Tình sử bi thương làm nên tuyệt phẩm “Đồi thông hai mộ”

(PLVN) - Khác với những địa danh có nhiều giai thoại không được kiểm chứng thì phía sau đồi thông hai mộ ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) là một câu chuyện tình éo le có thật cách đây hơn 60 năm về trước giữa chàng trai tên Vũ Minh Tâm và cô gái tên Lê Thị Thảo. Và, thương tiếc đôi nhân tình trẻ này, nhạc sĩ Hồng Vân đã viết nên ca khúc nổi tiếng “Đồi thông hai mộ”.
Tình sử bi thương về chủ nhân hai ngôi mộ đã làm nên tuyệt phẩm "Đồi thông hai mộ" Tình sử bi thương về chủ nhân hai ngôi mộ đã làm nên tuyệt phẩm "Đồi thông hai mộ"

Từ thiên tình sử đầy bi thương

Nằm cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 6km về phía Đông, hồ Than Thở là một địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố ngàn hoa này. Ngay bên cạnh hồ Than Thở là một đồi thông có tên là đồi thông hai mộ. Ở đây có hai ngôi mộ gắn liền với câu chuyện tình buồn có thật của chàng trai tên Tâm và cô gái tên Thảo. Câu chuyện này đã xảy ra hơn nửa thế kỷ, nhưng dư âm của cuộc tình tột cùng đau đớn dường như vẫn còn phảng phất phía sau khung cảnh u buồn của đồi thông hai mộ…

Chuyện kể rằng, Tâm quê gốc ở Gò Công (tỉnh Tiền Giang), là con trai của một gia đình đại điền chủ giàu có. Trong khi đó, Thảo chỉ là con gái của một gia đình công chức nghèo ở thành phố trên cao nguyên Lang Biang. Họ gặp nhau, yêu nhau tha thiết, hẹn hò nhau ở đồi thông và thề non hẹn biển. Sau khi tốt nghiệp, Tâm về Tiền Giang xin cha mẹ cưới Thảo.

Nhưng gia đình chàng đã phản đối kịch liệt vì nhà gái không “môn đăng hộ đối”. Cha mẹ bắt chàng đi cưới người con gái mà mình không hề yêu mến. Không thể cãi lời cha mẹ, nhưng cũng không thể phụ tình người yêu ở Đà Lạt, Tâm đã làm đơn xin đến một vùng tuyến đầu lửa đạn. Trước khi đi, chàng công tử xứ Gò Công có gửi cho người yêu một bức thư, dặn dò cô đợi chờ mình.

Tình sử bi thương làm nên tuyệt phẩm “Đồi thông hai mộ” ảnh 1
 Nhạc sĩ Hồng Vân - tác giả những bản tình ca say đắm lòng người 

Tin tưởng vào lời ước hẹn tình yêu, Thảo chung thủy chờ đợi mối tình đầu, dẫu cho bao chàng trai theo đuổi cũng mặc. Những lúc nhớ người yêu, Thảo thường đi dạo quanh bờ hồ Than Thở, đi dạo quanh đồi thông ven hồ, nơi cô và người yêu có biết bao là kỷ niệm. Những cánh thư gửi về là niềm vui, là lẽ sống của Thảo. Cho đến một ngày, nàng nhận được tin người yêu đã chết. Quá buồn rầu, ngày 15/3/1956, nàng tìm đến khu đồi thông bên bờ hồ Than Thở rồi tự tử.

Trên tay nàng vẫn còn nắm chặt bức thư tình gửi người yêu. Trước khi chết, nàng để lại bức thư xin người nhà chôn nàng trên đồi thông. Nhưng thật ra Tâm chưa chết - người ta đã nhầm khi báo tử. Khi trở về, Tâm mới hay Thảo đã chết và được chôn trên đồi thông vi vu gió ngàn.

Chàng trai chung tình đã khóc hết nước mắt bên nấm mồ người yêu nay đã xanh cỏ. Sau những ngày đau buồn, Tâm không quay về Gò Công mà trở lại chiến trường lửa đạn. Một thời gian sau, Tâm tử trận. Trong những kỷ vật của Tâm, có những dòng nhật ký về Thảo. Tâm có viết một dòng trong nhật ký như lời di chúc, dặn nếu mình chết, Tâm mong được đưa về chôn cất bên cạnh mộ người yêu, trên đồi thông.

Tình sử bi thương làm nên tuyệt phẩm “Đồi thông hai mộ” ảnh 2
Bìa băng catset "Đồi thông hai mộ" hot hit một thời 

Trong cuốn nhật ký, Tâm viết về mối tình của mình rằng: “Nước biếc non xanh dù biến đổi/ Mối tình chung thủy Thảo trong Tâm/ Chiều chưa xuống mà nắng vàng vội tắt/ Đêm chưa về mà cỏ đã đầm sương/ Cả núi rừng ngấn lệ tiếc thương/ Cho mối tình ngang trái của đôi uyên ương không thành…”. Thương xót mối tình của đôi trai gái bất hạnh, người ta đưa Tâm về, chôn cất Tâm ngay bên cạnh mộ Thảo. Gia đình Thảo vẫn qua lại hương khói cho cả hai ngôi mộ.

Người dân quanh vùng biết chuyện, cũng thường đến thắp hương ở đây. Kể từ đó, đồi thông có tên gọi là đồi thông hai mộ. Nhiều cặp tình nhân tin rằng, nếu gặp trắc trở trong tình duyên, chỉ cần đến thắp hương lên hai ngôi mộ này, người đã khuất sẽ phù hộ cho họ vượt qua trắc trở. Nhưng bất hạnh thay, Thảo và Tâm sau khi chết vẫn bị chia rẽ. Bởi sau năm 1975, gia đình Tâm đã bốc mộ, đem di cốt của chàng về quê chôn cất. Tuy nhiên, thương cảm cho mối tình của đôi trẻ, cư dân Đà Lạt vẫn làm một ngôi mộ gió ghi tên Vũ Minh Tâm nằm cạnh mộ Lê Thị Thảo như cũ. 

Đến bản tình ca “Đồi thông hai mộ”

Nhiều người cho rằng, khi xảy ra câu chuyện bi thương của Thảo và Tâm thì hồ được đổi tên thành hồ Than Thở. Tuy nhiên, nhiều tư liệu cho biết, đây vốn là một hồ nước thiên nhiên, nhưng vào năm 1917, người Pháp đã đắp đập xây dựng hồ chứa nước và đặt tên hồ là Lacdes Soupirs. Tên gọi này có hai ý nghĩa, đó là tiếng rì rào, hay còn có nghĩa là than thở. Vào năm 1956 (trùng với năm mất của Thảo), Chủ tịch Hội đồng thị xã Đà Lạt lúc bấy giờ đề nghị đổi từ tên Pháp ra tên Việt thành hồ Than Thở.

Sau năm 1975, hồ Than Thở được đổi tên thành hồ Sương Mai, với ý nghĩa những hạt sương buổi sớm tinh mơ. Tuy nhiên, người dân Đà Lạt mỗi khi nhắc đến hồ này đều gọi là hồ Than Thở, nên sau đó hồ được khôi phục lại tên cũ vào năm 1990. Như vậy cái tên hồ Than Thở không phải bắt nguồn từ bi kịch của chuyện tình Tâm và Thảo.

Tình sử bi thương làm nên tuyệt phẩm “Đồi thông hai mộ” ảnh 3
Khu Đồi thông hai mộ trở thành địa chỉ du lịch tâm linh cho du khách đến với Đà Lạt 

Năm 1965, nhạc sĩ Hồng Vân khi đến thăm mộ của Thảo và Tâm đã tức cảnh sinh tình viết nên ca khúc nổi tiếng “Đồi thông hai mộ” để bày tỏ sự thương tiếc với đôi tình nhân trẻ. Ở cuối bản thảo của ca khúc, nhạc sĩ viết: “Em ơi dưới lòng đất lạnh/ Chỉ hai đứa mình để dệt lại chuyện xưa”. Với giai điệu buồn da diết và từ câu chuyện tình buồn có thật, ca khúc “Đồi thông hai mộ” sau đó rất nổi tiếng và được rất nhiều ca sĩ thể hiện thành công: “…Rồi mộ chàng đã được ở cạnh nàng như lời xưa thề ước/ Nằm hiu hắt đến ngàn thu an giấc dưới mộ sâu đất khô/ Qua bao năm rêu xanh phủ che kín âm u chẳng nhang khói/ Trời xui chi trên cây còn lá úa lá xanh kia rụng rồi…”.

Bây giờ, du khách đến Đà Lạt ghé qua đồi thông hai mộ sẽ vẫn thấy ngôi mộ của Lê Thị Thảo và Vũ Minh Tâm đứng cạnh nhau bên. Tuy nhiên, chỉ có ngôi mộ của cô gái là thật, còn ngôi mộ của chàng trai chỉ là sự hoài niệm, thương tiếc của người đời cho một mối tình đẹp không thành.

Hành trình âm nhạc của nhạc sĩ Hồng Vân

Nhạc sĩ Hồng Vân tên thật là Trần Công Quý. Bút danh Hồng Vân là tên thật người vợ của ông. Nhiều bài hát của ông được ký tên Hồng Vân - Trần Quý. Ngoài ra, ông c ò n dùng một bút danh khác là Dạ Lan Thanh. Hiện không rõ thân thế cũng như năm sinh và năm mất của nhạc sĩ Hồng Vân. Bởi sau năm 1975, không c ò n ai biết tung tích của ông và gia đình ở đâu. Quê nhà nhạc sĩ Hồng Vân chuyển vào Nam định cư tại Đà Lạt từ năm 1954, sống bằng nghề dạy nhạc và sáng tác ca khúc.

Năm 1960, nhạc sĩ Hồng Vân cùng gia đình chuyển về Sài Gòn. Ông tiếp tục viết nhạc, dạy nhạc kiếm sống. Thời điểm ấy, trên một tờ nhạc có đề mẩu quảng cáo giới thiệu “lò luyện” của nhạc sĩ Hồng Vân: “Các bạn yêu ca nhạc muốn trở thành danh ca từ sân khấu, đại nhạc hội, ph ò ng trà đến các đài phát thanh, vô tuyến truyền hình và trên mặt đĩa nhựa Việt Nam, mời các bạn ghi tên theo lớp ca nhạc Hồng Vân do chính nhạc sĩ Hồng Vân hướng dẫn với sự cộng tác của nhóm ca nhạc sĩ danh tiếng nhất Thủ Đô - Sài Gòn (nhóm Nguyễn Văn Đông) phụ trách tập luyện.

Kết quả bảo đảm sử dụng tài nghệ ngay”. Hai lớp nhạc của Hồng Vân nằm ở địa chỉ 274 Đề Thám (Sài Gòn) và 16/47 Trần Bình Trọng (tỉnh Đồng Nai). Đây chính là hai trong số những “l ò luyện” uy tín, nơi vào nghề của nhiều giọng ca thời bấy giờ. Nhạc sĩ Hồng Vân nổi tiếng trong giới nghe nhạc bình dân miền Nam với hàng trăm bản bolero.

Trong đó, có nhiều ca khúc nổi tiếng như: “Gió lạnh đêm hè”, “Như tượng đá”, “Chuyện người con gái hái sim”… Viết về Đà Lạt, ông có nhiều ca khúc như: “Đồi thông hai mộ”, “Tiếng vọng đồi thông” (tức “Đồi thông hai mộ” phần 2), “Trăng sáng đồi thông”, “Vĩnh biệt đồi thông”, “Chuyện hồ Than Thở”…

Đình Phùng (biên soạn)
Cùng chuyên mục
Đấu giá trực tuyến là xu thế tất yếu của thời đại 4.0, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Đấu giá trực tuyến – xu thế tất yếu thời dịch

(PLVN) -  Đấu giá trực tuyến được xem là xu thế tất yếu của lĩnh vực đấu giá tài sản trong bối cảnh dịch bệnh. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, và góp phần vào công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19.

Đọc thêm

An ninh Đông Á – Nơi niềm tin được bảo vệ

An ninh Đông Á từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc dịch vụ bảo vệ chất lượng cao và uy tín hàng đầu tại khu vực miền Nam.
(PLVN) - Với phương châm “Chất lượng tiên phong – Dịch vụ hàng đầu – Nơi niềm tin được bảo vệ” , Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bảo vệ An ninh Đông Á đã từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc dịch vụ bảo vệ chất lượng cao và uy tín hàng đầu tại khu vực miền Nam, mà mục tiêu cao nhất hướng đến là sự hài lòng của khách hàng.

BVEC quyết vững tay chèo vượt qua mùa dịch

Một trạm thu phí của BVEC nằm trên QL51.
(PLVN) - Là chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51, được giao trách nhiệm thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng, Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã tích cực phối hợp với địa phương xử lý các bất cập nhằm đảm bảo công tác an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến QL51.

Kinh tế Nhơn Trạch an toàn giữa mùa dịch

Dù dịch bệnh, kinh tế Nhơn Trạch vẫn tăng trưởng đều. (trong ảnh: một góc KCN Nhơn Trạch).
(PLVN) - Hạ tầng thu hút đầu tư, cùng việc tiếp giáp với các công trình quốc gia lớn như Sân Bay Quốc Tế Long Thành, Cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải, hứa hẹn huyện Nhơn Trạch sẽ trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh Đồng Nai.

Về Tây Ninh hiện thực hóa giấc mơ du lịch nông trại nghỉ dưỡng

Sông nước Vàm Cỏ hoang sư, kỳ thú.
(PLVN) - Tây Ninh ngoài việc được mệnh danh là nóc nhà Đông Nam Bộ với cảnh núi non hùng vĩ, thì dạo gần đây tỉnh này đang rộ lên mô hình du lịch nông trại nghỉ dưỡng hay còn gọi Farmstay, đây là kiểu du lịch tại nông trại, theo đó khách du lịch sẽ đến thăm một nông trại sản xuất, trực tiếp tham gia vào các công việc hàng ngày như một người nông dân thực thụ.

Bình Dương tăng trưởng vượt bậc trong “bão” Covid-19

Một Bình Dương năng động, vượt khó thực hiện thành công mục tiêu “kép” của Chính phủ
(PLVN) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Bình Thuận: Điểm đến an toàn

Cù Lao Câu một hòn đảo nhỏ tuyệt đẹp thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
(PLVN) - Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, đồng thời, tạo ra các điểm đến an toàn, thú vị, tỉnh Bình Thuận đã và đang cố gắng triển khai nhiều biện pháp nhằm vực dậy ngành du lịch. 

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: “Thay đổi chính sách, đi sớm hơn sẽ sớm ngăn chặn được dịch bệnh”

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.
(PLVN) - Đồng Nai đang oằn mình chống Covid - 19. Một mặt vừa ngăn chặn dịch lây lan, mặt khác đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống người dân, thực hiện mục tiêu “kép” của Chính phủ. Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Đồng Nai luôn hiện diện ở tuyến đầu, đưa ra các giải pháp đối phó với dịch bệnh.

Những "hạt Ngọc Trời” mang tên Ong Biển

Những “hạt Ngọc Trời” mang thương hiệu Ong Biển.
(PLVN) - Sản phẩm gạo mang thương hiệu “Thần Nông Ong Biển” không chỉ khẳng định chất lượng, lợi ích mang lại mà còn hàm chứa cả thước đo phẩm chất trí tuệ của những người làm ra sản phẩm.

Huyện Định Quán trên đà đổi mới, vươn mình mạnh mẽ

Đến nay, 13/13 xã của huyện Định Quán được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
(PLVN) - Với tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong giai đoạn 2015-2020 hơn 5.700 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 14,9%/năm, đạt và vượt chỉ tiêu, huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đang trên đà đổi mới, với những bước tiến vượt bậc...

Huyện miền núi Anh Sơn chuyển mình sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Cầu Cây Chanh huyện Anh Sơn.
(PLVN) - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020, đến nay bộ mặt làng quê tại huyện Anh Sơn (Nghệ An) có những đổi thay rõ rệt. Từ cơ sở hạ tầng đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.