Ân hận muộn của thanh niên đánh trai làng khác cho vui

Bị cáo Sầm Minh Hợp tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Sầm Minh Hợp tại phiên tòa phúc thẩm
(PLVN) - Không quen biết cũng chẳng có thù hằn gì với nam thanh niên làng bên nhưng nhóm trai làng do Hợp cầm đầu đã chặn đường đánh rồi quay video “cho vui”.

Chính thú vui khác người của nhóm thanh niên làng đã đẩy các đối tượng này vào vòng lao lý. Riêng với thanh niên trẻ đáng thương, chỉ trong một đêm từ người khỏe mạnh, anh bị hôn mê vì chấn thương sọ não, sức khỏe bị ảnh hưởng, bao nhiêu dự định của tuổi trẻ đành phải gác lại.

Chặn đánh trai làng khác rồi quay video

Sầm Minh Hợp (SN 1996), trú xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) được biết đến là thanh niên hiền lành cho đến khi xác định là đối tượng cầm đầu trong vụ “Cố ý gây thương tích” cùng nhóm trai làng. Trong khi các đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội, bị đưa ra xét xử thì Hợp bỏ trốn khỏi địa phương và bị công an ra lệnh truy nã. Sau thời gian lẩn trốn, thanh niên này đã ra đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Vụ án liên quan đến Sầm Minh Hợp cũng được cơ quan chức năng đưa ra xét xử. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đêm khuya ngày 2/2/2019, Hợp đứng chơi cùng đám bạn tại cổng chào bản Nhọi, xã Châu Cường. Trong nhóm lúc này còn có Đào Văn Tài (SN 1998), Nguyễn Văn Đạt (SN 1998), Quán Vi Thân (SN 2004), Ngân Văn Hùng (SN 2002), Quang Cảnh Tài (SN 2004). Khi cả nhóm đang đứng chơi ngoài đường thì gặp anh Nguyễn Thế Long (SN 2001, trú xã Nghĩa Xuân) chở hai bạn nữ người Châu Cường về nhà.

Thấy thanh niên lạ chở gái làng mình khiến cả nhóm “ngứa mắt”. Tài nói với những người trong nhóm: “Ê bây, khi mô thằng nớ đi ra thì chặn lại dọa cho vui”. Tất cả đều đồng ý nên khoảng 10 phút sau khi anh Long quay về thì Sầm Minh Hợp ra chặn xe hỏi “anh người ở đâu”. Dù người này đã lịch sự trả lời câu hỏi trên nhưng Hợp vẫn đánh vô cớ vào mặt.

Lúc này, Tài cầm điện thoại quay lại video và nói: “Bay đập đi, tau đứng ngoài quay video cho vui cũng được”. Dù khi anh Long đã ngã xuống mương nước nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục dùng chân đạp vào đầu, người thanh niên này. Lúc này, Tài không quay video nữa mà nói “Thôi tha cho hắn” nên các đối tượng không đánh anh Long nữa. Sau đó, Hợp nói anh Long quỳ xuống xin lỗi. Bị ép buộc nên Long đã quỳ xuống đường xin lỗi rồi lấy xe máy ra về.

Tuy nhiên, nhóm trai làng này vẫn chưa chịu tha cho Long. Khi hai thanh niên khác tình cờ đi ngang qua bồi thêm câu “đập tiếp đi bay” thì Đạt, Tài lại sử dụng chiếc gậy gỗ đánh đánh liên tiếp vào đầu, người anh Long đến khi gậy gãy thì vứt đi. Bị đánh hội đồng khiến anh Long loạng choạng. Hợp và Tài thấy vậy đã đến dựng xe máy đỡ dậy, sau đó Long tự đi xe về nhà. Nạn nhân về nhà ngủ đến sáng 3/2/2019 thì bị hôn mê nhưng may mắn được người nhà kịp thời phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện từ ngày 3/2 đến 5/4.

Sau khi xuất viện, anh Long đã có đơn đề nghị giám định tỉ lệ thương tật và khởi tố vụ án hình sự. Cơ quan chức năng xác định anh Nguyễn Thế Long bị chấn thương sọ não, tỉ lệ thương tật là 43%. Sau đó, các bị cáo Đào Văn Tài, Nguyễn Văn Đạt, Quán Vi Thân, Ngân Văn Hùng, Quang Cảnh Tài bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” với các mức án khác nhau.

Riêng Sầm Minh Hợp do thời điểm đó đã bỏ trốn khỏi địa phương, bị truy nã nên được tách riêng thành vụ án khác để xử lý sau. Sau khi Sầm Minh Hợp đầu thú, TAND huyện Quỳ Hợp đã đưa bị cáo ra xét xử sơ thẩm về tội Cố ý gây thương tích. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt Sầm Minh Hợp 5 năm 6 tháng tù về tội danh trên. Bị cáo sau đó đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Từ thanh niên khỏe mạnh trở thành người đau yếu

Đến tham dự phiên tòa phúc thẩm lần này vẫn với tư cách bị hại, anh Long cho biết, dù không quen biết Hợp cùng nhóm thanh niên trên, nhưng vẫn bị chặn đánh, bắt quỳ xin lỗi. Vì muốn yên thân, anh đã làm theo những yêu cầu vô cớ của nhóm thanh niên làng bên, nhưng vẫn bị đánh đập dẫn đến chấn thương sọ não. Điều may mắn là sự việc ngất xỉu hôm đó được người thân kịp thời phát hiện, đưa đi điều trị.

Trước hành vi ngông cuồng của nhóm thanh niên trong đó có Hợp, bị hại đề nghị pháp luật xử lý nghiêm. Tại tòa, bị cáo đã quay xuống gửi lời xin lỗi bị hại: “Anh sai rồi, xin em tha thứ cho anh để anh có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, làm lại cuộc đời”. Trước lời cầu xin của bị cáo, Long không nói gì mà chỉ cúi mặt xuống, hai tay ôm lấy đầu mình.

Người thân cho hay Long vốn là thanh niên khỏe mạnh, trẻ tuổi với bao hoài bão về cuộc sống, công việc. Nhưng chỉ trong một đêm sức khỏe thanh niên này yếu hẳn vì những vết thương từ cú đánh, tát của các đối tượng không quen biết. Đó là chưa kể gia đình đã phải chạy vạy khắp nơi để lo tiền mua thuốc men, điều trị tại bệnh viện suốt 2 tháng trời cho Long. Đến nay, dù thanh niên này đã xuất viện, nhưng sức khỏe của anh vẫn chưa bình phục hẳn.

Chỉ vào vết sẹo dài một bên đầu, bị hại cho biết đó là vết thương để lại sau lần bị nhóm của Hợp đánh vô cớ. Hiện, mỗi lúc trái gió trở trời là bị hại lại đau nhức đầu, sức khỏe ảnh hưởng. “Từ hôm xảy ra sự việc đến nay em vẫn chưa làm được gì. Mỗi lúc trái gió trở trời là em lại bị đau nhức, mệt mỏi. Do đó, giờ đây điều em quan tâm nhất là nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe”, Long tâm sự.

HĐXX nhận định, việc bị cáo vô cớ đánh người là vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Sầm Minh Hợp, sửa bản án sơ thẩm từ 5 năm 6 tháng tù thành 5 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Khi bị cáo được dẫn giải ra về cũng là lúc Long cùng vài người thân rời khỏi phòng xử án. Thanh niên này cho hay đây là lần thứ 4 anh hầu tòa với tư cách bị hại sau vụ bị đánh đập trên. Các bị cáo trong vụ án đều đã chịu các mức án khác nhau cũng là lúc Long muốn khép vụ án liên quan đến mình lại để ổn định cuộc sống. Thanh niên này cho biết sẽ cố gắng tìm một công việc phù hợp với sức khỏe của bản thân để ổn định cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...