Tổ chức dịch vụ thu - “cánh tay nối dài” lan tỏa chính sách BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Đắk Lắk và ngành bưu điện ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT
BHXH tỉnh Đắk Lắk và ngành bưu điện ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - BHXH tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua hệ thống tổ chức dịch vụ thu, hằng năm công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mang lại nhiều tín hiệu tích cực, góp phần lan tỏa chính sách BHXH đến tận từng thôn, buôn, tổ dân phố.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 26 tổ chức dịch vụ BHXH với hơn 900 nhân viên thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH. Một số tổ chức dịch vụ thu có hệ thống đại lý, cộng tác viên phủ rộng khắp các thôn, buôn, tổ dân phố như Bưu điện tỉnh; Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nguyên; Công ty TNHH An Sinh xã hội…

Trong đó, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk là một trong những tổ chức dịch vụ thu thực hiện tốt công tác phát triển BHXH với nhiều giải pháp thiết thực. Năm 2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyên truyền chính sách BHXH, Bưu điện tỉnh luôn coi truyền thông là giải pháp then chốt, linh hoạt, sáng tạo các phương thức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác tuyên truyền, vận động như các buổi: livestream qua Facebook; hội nghị trực tuyến qua nền tảng Zoom.

Cùng với các chương trình hội nghị, lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT bằng hình thức Roadshow (hoạt động quảng bá sản phẩm lưu động) cũng là một nét mới trong công tác tuyên truyền. Sau lễ ra quân, cán bộ BHXH, nhân viên bưu điện đã trực tiếp tư vấn chính sách của BHXH tự nguyện, BHYT cho lao động tự do tại các chợ, khu vực đông dân cư và vận động họ tham gia, lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

Từ tháng 7/2022, ngay sau khi BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 ban hành quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản triển khai đến các bưu điện huyện, thị xã, thành phố trên toàn mạng lưới về quy chế, quyền lợi đối với cộng tác viên, đại lý thu. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với BHXH địa phương tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng với các cộng tác viên, đại lý.

Sau 3 tháng triển khai Quyết định 1155, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk đã ký hợp đồng với 257 cộng tác viên, vận động được 201 người tham gia BHXH tự nguyện mới, thu tái tục BHXH tự nguyện được hơn 3.400 lượt người; phát triển mới và duy trì hơn 24.000 thẻ BHYT tự đóng. Tiêu biểu có 4 bưu điện cấp huyện gồm: Krông Ana, Ea H’leo, Cư M’gar và Bưu điện thị xã Buôn Hồ làm tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT qua kênh cộng tác viên, đại lý.

Nhân viên thu BHXH thuộc Bưu điện huyện Lắk tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT cho người dân

Nhân viên thu BHXH thuộc Bưu điện huyện Lắk tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT cho người dân

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk khẳng định, trong những năm qua, các cộng tác viên, đại lý thu của bưu điện đã chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp vận động, thu hợp lý để gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại các địa bàn xã không còn thuộc diện được hỗ trợ BHYT khi Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực, các đơn vị bưu điện huyện cũng rất tích cực hoạt động để vận động người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Kết quả đến giữa tháng 11/2022 đã phát triển được 5.232 người tham gia BHYT.

Tương tự, tại Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nguyên, dù mới tiếp cận sang lĩnh vực thu BHXH, nhưng công ty cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hút cộng tác viên, đại lý thu, từ đó mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, Công ty cam kết với BHXH tỉnh đẩy mạnh phối hợp với những cộng tác viên trước đây đã ký hợp đồng đại lý thu với cơ quan BHXH (cán bộ, nhân viên của các tổ chức hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân ở các phường, xã, thị trấn…).

Trên cơ sở đó, Công ty xây dựng các cơ chế dành cho đại lý, cộng tác viên khi tham gia vào các dịch vụ thu, phát triển BHXH. Đơn cử, chế độ trả thù lao cho các cộng tác viên, đại lý thu luôn được công ty chú trọng và ưu tiên giải quyết nhanh. Từ đó, tạo động lực để các cộng tác viên, đại lý thu tiếp tục cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, tích cực “đi tận ngõ, gõ tận nhà” tuyên truyền người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ngoài ra, công ty tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức, đoàn thể đến tận thôn, buôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Đại diện lãnh đạo Công ty Bảo hiểm PVI Tây Nguyên cho hay, sau hơn 4 tháng (từ đầu tháng 7/2022 đến giữa tháng 11/2022) mở rộng sang lĩnh vực thu BHXH, công ty đã ký kết hợp đồng với 14 đại lý là các đại lý thu ở cấp phường, xã và 60 nhân viên. Kết quả, đã phát triển thêm được 20 khách hàng mới tham gia BHXH tự nguyện và 348 người đăng ký tham gia BHYT, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên 89 người và số người tham gia BHYT lên 2.954 người.

“Có thể khẳng định, thời gian qua, các tổ chức dịch vụ thu đã làm tốt nhiệm vụ kết nối, là “cánh tay nối dài” lan tỏa chính sách BHXH đến với mọi người dân. Việc ký kết hợp đồng ủy quyền thu giữa BHXH và các tổ chức dịch vụ đã và đang góp phần thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam trong việc mở rộng và đa dạng hóa các kênh đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT, hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả đối tượng tham gia, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” – BHXH tỉnh Đắk Lắk cho biết.

Đọc thêm

Hải Phòng: Tổ chức phiên giao dịch việc làm, tư vấn nghề nghiệp

Phiên giao dịch có sự tham gia của 35 đơn vị, doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động.
(PLVN) -  Ngày 2/11, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng và Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Phiên giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp. Sự kiện thu hút gần 1.000 người tham dự.

Khi người lao động "chảnh", doanh nghiệp tuyển dụng khó

Khi người lao động "chảnh", doanh nghiệp tuyển dụng khó
(PLVN) - Qua khảo sát, thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng (Trung tâm DVVL, thuộc Sở LĐ-TB&XH) cho thấy, cơ hội tìm kiếm việc làm rất dồi dào. Tuy nhiên lao động tìm việc có độ "chảnh”, doanh nghiệp gặp khó khăn nên việc tuyển dụng lao động gặp khó.

Quân khu 2 hỗ trợ Yên Bái xây 35 nhà tái định cư

Quân khu 2 hỗ trợ Yên Bái xây 35 nhà tái định cư
(PLVN) - Quân khu 2 sẽ hỗ trợ Yên Bái xây mới 35 căn nhà tái định cư mang đặc trưng kiên trúc nhà sàn dân tộc Tày trên khu đất rộng 2,3ha, dành cho các hộ dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.

Bạc Liêu hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 và cấp Căn cước

Bạc Liêu hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 và cấp Căn cước
(PLVN) - Chủ động, quyết liệt với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, lực lượng Công an các cấp ở tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện Luật Căn cước và cao điểm hoàn thành chỉ tiêu đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 và cấp Căn cước”

Công an Quảng Bình bám sát địa bàn giúp dân trong mưa lũ

Hỗ trợ đưa người đau ốm trong thời điểm mưa lũ đến bệnh viện để cứu chữa. (Ảnh: Minh Phương)
(PLVN) - Tại Quảng Bình, địa phương hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão Trà Mi, khiến nhiều tuyến đường giao thông tê liệt, chia cắt, hàng ngàn nhà dân ngập trong nước lũ; các lực lượng Công an tỉnh đã bám sát địa bàn, bảo vệ tính mạng tài sản Nhân dân.

Thành tựu, thách thức và mục tiêu cuối năm trong cải cách hành chính ở Cao Bằng

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND TP Cao Bằng sử dụng phần mềm Một cửa liên thông hiện đại, thuận tiện cho người dân.
(PLVN) - Báo cáo mới nhất của tỉnh Cao Bằng đã chỉ ra những thuận lợi, thách thức, nguyên nhân và định hướng hành động trong ba tháng cuối năm 2024. Cùng nhìn lại bức tranh cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh để thấy được những thành tựu đạt được, những thách thức còn tồn tại, và mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới.