đạo Lý nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...