Bị gia đình cấm yêu, nam thanh niên biến bạn gái 15 tuổi thành “đuốc sống”

Đối tượng Nguyễn Văn Đức tại cơ quan công an.
Đối tượng Nguyễn Văn Đức tại cơ quan công an.
(PLVN) - Bị gia đình ngăn cản không cho quen nhưng người yêu không chịu chia tay, nam thanh niên đã mang xăng đổ lên người bạn gái 15 tuổi, rồi châm lửa biến người yêu thành “đuốc sống”, khiến nạn nhân tử vong.

Tẩm xăng đốt chết bạn gái 15 tuổi

Ngày 4/10, Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Đức (SN 2001, quê tỉnh Quảng Ngãi) và Phạm Công Danh (SN 2004, quê tỉnh Bình Phước) để điều tra về hành vi đổ xăng đốt khiến một thiếu nữ tử vong.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 5/2020, Đức và em Đ.T.T. (SN 2005, quê tỉnh Đắk Nông) quen nhau và có quan hệ tình cảm. Nhưng sau đó, gia đình của Đức ngăn cản không cho quen T. nên Đức muốn chia tay. Tuy nhiên, T. không đồng ý. Từ đó, Đức nảy sinh ý định mua xăng để dọa đốt người yêu, mục đích là để chia tay. 

Hơn 11h ngày 26/9, Đức nói Danh chở đi mua xăng. Đến hơn 18h cùng ngày, Đức và Danh đến một vườn cao su thuộc Nông trường cao su Hội Nghĩa (phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên). Sau đó, Đức hẹn T. đến địa điểm này để nói chuyện. 

Khi gặp T., Đức nói không thể tiếp tục mối tình này và yêu cầu T. phải chia tay, nếu không gia đình Đức sẽ trách phạt. Trong lúc nói chuyện, Đức đã đổ chai xăng lên người của người người yêu.

Sau khi đổ xăng, Đức đứng cách T. khoảng 1m rồi bật lửa đốt chiếc khẩu trang y tế mà mình đang sử dụng để nhằm hù hoạ người yêu. Tuy nhiên, khi bật lửa lên thì lửa bắt hơi rồi bùng cháy dữ dội, khiến T. biến thành ngọn “đuốc sống”.

Trước khi gây án, tên Đức đăng hình ảnh và dòng trạng thái lạnh lùng lên facebook cá nhân.
Trước khi gây án, tên Đức đăng hình ảnh và dòng trạng thái lạnh lùng lên facebook cá nhân. 

Ngay sau đó, T. được Đức và Danh đưa đến một bệnh viện gần đó cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, bị bỏng 95% cơ thể. Do thương tích quá nặng nạn nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để điều trị. Tuy nhiên, đến 12h30 ngày 2/10, nạn nhân đã tử vong.

Chị Đ.T.H. (chị ruột nạn nhân) bảo, ngay khi nhận được tin em mình bị người yêu tẩm xăng đốt, chị đã chạy xe máy từ tỉnh Đắk Nông đến TP HCM vì nóng lòng lo em gái ở một mình trong bệnh viện.

“Lúc chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, em tôi đã trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy từ tuyến dưới lên tuyến trên. Bác sĩ nói từ trước đến giờ ca này nặng nhất, có cứu được hay không là nhờ vào sự cố gắng của T. và cơ hội cứu được là rất ít. Đến hơn 12h ngày 10/2, bác sĩ gọi người nhà vào và thông báo em tôi đã mất rồi”, chị H. nghẹn ngào.

Gạt dòng nước mắt, chị H. cho biết: “Lúc chạy xe từ quê đến TP HCM, tôi chỉ nghĩ là em gái bị bỏng nhẹ nhưng khi bước vào phòng thì thấy bỏng hết toàn thân. Tôi sốc quá, không chịu được liền chạy ra khỏi phòng bệnh, cố gắng trấn tỉnh bản thân sau đó mới vào lại với em. Nhưng cuối cùng, em tôi vẫn không qua khỏi”.

Đối tượng Phạm Công Danh tại cơ quan công an.
Đối tượng Phạm Công Danh tại cơ quan công an. 

Sinh ra trong một gia đình làm nông có 5 chị em, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ đã già yếu nên T. nghỉ học, sau đó đến tỉnh Bình Dương xin làm công nhân tại một công ty gỗ mới được hơn 4 tháng. Không ngờ, chỉ trong thời gian ngắn xa nhà, T. đã gặp nạn, vĩnh viễn rời xa gia đình, người thân.

Trong khi đó, Đức không có nghề nghiệp ổn định sống lang thang. Điều đáng nói, trước khi gây án, Đức từng đăng tải một dòng trạng thái lạnh lùng lên mạng xã hội facebook với nội dung: “Sắp đến trung thu rồi, người ta chuẩn bị đốt đèn đi chơi, còn mình chuẩn bị lên danh sách nhà người yêu cũ thôi”. Bên dưới dòng trạng thái này, Đức đăng kèm hình ảnh chai xăng giống như báo hiệu trước sự việc kinh hoàng sắp xảy ra. 

“Cần xây dựng một nền giáo dục hướng thiện thật sự”

Xã hội ngày càng phức tạp khi hàng ngày vẫn đầy rẫy những hiểm nguy xảy đến, đôi khi chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ. Trước đây, nỗi sợ hãi vẫn luôn tồn tại trong mỗi người khi nghe đến những vụ hình sự giết người, thanh toán lẫn nhau. Còn bây giờ, nhiều vụ án do chính người thân thiết, quen biết ra tay độc ác với nhau. Cái ác, sự man rợ, tàn bạo có vẻ càng ngày càng dữ dội hơn…

Xét về góc độ tâm lý và nguồn gốc tội phạm, các chuyên gia cho rằng, rất khó có một công thức chung để phân biệt hành vi phạm tội man rợ sẽ do nhóm người này tiến hành mà nhóm người kia không tiến hành để thực hiện việc ngăn chặn, phòng ngừa một cách cơ học. Không có cơ sở cho rằng người có học vấn cao khi phạm tội sẽ có sự ít tàn bạo hơn người có học vấn thấp. 

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.  

Hai nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc là Mạnh Tử và Tuân Tử có 2 quan điểm trái ngược về bản tính thiện và ác của con người: “Nhân chi sơ tính bản thiện” (con người sinh ra bản tính là thiện) - Mạnh Tử và “Nhân chi sơ tính bản ác” (con người sinh ra bản tính là ác) - Tuân Tử. Như vậy, tính thiện và ác luôn có trong mỗi con người và nó có thể bộc lộ khi có những điều kiện nhất định. 

Nói như vậy, không có nghĩa là coi trọng tính bản năng mà quên đi tính xã hội của con người. Sự tác động của cộng đồng và giáo dục có ý nghĩa không nhỏ trong việc định hướng hành vi và xử sự của mỗi cá nhân.

Gần đây, xuất hiện một số vụ án hình sự mà kẻ tội phạm có hành vi phạm tội vô cùng dã man và tàn bạo, gây ra phản ứng dữ dội muốn tăng mức hình phạt đối với những trường hợp mất nhân tính như vụ án nói trên. Tuy nhiên, đó liệu có phải phương án lâu dài và tối ưu trong khi tội phạm ngày càng coi thường tính mạng của người khác và bản thân?

Bàn về vấn đề này, ông Đinh Văn Quế (nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao) cho biết: “Cần xây dựng một nền giáo dục hướng thiện thật sự, phải rèn nhân trước khi rèn nghề. Tuy nhiên, nên hiểu giáo dục ở đây không chỉ là một mối ở nhà trường mà còn tổng hòa từ cả gia đình, xã hội”.

Điều này không có nghĩa xã hội dung túng và chấp nhận sự tồn tại của tội phạm, mà cần có những kế hoạch hạn chế tội phạm, loại bỏ những điều kiện phát sinh suy nghĩ và hành vi sai trái. 

Không có bất cứ tòa án nào đủ nghiêm khắc bằng tòa án lương tâm và cũng không có bản án nào hiệu quả bằng bản án từ nhận thức. Thiết nghĩ, để hạn chế hậu quả của tội phạm, ngoài việc xử lý nghiêm, cần phải giáo dục và định hướng, đưa ra những cách hành xử đúng khi phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống và tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Mục tiêu là tạo ra con người văn minh, hạn chế đi các hành xử mang tính bản năng nhằm thỏa mãn mong muốn trả thù hay tham lam ích kỷ của con người.

Qua vụ việc trên, Công an thị xã Tân Uyên khuyến cáo các gia đình cần thường xuyên quan tâm, giáo dục con em mình trong các mối quan hệ xã hội, nhất là trong chuyện tình cảm trai gái. Khi phát sinh mâu thuẫn trong tình cảm, các bạn trẻ hãy bình tĩnh giải quyết, tham khảo ý kiến của bậc phụ huynh và người lớn, xử sự có lý, có tình; tuyệt đối không được dùng thủ đoạn hay các hành vi tiêu cực để giải quyết mâu thuẫn dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, để lại hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội. Mọi hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...