9X lừa bán cả bạn thân sang Trung Quốc

9X lừa bán cả bạn thân sang Trung Quốc
(PLVN) - Đang là thân phận bất hợp pháp ở Trung Quốc nhưng La Thị Hiền vẫn nuôi ý định lừa bán phụ nữ Việt Nam sang xứ người để kiếm tiền. Để thực hiện ý đồ đó, Hiền nghĩ ngay đến người bạn gái của mình. 

Bán cả bạn thân

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử La Thị Hiền (SN 1994), trú xã Châu Khê, huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) về tội “Mua bán người”. 

Sáng hôm đó, Hiền có mặt sớm tại sân tòa, tay ôm đứa con nhỏ. Mỗi khi con khóc, người đàn bà này vội dỗ dành, cho bú. Suốt quá trình đợi tòa ra làm việc, đôi khi Hiền thiếp đi cùng với đứa con nhỏ của mình. 

Đứng trước bục khai báo, Hiền co ro, cúm rúm. Bị cáo khai, thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đang sinh sống và làm việc ở Trung Quốc nên biết nhu cầu tìm vợ của đàn ông nơi đây. Do đó, Hiền đã nảy sinh ý định tìm người để đưa sang Trung Quốc bán. Để thực hiện ý đồ, Hiền tìm cách liên hệ với bạn bè ở Việt Nam.

Tháng 11/2016, qua mạng xã hội, Hiền liên hệ với chị La Thị Th. (SN 1992). Hai người chênh nhau vài tuổi nhưng sống cùng xã nên quen biết nhau từ trước. Hiền hé mở câu chuyện bằng việc khoe khoang về cuộc sống sung túc, giàu sang nếu lấy chồng Trung Quốc.

Do cuộc sống của bản thân và gia đình cũng đang trong tình trạng khó khăn, không có tiền nuôi con nên chị Th. bắt đầu lung lay. “Mưa dầm thấm lâu”, sau những lời nói có cánh của bạn, chị Th. đã tin cậy và nhờ Hiền tìm giúp người tốt để sang Trung Quốc lấy chồng.

Hiền hướng dẫn bạn bắt xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ có người đón dẫn đi. Lúc này, vì Th. kêu không có tiền nên Hiền đã nhờ người thân của mình đưa 1 triệu đồng cho vay để làm lộ phí. Có lộ phí trong tay, cộng với niềm tin ở xứ người nên chị Th. đã vượt chặng đường dài từ nhà xuống TP Vinh, rồi bắt xe đi Móng Cái. 

Khi đặt chân đến TP. Móng Cái, La Thị Hiền đã bố trí sẵn, thuê một người phụ nữ từ Trung Quốc sang Việt Nam dẫn Th. sang nội địa Trung Quốc với giá 2.000 nhân dân tệ (NDT). Sau đó, Hiền cùng chồng đón chị Th. về nhà ở khoảng 15 ngày rồi Hiền bán chị Th. cho một người đàn ông bản địa với giá 70.000 NDT (tương đương 240 triệu đồng). Hiền đưa cho chị Th. 30.000 NDT, số tiền còn lại bỏ túi tiêu xài cá nhân. Tin tưởng bạn nên chị Th. đã gửi lại nhờ Hiền giữ hộ 15.000 NDT.

Về phần chị Th. sau khi lấy chồng ở Trung Quốc, cuộc sống khổ cực cộng với sự quản thúc chặt chẽ từ phía nhà chồng khiến người phụ nữ này hoàn toàn vỡ mộng, chán nản. Sau một thời gian sinh sống tại Trung Quốc, tháng 6/2019, chị La Thị Th. đã bỏ trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo La Thị Hiền đến cơ quan công an. La Thị Hiền bị bắt giữ để điều tra về hành vi “Mua bán người”. Thời điểm này do Hiền đang mang thai nên đối tượng này được tại ngoại.

Nạn nhân xin giảm án cho bị cáo

Hơn 3 năm làm dâu xứ người trong tủi nhục khiến chị Th. trông già hơn nhiều so với số tuổi của mình. Dù đã đoàn tụ cùng gia đình, nhưng mỗi khi nhớ lại quãng thời gian ở Trung Quốc chị vẫn chưa khỏi rùng mình. Việc chung sống với người đàn ông mà mình không có tình cảm là điều vô cùng khó khăn với chị. Bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục khiến cuộc sống gia đình không hòa thuận. Hơn cả, việc nhớ quê hương, chồng con ở quê nhà khiến người phụ nữ này nhiều đêm không chợp mắt được. Đến lúc này chị nhận ra quyết định của mình là hoàn toàn sai lầm. 

Đến tham dự phiên tòa với tư cách người bị hại, chị La Thị Th. đã xin toà  giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị hại cho rằng dù hành vi phạm tội của bị cáo phải xử lý nghiêm minh, nhưng dù sao cũng là bạn bè, người cùng làng nên đề nghị tòa xem xét giảm án. Bị hại yêu cầu Hiền phải hoàn trả số tiền 50 triệu đồng mà trước đó đã nhờ bị cáo cầm giúp lúc mới bị bán.

 

Nghe những lời xin giảm án của bị hại, Hiền càng cúi mặt xuống. Bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận về việc làm sai trai của mình. Hiền xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc đứa con nhỏ, phát triển kinh tế để làm lại cuộc đời. 

HĐXX nhận định, hành vi mua bán người của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi vì đã đồng  ý sang Trung Quốc lấy chồng. Việc bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt La Thị Hiền 5 năm tù về tội Mua bán người, buộc phải bồi thường cho bị hại số tiền 50 triệu đồng.

Vì đang nuôi con nhỏ nên La Thị Hiền được trở về địa phương, chờ ngày đi thi hành án. Trước khi ra bắt xe khách về nhà, Hiền không quên tìm một góc mát ở sân tòa để cho con bú sữa. Hình ảnh người đàn bà nhỏ thó, ôm theo đứa con nhỏ rời sân tòa khiến nhiều người ái ngại. Giá như Hiền không tham lam, lừa bán bạn để lấy tiền thì giờ đây có lẽ đứa trẻ ấy vẫn yên giấc trong vòng tay mẹ tại ngôi nhà nhỏ ở miền tây xứ Nghệ.  

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...