Chiêu thức trốn nã khác biệt của đối tượng giết người 11 năm trước

Hoàng Văn Trung bị bắt theo lệnh truy nã từ 11 năm trước
Hoàng Văn Trung bị bắt theo lệnh truy nã từ 11 năm trước
(PLVN) - Nếu những kẻ trốn nã thường ẩn sâu trong vỏ bọc hiền lành, ngại va chạm để tránh sự chú ý thì Hoàng Văn Trung ngược lại. Trung không thay tên đổi họ mà ung dung sống giữa thủ đô với người vợ mới. Chỉ có điều khác biệt là so với thời điểm gây án cách đây 11 năm, Trung gần như lột xác với diện mạo bặm trợn, xăm trổ vằn vện...

Đối tượng còn khổ công chăm chỉ tập gym để có thân hình to cao vạm vỡ và phát tướng khác trước hoàn toàn. Ngoài xăm trổ kín người, Trung còn nuôi râu quai nón và đi xăm mày thật rậm nhằm “thay vận, đổi số”.

Vừa ra tù lại tham gia giết người 

Mùa hè 11 năm về trước, tại một quán bia ở xã Nghi Ân, TP Vinh (Nghệ An) đã xảy ra vụ án mạng xôn xao dư luận. Cụ thể, giữa Thạch Quang Thái và Thạch Quang Vũ trước đó đã có mâu thuẫn với nhau. Xích mích không được giải quyết dứt điểm khiến hai bên thù hằn.

Chiều 21/7/2009, biết Thạch Quang Vũ đang uống bia tại quán bia trong xóm, Thạch Quang Thái nói Hoàng Văn Bằng, Hoàng Văn Trung (SN 1983, trú xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An) và 4 người khác chuẩn bị dao kiếm để gặp Vũ giải quyết mâu thuẫn. Thời điểm này Hoàng Văn Trung mới thi hành xong bản án 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” được một thời gian.

Sau khi ra tù, Trung thường xuyên giao du với các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn. Thanh niên này tỏ ra lỳ lợm và manh động, được xem là có máu mặt tại địa phương. Để tránh bị phát hiện, lúc đến quán bia nhóm này đội mũ kéo sụp xuống trán, mang khẩu trang kín mít. Thấy số thanh niên hùng hổ vác dao kiếm đến, chủ quán là anh Thạch Quang Hải phát hiện ra Thái và bảo “mất dạy” đồng thời đấm “vị khách” không mời mà đến này.

Bản ảnh Hoàng Văn Trung trong Lệnh truy nã năm 2009
Bản ảnh Hoàng Văn Trung trong Lệnh truy nã năm 2009 

Biết đối thủ đến “xử” mình nên Thạch Quang Vũ rút điện thoại ra gọi tiếp viện nhưng bị Hoàng Văn Trung và Hoàng Văn Bằng chém liên tiếp vào người. Quá trình ẩu đả, chủ quán bia cũng bị nhóm thanh niên này chém nhiều nhát vào người. Hậu quả, Thạch Quang Vũ tử vong, còn anh Thạch Quang Hải bị thương nặng, được mọi người kịp thời đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi gây án, các đối tượng tham gia vụ ẩu đả, chém người ra đầu thú hoặc lần lượt bị bắt giữ. Riêng Hoàng Văn Trung thì biến mất khỏi địa phương.

Ngày 27/7/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Hoàng Văn Trung về tội “Giết người”.

Vỏ bọc tinh vi của đối tượng trốn nã 11 năm

Lại nói về đối tượng trốn nã, sau khi bỏ trốn Hoàng Văn Trung cắt đứt hoàn toàn liên lạc với gia đình ở quê nhà. Sự biến mất không để lại chút manh mối nào của kẻ giết người khiến cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (nay là đội Truy nã - Truy tìm, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An) lao tâm khổ tứ nhiều năm liền. Đơn vị đã tổ chức nhiều đợt truy bắt nhưng không có kết quả.

Khi công cuộc tìm kiếm đối tượng trốn nã như đi vào ngõ cụt thì đầu năm, trinh sát thu thập được nguồn tin có giá trị: sau khi bỏ trốn, năm 2011, Trung lấy vợ là người huyện Nghĩa Hưng, Nam Định. Từ nguồn tin quý giá trên, tổ công tác tức tốc ra Nam Định thì được biết, vợ chồng Trung hiện đang sinh sống ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Ở Thủ đô, hai vợ chồng có một cửa hàng bán thuốc tây. Tuy nhiên, đến cửa hàng thuốc tây thì hay tin vợ chồng Trung thuê người đứng quầy thuốc chứ không trực tiếp bán.

Những người sống gần đó cho biết thỉnh thoảng có một người đàn ông cao to, xăm trổ, dáng vẻ dữ tợn đi xe phân khối đến một lát rồi đi. Từ miêu tả trên, tổ công tác nhận định nhiều khả năng người này chính là Trung – đối tượng trốn nã. Với sự giúp đỡ của công an sở tại, Ban chuyên án khẳng định người đàn ông theo mô tả chính là Hoàng Văn Trung, hiện thuê địa điểm kinh doanh ở đây nhưng sinh sống ở một địa chỉ khác cũng trên địa bàn. So với thời điểm gây án cách đây 11 năm, Hoàng Văn Trung đã gần như lột xác hoàn toàn với một diện mạo khác.

Đối tượng xăm trổ khắp người, thay hình đổi dạng nhưng vẫn không lọt "lưới trời"
Đối tượng xăm trổ khắp người, thay hình đổi dạng nhưng vẫn không lọt "lưới trời" 

Nhờ chăm chỉ tập gym, gã to cao vạm vỡ và phát tướng hơn rất nhiều. Ngoài xăm trổ kín người, Trung còn nuôi râu quai nón và đi xăm mày thật rậm nhằm “thay vận, đổi số”. Qua công tác xác minh, Hoàng Văn Trung có mối quan hệ với các đối tượng cộm cán hình sự trên địa bàn. Đối tượng cũng đang nằm trong sự theo dõi của cơ quan Công an Hà Nội do có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn chợ hải sản quận Long Biên.

Được xem là đối tượng có máu mặt nên việc truy bắt Trung là vấn đề được xem xét kỹ để vừa an toàn, vừa bảo đảm công tác  phòng chống dịch Covid-19. Các trinh sát nhận định không loại trừ khả năng đối tượng có sử dụng vũ khí nóng để chống trả nên phải giữ an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia chuyên án. Suốt 10 ngày liền, mọi di biến động của Trung đều nằm trong tầm ngắm sát sao của Ban chuyên án và Công an quận Thanh Xuân.

Quy luật sinh hoạt, đi đứng của Trung được thu thập đầy đủ, chính xác nhằm không để xảy ra sai sót hay nguy hiểm cho Ban chuyên án và người dân, người thân của đối tượng trong quá trình vây bắt. Hơn nữa, thời điểm này do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp càng khiến việc truy bắt đối tượng cần được xem xét trận trọng.

Sau thời gian theo dõi các trinh sát năm được thông tin vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên các trung tâm tập gym đóng cửa, chiều chiều, Trung sẽ ra trước nhà luyện tập. Xác định đây là thời điểm thích hợp nhất để bắt giữ đối tượng, Ban chuyên án quyết định bài binh bố trận bắt giữ Hoàng Văn Trung.

Theo đúng kế hoạch, chiều 23/4, Trung vừa đẩy cửa bước ra đường để chuẩn bị nhảy dây thì ngay lập tức Ban chuyên án phối hợp với Công an quận Thanh Xuân ập vào khống chế. Lúc này, gã vùng vẫy chống trả quyết liệt, liên tục kêu gào “bắt nhầm người”. Tuy nhiên, trước những tài liệu chứng cứ không thể chối cãi do Ban chuyên án đưa ra, Hoàng Văn Trung đành phải ngoan ngoãn đưa tay vào còng, kết thúc 11 năm chạy trốn pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, nếu không được cán bộ Đội Truy nã truy tìm, Phòng cảnh sát hình sự đưa tấm ảnh truy nã của đối tượng Hoàng Văn Trung 11 năm trước thì khó có thể tin được người trong bức ảnh và gã ngồi trước mặt mình là một. Gã đàn ông to khỏe, vạm vỡ, xăm trổ kín người, đôi lông mày được xăm đậm khiến từ khuôn mặt đến dáng người toát lên vẻ vô cùng dữ tợn của một tay giang hồ có máu mặt khác hẳn với khuôn mặt, phong thái của Trung trước đó 11 năm. Đó cũng chính là vỏ bọc mà Hoàng Văn Trung tạo ra để trốn tránh cơ quan Công an. 

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...