Bài học ứng xử từ vụ án chồng sát hại vợ bỏ lò phi tang

Bài học ứng xử từ vụ án chồng sát hại vợ bỏ lò phi tang
(PLVN) - Mâu thuẫn vợ chồng họ đã âm ỉ từ lâu nhưng không được giải quyết, để rồi trong lần đi nhậu về, tiếp tục xảy ra cãi nhau, người chồng đã ra tay sát hại vợ rồi phi tang… Tại phiên tòa, gia đình người vợ xấu số đã xin pháp luật tha thứ để bị cáo được tha tội chết. Phiên tòa ấm áp tình người đã phần nào hóa giải được những mâu thuẫn, xoa dịu nỗi đau, mở cho bị cáo cơ hội được   

Án mạng từng gây xôn xao dư luận 

Mới đây, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án Lương Hoàng Vũ (SN 1988 ngụ thôn Lạc Lâm Làng, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) giết vợ. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận bởi tính chất dã man.

Theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 8/5/2019, sau khi đi nhậu với bạn bè về, Vũ bị vợ là chị Nguyễn Thị Kim H. (SN 1993) cằn nhằn và có lời lẽ xúc phạm đến cha mẹ nên qua phòng các con ngủ. Một lúc sau, Vũ sang phòng thì thấy chị H. đang cầm điện thoại nên đòi xem điện thoại nhưng chị H. tắt máy. Vũ liền vung tay tát vợ và bị chị H. đạp lại.

Trong lúc không kiềm chế, Vũ ra ngoài lấy thanh sắt vụt mạnh 2 nhát vào vùng gáy của chị H., khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Biết vợ đã chết, Vũ dùng dây cột, lấy áo mưa cuốn lại, sau đó mang giấu. Sáng 9/5, Vũ lái xe ô tô của gia đình đi mua 10 lít xăng. Đến chiều cùng ngày, nhân lúc trời đổ mưa, hung thủ dùng xe ô tô chở xác vợ đến nhà kho chứa nông sản của cha mẹ ruột cách đó khoảng 100m. Tại đây, Vũ bỏ thi thể vợ vào lò rồi đổ xăng, châm lửa đốt. Thời gian này cha mẹ Vũ đi chữa bệnh ở nước ngoài nên không ai biết sự việc xảy ra.

Cũng trong chiều ngày 9/5, do điện thoại cho con gái nhưng không được, mẹ chị H. đã đến nhà vợ chồng Vũ nhưng con rể nói không biết vợ đi đâu. Biết chuyện thời gian gần đây giữa con gái và con rể thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau, nghi có chuyện chẳng lành, người mẹ đã đến Công an huyện Đơn Dương trình báo sự mất tích của con gái. Sau khi đốt xác vợ phi tang, khoảng 2h ngày 10/5, Vũ đánh thức 2 con gái dậy rồi lái xe ô tô chở các con đi tắm biển ở TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Theo lời Vũ, trước đó đã hứa với các con là hè sẽ đưa đi tắm biển nên sau khi giết vợ, sợ không còn cơ hội thực hiện, Vũ liền đưa các con đi chơi lần cuối. Trong khi công an đang tiến hành điều tra thì trưa ngày 10/5, Vũ gọi điện cho anh trai kể lại sự việc. Sau đó, gia đình đã vận động và Vũ đồng ý đầu thú. Chiều tối ngày 10/5, Vũ lái xe từ tỉnh Bình Thuận về để đầu thú, đến địa bàn huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Án chung thân

Trước khi xảy ra vụ án, vợ chồng Vũ kết hôn được 7 năm, có với nhau 2 đứa con gái, sinh năm 2012 và 2015. Do gia đình có điều kiện nên vợ chồng Vũ được cha mẹ cho đất làm nhà mặt tiền quốc lộ 27 khá rộng rãi.

Trước đây, Vũ làm nghề lái xe tải nhưng sau đó thì mua ô tô 7 chỗ về chạy hợp đồng, còn chị H. ở nhà chăm con và cho vay tiền. Mâu thuẫn của vợ chồng Vũ xuất phát từ lâu, trước khi vụ án xảy ra vài năm, họ đã làm đơn ra tòa xin ly hôn. Qua hòa giải, vợ chồng Vũ lại đồng ý quay lại. Thế nhưng mâu thuẫn vẫn tiếp tục phát sinh và hậu quả là dẫn tới vụ án mạng kinh hoàng, gây xôn xao dư luận.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, bị cáo Vũ thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình thẩm vấn, Vũ tỏ rõ sự ăn năn, hối hận về hành vi mà mình đã thực hiện. Bị cáo xin lỗi gia đình chị H. và cha mẹ ruột vì đã gây ra thảm kịch đau lòng này.

Khi được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Vũ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sau này được trở về lo cho các con, sửa chữa tội lỗi và làm lại cuộc đời. Cũng tại phiên tòa, mẹ chị H. cho biết, dù rất giận hung thủ đã gây ra cái chết đau đớn cho con gái nhưng vì 2 cháu ngoại còn quá nhỏ, chúng cũng cần có sự bảo bọc, che chở từ cha nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Vũ để người cha tội lỗi có cơ hội trở về với các con.

Sau thời gian nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của Vũ là có tính chất nguy hiểm khi trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác và tình hình trật tự chung cần phải trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã ăn năn, hối cải, đại diện gia đình bị hại cũng mong muốn giảm nhẹ hình phạt, do đó HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Hoàng Vũ tù chung thân về tội “Giết người”.

Về trách nhiệm dân sự, phía cha mẹ bị cáo Vũ đã thay con khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình chị H. số tiền 350 triệu đồng. Ngoài ra, ông bà nội 2 đứa con của Vũ cũng lập di chúc, trao tài sản là một căn nhà cho các cháu.

Mỗi người đều cần hướng thiện 

Mâu thuẫn vợ chồng đã đẩy lên thành một vụ án mạng thương tâm, đẩy 2 cuộc đời sang một kết cục không ai mong muốn. Và, những vụ án như thế này không phải là ít. Qua các phương tiện truyền thông, người ta không khỏi bàng hoàng khi thực trạng chồng sát hại vợ, vợ giết hại chồng với nhiều nguyên nhân và mức độ dã man khác nhau, diễn ra ngày càng nhiều.

Thiết nghĩ, giải pháp căn cơ cho vấn nạn bạo hành hôn nhân, bạo lực gia đình dẫn đến sát hại lẫn nhau, trước hết vẫn là con người, phải tự hoàn thiện mình bằng sự tu dưỡng đạo đức, hướng thiện. Khi người ta nhận thức rõ về cái ác, sợ hãi về điều ác thì mới có thể chùn tay. Trong hôn nhân, chữ “duyên” có vai trò quan trọng (tình duyên, duyên nợ, duyên phận…). Còn duyên thì là vợ là chồng, hết duyên là bạn bè. Không duyên không nợ thì là người dưng, quyết không ôm thù hận. Và mỗi người, khi chung sống nếu biết trui rèn đức “nhẫn” thì sẽ tránh được những va chạm có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Học cách tha thứ và sám hối

“Nhân vô thập toàn” là câu nói chuẩn xác để nói về bản tính của con người. Bởi lẽ, ai cũng không hẳn là người hoàn hảo, toàn mỹ, toàn thiện hoặc toàn ác. Vậy nên vợ chồng cũng có lúc mâu thuẫn với nhau. Để hóa giải mâu thuẫn, giúp gia đình hạnh phúc, chuyển đổi nỗi tức giận, oán ghét giữa bản thân với người khác, tự mỗi người phải hóa giải mọi vướng mắc xấu ác, thù hận trong suy nghĩ, lời nói, việc làm, sinh hoạt hàng ngày để mình và người thoát khỏi sự khổ, luôn sống trong cảm giác an lạc. Tha thứ cho người khác là tha thứ cho chính bản thân mình. Tự thân nhận lỗi, hổ thẹn với lòng khi làm điều gì sai là một cách để hóa giải xung đột, hận thù giữa người với người.

Bởi lẽ, khi làm sai mà ta càng cố chấp, cho rằng mình có địa vị cao hơn, giàu có hơn, lớn tuổi hơn… mà không chịu thừa nhận cái sai, o ép người dưới mình. Như vậy, họ sinh tâm tức giận mà từ đó, oán thù mới phát khởi. Nếu tự biết mình sai mà thừa nhận, sám hối thì người kia đâu có tức giận làm gì. Đó mới là cách hữu hiệu để hóa giải những ác nghiệp nhiều đời và không tạo thêm nghiệp xấu mới. Chỉ có tình thương, lòng từ bi mới có thể chấm dứt những mâu thuẫn, những hận thù một cách vĩnh viễn. Đây là quy luật của muôn đời.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...